Bí thư Hoàng Trung Hải: Bức xúc của người dân không được giải quyết thì lấy đâu ra bình yên

Hà Minh - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy sáng 6/3, tại buổi làm việc với Ban Nội chính Thành ủy về kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc
Theo đánh giá, năm 2017, Ban Nội chính Thành ủy đã tích cực, chủ động tham mưu cho Thành ủy chỉ đạo các cơ quan nội chính triển khai nhiệm vụ không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Các cơ quan nội chính phối hợp xây dựng và triển khai hiệu quả 6 đợt cao điểm theo các chuyên đề, lĩnh vực chuyên sâu về phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, hầu hết các loại tội phạm đều giảm, 100% các vụ trọng án được điều tra, khám phá. 
Hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tiếp tục có nhiều chuyển biến, chất lượng xét xử các vụ án được nâng lên; các vụ án hình sự được tổ chức xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan và không bỏ lọt tội phạm.

Công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng được tập trung thực hiện theo hướng công khai, minh bạch, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; mở rộng cơ chế kiểm tra, gám sát của các cơ quan dân cử, MTTQ, các đoàn thể xã hội, các cơ quan báo chí… Bên cạnh đó, công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về tham nhũng được tăng cường, kết quả năm 2017 tăng 9 vụ/51 bị can so với năm 2016, trong đó tập trung giải quyết các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng được dư luận quan tâm.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, những kết quả Ban Nội chính đạt được có được là nhờ sự chủ động, nỗ lực cao dù phải giải quyết khối lượng công việc rất lớn. Đơn cử như việc kiểm tra, đôn đốc xử lý trên 2.000 kết luận sau thanh tra, góp phần quan trọng ổn định tình hình cơ sở. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng, trong công tác phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, thời gian tới cần làm quyết liệt hơn.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu kết luận, bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả đạt được Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đi sâu phân tích, chỉ ra các hạn chế trong công tác của Ban Nội chính Thành ủy và các cơ quan nội chính thời gian qua. “Tại sao năm 2017 số người chống người thi hành công vụ lại tăng”, Bí thư Thành ủy đặt câu hỏi và cho rằng: “Trước hết bản thân các cơ quan nội chính cần nhìn nhận xem việc thực thi nhiệm vụ của mình đã đúng chưa? Ngược lại, ý thức tuân thủ pháp luật và nhận thức của người dân về chấp hành pháp luật còn hạn chế. Điều này cũng một phần có nguyên nhân do công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật chưa làm tốt”.

Hay chỉ một việc rất nhỏ là người dân đi làm chứng thực, vẫn có nhiều người phải đi đi lại lại nhiều lần không xong. Cần phải xây dựng các giải pháp trên cơ sở các hạn chế như vậy để giải quyết dứt điểm. “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức Ban Nội chính và các cơ quan nội chính của TP phải làm gương, thực hiện nghiêm túc bộ quy chế ứng xử của cán bộ công chức TP đã ban hành. Bởi mình là người thực thi pháp luật, nếu không gương mẫu, không nhận thức nghiêm túc trách nhiệm của mình là dễ dẫn đến lạm dụng quyền, gây mất lòng tin người dân” Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Ban Nội chính Thành ủy và các cơ quan trong khối nội chính cần phối hợp chặt chẽ hơn, có sự liên kết, chia sẻ thông tin chủ động hơn. Ban Nội chính Thành ủy cần phát huy và làm tốt hơn nữa vai trò thường trực 3 Ban chỉ đạo của Thành ủy gồm: Ban chỉ đạo về giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp; Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, phải tập trung xử lý dứt điểm các vụ khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài.

“Nếu bức xúc của người dân không được giải quyết thì lấy đâu ra bình yên. Những việc cho là nhỏ, nếu không giải quyết sẽ tích tiểu thành đại. Do đó, tất cả phải cùng vào cuộc, đừng cho rằng không phải việc của mình, rồi lại để khóa sau… giải quyết”, đồng chí nói. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị phải nhận diện, đánh giá được nguy cơ tiềm ẩn tham nhũng trong từng bộ phận của cơ quan mình, chỉ rõ lĩnh vực, bộ phận, vị trí nào có thể phát sinh tham nhũng, lãng phí để có các giải pháp phòng ngừa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần