Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quyết liệt chống dịch nhưng không lơi là chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là khẳng định của Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Thành uỷ với Ban cán sự Đảng UBND TP về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm và giải pháp tháo gỡ khó khăn diễn ra sáng 12/3.

 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.
Theo đó, kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đánh giá, báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND TP toàn diện, đầy đủ và ý kiến phát biểu chất lượng thể hiện các sở ngành nắm chắc tình hình. Từ đó, Bí thư Thành uỷ khẳng định, Hà Nội không điều chỉnh các mục tiêu kinh tế - xã hội trong năm nay và quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch theo kịch bản thứ nhất mà Ban cán sự Đảng UBND TP đã đề xuất. 
Theo đó, phấn đấu đạt cả chỉ tiêu của năm 2020 và các chỉ tiêu 5 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI. Trong đó, kịch bản 1 là dịch bệnh được kiểm soát trong quý I, quý II lấy lại đà tăng trưởng và quý III, IV bứt tốc để GRDP năm 2020 tăng 7,51% - đạt kế hoạch đề ra (từ 7,5% trở lên).
Để làm được điều này, Bí thư Thành uỷ đề nghị, toàn bộ hệ thống chính trị của TP vào cuộc quyết liệt nhằm thực hiện các giải pháp cấp bách tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội và ứng phó thành công dịch Covid-19 để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, cần sự đồng hành, chung sức của người dân, DN trong việc xung kích, đi đầu trong phát triển sản xuất kinh doanh.
Lưu ý việc quán triệt theo tinh thần chỉ đạo Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành uỷ cho biết, Hà Nội đặt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu và nếu làm tốt được công tác này sẽ tạo điều kiện ổn định tình hình, tháo gỡ khó khăn để tập trung phát triển kinh doanh, sớm phục hồi nền kinh tế của TP.
Trên cơ sở báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP cần sớm hoàn thiện để ban hành kế hoạch hành động để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội để ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong từng ngành, lĩnh vực nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. 
 Quang cảnh buổi làm việc.
“Nông nghiệp phấn đấu tăng trưởng gần 4% trở lên; công thương thì tăng cường dịch vụ bán lẻ trong nước, giải quyết đầu vào - ra cho sản xuất công nghiệp; tăng cường đầu tư công, thực hiện các giải pháp về giao thông vận tải….” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, TP chủ động linh hoạt trong điều hành ngân sách; tiếp tục đẩy mạnh CCHC và tránh tập trung vào chống dịch mà chậm giải quyết thủ tục hành chính, nhất với dự án lớn liên quan đến DN, người dân. Bên cạnh việc bám sát các giải pháp trước mắt thì TP cũng cần những giải pháp căn cơ lâu dài; đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin truyền thông, tạo không khí phấn khởi để động viên các sở, ban, ngành hăng hái triển khai nhiệm vụ. 
“Thành ủy, UBND TP sẵn sàng đứng bên cạnh ủng hộ, động viên, chia sẻ. Do vậy, các đơn vị cần công khai, minh bạch mọi vấn đề trong thực hiện và đề xuất những vướng mắc để TP có tháo gỡ kịp thời”- Bí thư Thành ủy khẳng định.
Đối với tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của TP, Bí thư Thành ủy đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và thống kê vướng mắc từng dự án cụ thể để phân loại. Đối với dự án trọng điểm, cần phân cấp cho lãnh đạo của TP đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Chủ động đề xuất khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể có thành tích và nên có đề xuất với Chính phủ cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế trong GPMB như TP Hồ Chí Minh.