Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Xây dựng Hà Nội thành địa phương đứng đầu về thương mại điện tử

Trần Long - Lê Nam - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/8, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương về kết quả phối hợp công tác giữa Bộ Công Thương và UBND TP Hà Nội; các cơ chế, chính sách và vấn đề lớn trong lĩnh vực công thương của TP Hà Nội; các vấn đề khó khăn, vướng mắc và đề xuất các nội dung cần phối hợp thúc đẩy triển khai trong năm 2020, những năm tiếp theo. Đây là cuộc làm việc thứ 6 trong kế hoạch làm việc với 8 bộ, ngành T.Ư của Hà Nội nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của TP trong giai đoạn tới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP phụ trách, điều hành hoạt động của Ban Cán sự Đảng UBND và UBND TP Nguyễn Văn Sửu cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, TP Hà Nội.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Phối hợp chặt chẽ trong phát triển công nghiệp
Báo cáo về kết quả phối hợp giữa Bộ Công Thương và UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản nêu rõ: Trong thời gian qua, Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong quá trình xây dựng và tổ chức triển khai các Chương trình, Đề án phát triển công nghiệp trên địa bàn TP. Qua đó, UBND TP đã ban hành Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 14/3/2017 phê duyệt Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp TP Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030 là 159 cụm công nghiệp với tổng diện tích 3.204,3ha. 
Đối với công tác quản lý, phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại, đến nay 27/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP đã được phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ giai đoạn 2017-2020. Trong đó, có 3 quận, huyện đã hoàn thành công tác chuyển đổi là Hoàn Kiếm, Long Biên, Thanh Trì; 453/455 chợ đã được phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng (đạt 99,6%); đã giải tỏa được 170/231 chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn (đạt 73,6%).
Công tác thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ được đẩy mạnh, thu được kết quả khả quan như: 4 trung tâm thương mại do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư tại các huyện (Đông Anh, Gia Lâm và Thanh Trì) với tổng diện tích 30,2ha và có tổng vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng. Đồng thời, ban hành quyết định kêu gọi đầu tư 25 chợ trên địa bàn; đã thu hút đầu tư được 52 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 22.000 tỷ đồng gồm: 18 dự án thương mại dịch vụ; 3 dự án Logistics; 7 dự án chợ dân sinh; 24 dự án cửa hàng xăng dầu. Hiện, đang tiếp tục kêu gọi đầu tư 58 dự án chợ dân sinh, chợ đầu mối…
Đến hết năm 2019, TP đã lựa chọn, công nhận được 91 sản phẩm của 58 DN là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội. Trong đó, có 12 DN  trong Top 500 DN hàng đầu Việt Nam với cơ cấu sản phẩm: ngành công nghiệp điện tử, công nghệ cao có 35 sản phẩm (tỷ lệ 38,5%); ngành công nghiệp cơ khí chế tạo có 25 sản phẩm (tỷ lệ 27,4%); ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm có 7 sản phẩm (tỷ lệ 7,7%); ngành công nghiệp may mặc, giày da có 9 sản phẩm (tỷ lệ 9,9%); ngành công nghiệp vật liệu xây dựng có 4 sản phẩm (tỷ lệ 4,3%)… TP đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ phát triển nghề, làng nghề và các cơ sở công nghiệp nông thôn. TP hiện có 1.350 làng nghề, làng có nghề và 305 làng nghề được công nhận.
 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại cuộc làm việc.
Trong thời gian tới, Hà Nội đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với TP trong quá trình rà soát, điều chỉnh, cập nhật, bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp TP Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030. Phối hợp hỗ trợ trong việc giới thiệu các tập đoàn, DN lớn trong nước và đầu tư nước ngoài có sản xuất các sản phẩm có uy tín, thương hiệu, có tính dẫn dắt nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp chủ lực. Phối hợp hỗ trợ TP trong công tác thẩm định, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số công trình 110kV, 220kV vào Quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 để qua đó TP Hà Nội có căn cứ triển khai đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm đảm bảo mục tiêu cấp điện đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô. 
Ngoài ra, phối hợp tổ chức các khóa tập huấn với các nội dung: Cam kết thuế trong Hiệp định CPTPP và tiếp cận thị trường các nước CPTPP; Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định CPTPP; Cam kết thương mại dịch vụ - đầu tư trong Hiệp định CPTPP. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TP trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các DN bán hàng đa cấp; hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp, gas… trên địa bàn TP.
