Bích Hồng: Từ ca sĩ hát “lót” trở thành Sao Mai

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Khán giả vẫn chưa quên gương mặt đoạt giải Ca sĩ được yêu thích nhất dòng nhạc dân gian của cuộc thi Sao Mai 2011. Tuy nhiên, để có được vinh quang của ngày hôm nay, cô ca sĩ trưởng thành từ gia đình nhà giáo đã phải trải qua đủ những đắng cay của “lính” mới vào nghề.

Con đường trải gai

 

Bích Hồng sinh ra trong một gia đình không có truyền thống làm nghệ thuật, bố là sĩ quan quân đội, mẹ là giáo viên. Vậy cơ duyên nào khiến bạn đến với âm nhạc?

Từ nhỏ, Bích Hồng đã yêu ca hát và thường tham gia các cuộc thi hát lớn nhỏ của nhà trường, địa phương và đã dành được nhiều giải thưởng. Tuy nhiên, khi bước vào con đường âm nhạc, Hồng không nhận được nhiều sự ủng hộ từ cha mẹ vì nghĩ rằng đây là nghề nhiều rủi ro và rất khó lấy chồng.

Và bạn có chứng tỏ được cho bố mẹ thấy rằng nghề ca sĩ không phải như vậy?

Ban đầu thì không. Năm 2004, dù bố mẹ gật đầu đồng ý để Bích Hồng thi vào hệ trung cấp khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) nhưng cũng không yên tâm nhiều lắm. Bởi vì, thời kỳ đó, Bích Hồng mới là một sinh viên, mới lính mới với nghệ thuật, cũng mon men đi hát ở nhiều sân khấu để lấy sự cọ sát nhưng cũng chỉ đứng ở vai trò hát lót, giá catxe cũng chỉ vài trăm có khi là vài chục ngàn. Thời gian đó cũng cực nhọc lắm, nhưng Hồng phải cảm ơn giai đoạn đi hát “lót” vì đã giúp mình trưởng thành, cho thêm nhiều kinh nghiệm sống và biểu diễn. Nhìn cảnh con phải cặm cụi đi hát, bố mẹ Bích Hồng rất thương và lo cho con. Mãi đến năm 2010 khi đã là sinh viên đại học năm thứ 3, Bích Hồng tham gia cuộc thi “Tiếng hát mùa thu” do Đài Truyền hình Hà Nội tổ chức và đạt được giải Ba. Rồi đến năm 2011, Bích Hồng tham gia giải “Sao mai 2011” và đoạt giải Ca sĩ được yêu thích nhất thì bố mẹ mới yên tâm hơn.

Vì giải thưởng mở ra cho bạn chân trời mới nhưng cũng giúp bạn tăng tiền catxe cho mỗi lần diễn?

Tiền catxe cho mỗi buổi diễn đúng là tăng nhiều so với trước khi đoạt giải. Khán giả biết đến mình nhiều hơn, có nhiều lời mời đi diễn hơn. Nhưng điều quan trọng đối với Bích Hồng là giúp mình tự tin hơn trong lựa chọn nghề, cũng như tìm định hướng sau này.

Bích Hồng: Từ ca sĩ hát “lót” trở thành Sao Mai - Ảnh 1

Và “Mùa xuân đầu tiên”

Sau gần 1 năm dành giải Sao Mai, Bích Hồng quyết định cho ra mắt album “Mùa xuân đầu tiên”. Tại sao bạn không chọn thời điểm trước Tết, thời điểm đẹp nhất để ra mắt album theo phong cách dân gian mà lại là lúc này?

Thông thường, các ca sĩ dòng nhạc dân gian thường chọn trước Tết để ra mắt album vì ngày Tết dòng nhạc này được nhiều người chuộng nghe. Nhưng năm Nhâm Thìn là năm tuổi của Bích Hồng, nên muốn chọn thời gian vừa bước vào năm mới để đánh dấu mốc cho mình.

Thực hiện album “Mùa xuân đầu tiên” bạn muốn khẳng định điều gì?

Trong album này, thêm một lần nữa Bích Hồng khẳng định phong cách âm nhạc mang âm hưởng dân gian khi chọn thể hiện những ca khúc như “Giếng quê” (nhạc Thuận Yến, thơ Hoài Nhân), “Quê hương” (nhạc Giáp Văn Thạch, thơ Đỗ Trung Quân), “Nhớ quê (nhạc Doãn Nguyên, thơ Xuân Qùy), “Về quê” (Phó Đức Phương). Ngay cả những ca khúc tưởng như có ít âm hưởng dân gian như “Huyền thoại mẹ” (Trịnh Công Sơn), “Mùa xuân đầu tiên” (Văn Cao) Bích Hồng cũng thể hiện một cách đầy tình cảm, mượt mà, đằm thắm.

Đạo diễn mà Bích Hồng tin tưởng nhờ vả để thực hiện album này là đạo diễn Việt Hương - người đã từng được những ca sĩ đàn chị như: Phương Thảo, Tân Nhàn lựa chọn. Bích Hồng có ngại những hình ảnh mà bạn thể hiện trong album sẽ giống với các nghệ sĩ khác?

Dù cùng là dòng nhạc dân gian, nhưng mỗi người có phong cách riêng và cách thể hiện riêng. Hồng tin rằng khi mọi người nghe “Mùa xuân đầu tiên” sẽ thấy những nét riêng của Bích Hồng mà không bị lẫn với Phương Thảo hay Tân Nhàn như chị nói.

DVD được thực hiện trong những ngày rét đậm của Hà Nội, chắc chắn bạn có nhiều kỷ niệm để nhớ?

Cảnh quay trong DVD được thực hiện chủ yếu ở các vùng quê của miền Bắc. Trong quá trình thực hiện DVD này là những ngày Hà Nội trời rét đậm lại vào dịp áp Tết Nguyên đán mọi người đều bận rộn, vậy nhưng ê kíp thực hiện vẫn dành trọn thời gian cho quá trình quay hình, bất kể thời gian sớm trưa và khoảng cách giữa các điểm quay.

Có một kỷ niệm mà Bích Hồng không thể quên được đó là sau ngày quay thứ 2, 11h đêm khi về đến nhà, Bích Hồng đã bị cảm vì làm việc cả ngày dưới thời tiết quá lạnh. Vì đây là lần đầu tiên Bích Hồng thực hiện một sản phẩm âm nhạc của riêng mình nên cũng không có nhiều kinh nghiệm để chuẩn bị những vật dụng có thể giữ ấm cho cơ thể trong thời tiết lạnh. Sáng hôm sau, Bích Hồng vẫn dậy từ 4h sáng để đi quay cùng với ê – kíp. Có thể nói cả ê-kíp đã rất vất vả và cố gắng hết sức để hoàn thành album này. Những hình ảnh được thực hiện trong album với màu sắc trong sáng, gợi lên một không gian thật ấm áp, đẹp mộng mơ nhưng thực ra được quay trong thời tiết rất giá lạnh, Bích Hồng cùng bạn diễn đều phải gắng chịu để có những hình ảnh hiệu quả nhất.

Cảm ơn bạn.