Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng: Để bát cơm của nông dân đầy hơn, ngon hơn

Thắng Văn (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trò chuyện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng cho biết, sau khi trở thành huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của Hà Nội, giai đoạn này, huyện tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tăng chất nông thôn mới

Xây dựng NTM trên địa bàn huyện hiện nay có điểm gì khác so với giai đoạn trước, thưa ông?

- Trong giai đoạn 2010 – 2015, Đan Phượng đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư để triển khai chương trình xây dựng NTM và kết thúc năm 2015 huyện đã được Thủ tướng Chính phủ có quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, xây dựng NTM không phải chỉ hoàn thành xong 19 tiêu chí là dừng lại mà chương trình này bao gồm đầy đủ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và phải triển khai suốt cả quá trình lâu dài. Do đó, bước sang giai đoạn 2, huyện xác định nhiệm vụ chính là tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí NTM, hướng tới xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng thăm mô hình trồng hoa lan công nghệ cao  của Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ cao Tây Đô. Ảnh: Quang Thiện

Nếu như cảm nhận của người dân về NTM ở giai đoạn 1 là đi trên những tuyến đường khang trang hơn, sạch đẹp hơn, bộ mặt nông thôn từng bước được cải thiện thì cảm nhận ở giai đoạn 2 là bát cơm đầy hơn, ngon hơn, áo ấm hơn, chất lượng cuộc sống được cao hơn. Ở giai đoạn 1 là tập trung đầu tư cho hạ tầng, tạo điều kiện cho phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa như dồn điền đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Sang giai đoạn 2 yêu cầu đặt ra cao hơn, tức là không chỉ là tập trung đầu tư hạ tầng, xây dựng đội ngũ cán bộ mà đích hướng tới là phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và tạo thu nhập của người dân cao hơn. Không phải chúng ta xây dựng NTM cho có tiếng tăm, cho đẹp mà đích đến là nông thôn phát triển bền vững hơn, xã hội ổn định hơn.

Ông có thể cho biết định hướng trọng tâm của huyện để xây dựng NTM trong giai đoạn này là gì?

- Đại hội Đảng bộ huyện Đan Phượng lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định hai định hướng lớn phát triển của huyện là tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phát triển đô thị xanh và bền vững, xây dựng huyện Đan Phượng giàu đẹp văn minh. Hiện nay, huyện vẫn tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2 bám sát theo 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM nhưng được định tính theo đặc thù và có nét riêng của địa phương. Đó là “Sản xuất phát triển, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm, Nhân dân ủng hộ” để hướng tới đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu. Năm 2017, huyện chỉ đạo triển khai định hướng trên ở tất cả các xã, nhưng tập trung làm điểm ở ba xã gồm Đan Phượng, Song Phượng và Liên Trung.

Từ đầu năm đến nay, các xã đang chỉ đạo triển khai, tập trung vào chỉnh trang các tuyến đường có hoa, đánh số nhà, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể và hệ thống chính trị. Đồng thời triển khai tốt các nhiệm vụ chính trị, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”… Từ đó, qua giao ban nắm bắt thông tin, người dân trên địa bàn thấy xây dựng NTM không nhàm chán. Với điều kiện thực tế của địa phương, bây giờ bảo người dân đóng góp xây dựng đường làng ngõ xóm thì cũ quá, không còn hấp dẫn, phải có cách làm mới. Nghĩa là nội hàm của NTM theo 19 tiêu chí không thay đổi nhưng cách thức triển khai thì khác nhau.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Như ông đã nói, hướng mũi nhọn trong giai đoạn 2 của huyện là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Vậy huyện đã triển khai nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông?

- Đối với kinh tế, huyện chủ trương tập trung phát triển cả dịch vụ, làng nghề và sản xuất nông nghiệp. Trong đó, riêng với nông nghiệp, định hướng của huyện là tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao (CNC) để tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn. Định hướng này xuất phát từ tình hình thực tiễn, bởi nếu chuyển đổi sản xuất trên tinh thần tư duy truyền thống thì không đạt yêu cầu vì Đan Phượng đất chật người đông, diện tích canh tác giảm dần từng năm nhường chỗ cho phát triển công nghiệp, giao thông, thương mại, dịch vụ, nhà ở đô thị… Từ đầu năm đến nay, huyện đã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được hơn 70ha. Cùng với đó tập trung nâng cao chất lượng các dự án nông nghiệp đã triển khai như dự án bưởi Diễn 50ha, huyện đầu tư hỗ trợ người dân chăm sóc đúng quy trình, chứ không phải chỉ mở dự án không.