Phấn đấu tỷ trọng công nghiệp đạt 23% trong tổng GRDP
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao hoạt động hợp tác giữa TP Hà Nội với Bộ Công Thương. Qua đó đã hỗ trợ Bộ Công Thương trong công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng cơ chế chính sách ngành công thương. 
Bày tỏ đồng tình với chủ trương, định hướng phát triển của TP Hà Nội trong dài hạn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ: Định hướng phát triển kinh tế của TP Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho các DN khai thác cơ hội, dư địa của TP Hà Nội về phát triển thương mại nội địa, xuất khẩu.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ cụ thể hóa hoạt động phối hợp với Hà Nội thông qua việc đề nghị TP xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ DN, CCHC, xây dựng hệ thống Logistics, hạ tầng năng lượng, giao thông... Riêng về lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số mặc dù còn tồn tại, bất cập về thể chế, chính sách nhưng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, gắn với hạ tầng thương mại truyền thống vì vậy Bộ Công Thương rất mong Hà Nội tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng cho loại hình thương mại này. Đồng thời, hỗ trợ DN bán lẻ nội địa tiếp cận mặt bằng, Logistics để qua đó thâm nhập sâu rộng vào hệ thống bán lẻ quốc tế. “TP Hà Nội sau khi ký kết hợp tác với Bộ Công Thương cần chỉ đạo các đơn vị đầu mối xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể” - Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị.
 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản trình bày báo cáo tại cuộc làm việc.
Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đồng tình và thống nhất với những nội dung hai bên sẽ đẩy mạnh, tiếp tục phối hợp trong thời gian tới. Trong đó, về lĩnh vực công nghiệp, Bộ Công Thương phối hợp với TP xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp của Hà Nội theo hướng hiện đại, phát triển các ngành sản xuất công nghiệp có chọn lọc, đột phá. Nhất là những ngành công nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, hàm lượng chất xám cao. Phấn đấu trong nhiệm kỳ tới tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại, xây dựng chiếm khoảng 23% trong tổng GRDP của TP. 
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện hỗ trợ TP đẩy mạnh đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Hai bên sẽ phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong xúc tiến đầu tư FDI và các cụm tiểu thủ công nghiệp, khu công nghệ cao Hoà Lạc. Thông qua tham tán thương mại giúp TP tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, giới thiệu tiềm năng đầu tư, kinh doanh. Nhất là đối với ngành công nghiệp chế biến chế tạo, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao và có cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực tại chỗ, ưu tiên liên doanh liên kết theo tinh thần Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị. 
Ngoài ra, rà soát điều chỉnh cập nhật bổ sung quy hoạch về phát triển cụm công nghiệp TP Hà Nội đến 2020, có xét đến 2030. Phối hợp hướng dẫn các DN trên địa bàn tham gia chương trình, đề án về khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp chủ lực. Hướng dẫn TP trong xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các chương trình, đề án nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của TP.
Về lĩnh vực năng lượng, Bí thư Thành ủy đề nghị, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN quan tâm chỉ đạo, sắp xếp đủ vốn và các nguồn lực khác cho Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng Công ty Điện lực TP, sớm thực hiện các thủ tục triển khai đầu tư các dự án năng lượng và hạ tầng đáp ứng mục tiêu cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP. Hướng dẫn và phối hợp với TP trong thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh bổ sung một số các công trình 120KV, 220KV và quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035. 
 Đại diện lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ Công Thương ký kết Quy chế phối hợp trong giai đoạn tiếp theo.
Trong lĩnh vực thương mại, hỗ trợ Hà Nội xây dựng hệ thống thương mại văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phục vụ các sự kiện lớn của TP. Hỗ trợ trong triển khai có hiệu quả đề án quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn đến năm 2025. Tiếp tục hỗ trợ TP trong triển khai đề án phát triển trung tâm cung ứng nông sản hiện đại, chợ đầu mối tại Yên Thường (Gia Lâm) và các chợ đầu mối khác trên địa bàn TP. Đặc biệt, hỗ trợ TP trong triển khai thương mại điện tử để Hà Nội trở thành địa phương đứng đầu trong cả nước về lĩnh vực này; trong giới thiệu các sản phẩm OCOP và đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần