Bí thư Hải Phòng Lê Văn Thành: Sớm đưa Hải Phòng đạt tiêu chuẩn “Xanh - Văn minh - Hiện đại”

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hải Phòng được Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nêu ra tại buổi tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò báo Đảng trong định hướng dư luận” do báo Hải Phòng tổ chức nhân dịp kỷ niệm 60 năm ấn phẩm báo hằng ngày xuất bản số đầu tiên được diễn ra ngày 18/3.

Năm 2016 - dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế

Theo ông Lê Văn Thành, Hải Phòng là TP lớn thứ 3 cả nước, có Cảng biển quốc tế lớn nhất miền Bắc và có vị trí địa kinh tế đặc biệt thuận lợi cho sự phát triển kinh tế trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Từ sau Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XV đến nay, Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới. Không khí đổi mới đang diễn ra sôi động trên mọi hoạt động kinh tế - xã hội của TP. Theo đó, năm 2016, kinh tế có sự tăng trưởng đột phá. Các chỉ số kinh tế chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế TP đạt 11% (gấp 1,7 lần mức tăng bình quân chung của cả nước); chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 17% (gấp 2 lần cả nước); sản lượng hàng qua cảng Hải Phòng đạt hơn 80 triệu tấn (tăng hơn 17%) và kim ngạch xuất khẩu tăng 17,44%. Ngoài ra, môi trường đầu tư được cải thiện mạnh mẽ và đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD đã đưa Hải Phòng lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế.
 Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng tại buổi tọa đàm.
Tiếp đó, thu ngân sách đạt 62.640 tỷ đồng (tăng 8,7%). Trong đó, thu nội địa tăng 32% và lần đầu tiên cán mốc 17.000 tỷ đồng (với mức tăng như hiện nay, dự báo đến hết năm 2017, Hải Phòng đạt chỉ tiêu thu ngân sách nội địa theo tinh thần Nghị quyết XV Đại hội Đảng bộ đề ra cho năm 2020). Kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị TP có bước phát triển vượt bậc. Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã khánh thành, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã đi vào vận hành và mở nhiều đường bay nội địa, quốc tế nên lượng hành khách đi và đến TP bằng đường hàng không năm 2016 tăng đột biến (đạt 1,8 triệu hành khách và tăng gần 50%). Đồng thời, bằng nguồn ngân sách địa phương, TP Hải Phòng đã đầu tư và hoàn thành một số công trình hạ tầng đô thị đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị toàn TP.

Chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực

Cũng theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được điều chỉnh theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn. Theo đó, TP Hải Phòng đã hỗ trợ toàn bộ xi măng để các xã hoàn thành việc bê tông hóa gần 2.600 km đường thôn xóm, đường nội đồng nên đã tạo thuận lợi rất lớn cho người nông dân trong việc sản xuất và sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, Hải Phòng đã xuất hiện mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thí điểm quá trình tích tụ ruộng đất đi liền với việc bảo đảm nâng cao đời sống của người nông dân.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục đều có chuyển biến rất tích cực. Việc chăm lo chính sách xã hội được TP quan tâm một cách thiết thực hơn, mức hỗ trợ cho các gia đình thuộc diện chính sách đều tăng cao từ 2 - 4 lần so với năm trước. An ninh quốc phòng được tăng cường, trật tự trị an xã hội có nhiều tiến bộ, môi trường sống ở TP ngày càng bình an và thân thiện.

Tiếp nối kết quả tích cực của tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, trong gần 3 tháng đầu năm 2017, kinh tế - xã hội TP Hải Phòng tiếp tục đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, chỉ số công nghiệp tăng 38,9%; thu ngân sách đạt 9.973 tỷ đồng (tăng 20,2% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa tăng 23,2% và đạt 3.305,6 tỷ đồng). Môi trường đầu tư của TP tiếp tục nhận được sự quan tâm của giới đầu tư và thu hút đầu tư nước ngoài tăng 73% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, TP Hải Phòng đã tiếp tục đẩy mạnh quá trình hoàn thiện và hiện đại hóa hạ tầng kinh tế xã hội. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2017, bằng nguồn lực địa phương, TP Hải Phòng đã khởi công cầu Hoàng Văn Thụ vượt sông Cấm, cầu vượt nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ và đang hoàn thiện công viên cây xanh Tam Bạc, cũng như nâng cấp hạ tầng hai bên bờ sông Tam Bạc… Dự kiến trong năm 2017, sẽ khánh thành cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á (Tân Vũ - Lạch Huyện) và cầu Bạch Đằng cùng đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long. Đây cơ hội để Hải Phòng thực sự là trung điểm giao thương quốc tế của cả nước đã mở ra.
Một góc TP Hải Phòng nhìn từ trên cao
Đồng thời, từ cuối năm 2015 đến nay, với quyết tâm của lãnh đạo TP, tiềm năng du lịch của Hải Phòng đã được đánh thức và thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư. Nhiều dự án hạ tầng du lịch với các khu du lịch cao cấp, đạt tiêu chuẩn quốc tế đang được triển khai rất khẩn trương như: Khu du lịch đảo Vũ Yên với tổ hợp sân Golf 36 hố; Khu du lịch quốc tế đảo Cát Bà với tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD; Khu vui chơi giải trí cao cấp đảo Hòn Dáu và một số khách sạn 5 sao (trong đó có khách sạn 5 sao Vinhomes Riva City nằm trong khu đô thị hiện đại bậc nhất vùng Duyên hải Bắc bộ).

Đồng thuận từ chính quyền đến người dân

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành, để có được những kết quả trên là do sự cố gắng, nỗ lực chung của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Những kết quả đó cũng là sự khẳng định tính đúng đắn của những biện pháp đổi mới bước đầu trong công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hải Phòng.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng cho rằng, các cơ quan báo chí đã có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Hải Phòng trong thời gian qua. Bởi, nhiều nhà báo đã thể hiện sự am hiểu sâu sắc về tình hình TP để phản ánh kịp thời những nét mới, quyết tâm chính trị và khát vọng đổi mới của TP từ sau Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XV đến nay. Nhiều bài báo có chất lượng trên các báo T.Ư và địa phương đã góp phần cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP trong sự nghiệp xây dựng, phát triển.

Trong thời gian tới đây, Hải Phòng sẽ bước vào thời kỳ đầu tư xây dựng rất mạnh mẽ nhằm hiện đại hóa TP và sớm đưa Hải Phòng đạt tiêu chuẩn là TP “Xanh - Văn minh - Hiện đại”, một TP quốc tế. Trong quá trình đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng mong muốn có sự đồng hành trách nhiệm của các cơ quan báo chí và các nhà báo. Bởi, đó là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công trong việc thực hiện các mục tiêu trên.