Nguyên Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà bị bắt không ảnh hưởng đến hoạt động của BIDV

Nam Thành - Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến sự việc ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV bị khởi tố, bắt giam, chiều 29/11, nhà băng này đã phát đi thông tin phản hồi.

 Ảnh minh họa
Theo đó, ngày 29/11/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và khởi tố bị can đối với ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV, ông Trần Lục Lang - nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV, ông Kiều Đình Hòa - nguyên Giám đốc BIDV Hà Tĩnh, bà Lê Thị Vân Anh - nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Hà Tĩnh.
BIDV cho biết, các vấn đề liên quan đến vi phạm của các cá nhân nêu trên xảy ra trước đây đã được ngân hàng chủ động báo cáo cơ quan chức năng xử lý, hỗ trợ làm việc với doanh nghiệp để thu hồi nợ cho ngân hàng. BIDV sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
BIDV khẳng định mọi hoạt động của ngân hàng này vẫn được duy trì ổn định, an toàn, hiệu quả, đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của khách hàng, cổ đông.
"Với tiềm lực tài chính mạnh, quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam, với hệ thống quản trị theo chuẩn mực mọi hoạt động của BIDV luôn đảm bảo được duy trì liên tục, ổn định và phát triển, góp phần vào việc thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, đảm bảo cân đối vĩ mô của đất nước mà không bị ảnh hưởng của sự việc nêu trên", thông báo nêu.
Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, các sai phạm tại BIDV đã xảy ra từ những năm trước và nhà điều hành đã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục. BIDV đã có biện pháp đồng bộ để xử lý, thu hồi nợ.

"Do các cá nhân trên đã nghỉ hưu, không còn nắm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại BIDV nên vụ việc này không ảnh hưởng đến hoạt động của BIDV. Mọi hoạt động của BIDV đều bình thường, thanh khoản ổn định, mọi quyền lợi của khách hàng, người gửi tiền được bảo đảm", đại diện NHNN nói.

Cơ quan quản lý cũng cho biết đã chỉ đạo BIDV tiếp tục triển khai phương án cơ cấu nhằm nâng cao năng lực quản trị, điều hành, năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động, giữ vững vị thế là một trong những ngân hàng chủ lực của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Ông Trần Bắc Hà bắt đầu làm việc tại BIDV vào tháng 2/1981. Sau 10 năm công tác, tháng 7/1991, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc BIDV chi nhánh Bình Định.

Tháng 10/1999, ông Hà là Phó tổng giám đốc BIDV. Tháng 5/2003, ông là Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc BIDV. Tháng 1/2008, ông được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT BIDV.

Ngày 1/9/2016, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có thông báo chính thức về việc ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT sẽ nghỉ hưu.

Trước khi nghỉ hưu vào tháng 9/2016, ông Trần Bắc Hà đã có 35 năm công tác tại BIDV và hơn 8 năm giữ chức Chủ tịch HĐQT của BIDV.

Sau khi ông Trần Bắc Hà nghỉ hưu hồi tháng 9/2016, mới đây, ngày 15/11, nhà băng này mới có Chủ tịch HĐQT thay thế là ông Phan Đức Tú, trước đó là Tổng giám đốc.