Cùng với chuyển đổi, vấn đề quan trọng là tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX. Thời buổi hiện nay, cán bộ quản lý HTX không thể không biết máy tính, tin học như thời “anh chủ nhiệm HTX” trước đây được. Trong năm 2017, huyện đã thành lập thêm HTX Chăn nuôi Trung Châu và tiếp tục củng cố HTX rau an toàn Phương Đình.

Ông có thể cho biết về kết quả phát triển nông nghiệp CNC trên địa bàn huyện tính đến nay?

- Không phải ai cũng làm được nông nghiệp CNC nhưng đây là hướng đi tất yếu, bởi nông nghiệp truyền thống có nhiều hạn chế là quy mô rất nhỏ, mỗi người chỉ một vài sào ruộng, năng suất, chất lượng sản phẩm thấp, hệ số rủi ro rất cao, bấp bênh, không bền vững. Do đó, câu chuyện được mùa mất giá, được giá mất mùa vẫn thường xuyên xảy ra. Hơn nữa, trong bối cảnh đất đai ngày càng bị thu hẹp, trong khi nhu cầu tiêu dùng nông sản hàng hóa ngày càng cao, nhất là yêu cầu về chất lượng, an toàn, truy xuất nguồn gốc nên buộc phải chuyển hướng sang nông nghiệp CNC.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 4 dự án nông nghiệp CNC đang thực hiện các bước để triển khai. Thứ nhất là dự án bảo tồn nguồn gen và đầu tư sản xuất rau hoa quả của Vingroup liên doanh với một đơn vị khác quy mô 10ha đã đến hạng mục bàn giao mặt bằng. Thứ hai là dự án sản xuất nấm ăn của Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ cao Toàn Cầu tại xã Phương Đình. Dự án trồng hoa CNC của DN này triển khai từ năm 2016 đang phát triển khá tốt. Thứ ba là dự án bảo tồn nguồn gen kết hợp trồng cây dược liệu quý tại xã Đan Phượng. Thứ tư là dự án nông nghiệp CNC trồng rau, măng tây ở xã Trung Châu.

Phát triển nông nghiệp CNC là vấn đề không hề dễ dàng và nhiều huyện hiện nay chưa có mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC theo tinh thần giao nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Chương trình 02 TP. Ông có thể cho biết, kinh nghiệm của địa phương trong việc thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp CNC trên địa bàn?

- Để thu hút được DN đầu tư vào nông nghiệp CNC cần phải có quy hoạch, định hướng sản xuất cụ thể và quảng bá quy hoạch đó tới các DN. Đan Phượng có thuận lợi là nguồn nước phục vụ sản xuất từ sông Hồng sạch, dồi dào, lại ít bị ngập lụt. Bên cạnh đó, Thường trực Huyện ủy cũng chỉ đạo tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thực hiện tốt các cơ chế chính sách của TP, tạo niềm tin cho DN. Chúng tôi yêu cầu các phòng, ban chức năng, cơ sở quán triệt tinh thần “làm nông nghiệp CNC không có phong bì, phong bao”…

Cùng với đó, để có quỹ đất cho DN đầu tư phát triển sản xuất, năm 2017, huyện đã định hướng cho UBND các xã, HTX đứng ra thuê đất của dân, sau đó cho DN thuê lại, chứ không để DN phải chạy đi làm việc với từng hộ dân. Với cách làm này, hai xã Tân Lập và Tân Hội đã tích tụ được diện tích hơn 5ha cho DN thuê đất sản xuất lúa chất lượng cao.

Theo ông, để có thể đẩy mạnh phát triển nông nghiệp CNC, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách gì?

- Muốn đầu tư dự án nông nghiệp CNC cần nguồn lực lớn, hàng chục tỷ đồng vẫn không có ý nghĩa gì. Bên cạnh đó còn yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung quy mô ruộng đất lớn, chọn công nghệ phù hợp, trình độ quản trị, môi trường kinh doanh thuận lợi… Chính vì vậy, rất cần sự vào cuộc của Nhà nước để giải quyết những vấn đề này. Cụ thể, Nhà nước cần có quy hoạch cụ thể phát triển sản xuất và có chính sách tạo điều kiện phát triển nông nghiệp CNC như về đất đai, cơ chế tiếp cận vốn, bảo hiểm trong nông nghiệp, đào tạo nhân lực nông nghiệp. Đặc biệt, phải tạo môi trường lành mạnh cho sản xuất, kinh doanh nói chung và nông nghiệp nói riêng, nhất là cải cách hành chính, thủ tục đầu tư…

Xin cảm ơn ông!