Biến đất hoang thành vùng rau an toàn

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận thấy một bộ phận nông dân thôn Tháp Thượng, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng không mặn mà với canh tác nông nghiệp, bỏ hoang nhiều diện tích đất, cuối năm 2017, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp xã Song Phượng đã đứng ra thuê hơn 2.000m2 để canh tác rau an toàn. Nông sản được thị trường đón nhận tích cực, thậm chí nhiều thời điểm không có hàng để bán.

Canh tác lúa truyền thống kém hiệu quả kéo dài khiến một bộ phận bà con nông dân thôn Tháp Thượng bỏ đi làm các nghề khác kiếm sống. Nhiều diện tích đất nông nghiệp được rao cho thuê, khi chưa có người hỏi thì bị bỏ không, hết sức lãng phí. Trước tình hình đó, HTX nông nghiệp xã Song Phượng đã đứng ra thuê hơn 2.000m2 đất nông nghiệp của một số hộ nông dân để canh tác rau an toàn. Các hộ nông dân sẽ được trả hơn 2 triệu đồng/sào đất cho HTX thuê.
 Kiểm tra chất lượng dưa chuột của Hợp tác xã nông nghiệp xã Song Phượng.
Trên diện tích thuê khoán của người nông dân, HTX đã đầu tư trên 300 triệu đồng để xây dựng nhà màng, nhà lưới, hệ thống tưới tiêu tự động cho trên 1.200m2 để canh tác rau an toàn. Việc đầu tư công nghệ cao vào sản xuất giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển không phụ thuộc điều kiện ngoại cảnh và cho năng suất tốt. Bên cạnh các loại rau an toàn, HTX nông nghiệp xã Song Phượng còn canh tác dưa chuột. Theo Phó Giám đốc HTX nông nghiệp xã Song Phượng Tạ Thị Hải, điều này nhằm cải tạo đất trồng rau. Đến nay, diện tích sản xuất rau an toàn của HTX đã cho thu hoạch hàng chục lứa, với năng suất và chất lượng ổn định.

Bà Hải cũng cho biết thêm, được sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội, Liên minh HTX TP, tháng 8/2018, rau an toàn của HTX nông nghiệp xã Song Phượng đã được chứng nhận VietGAP, tạo điều kiện thuận lợi đối với việc tiêu thụ. Ngoài ra, HTX còn liên kết với Viện Nghiên cứu ngô (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) để đưa sản phẩm vào bán tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội.

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Tịnh, thành công bước đầu của HTX nông nghiệp xã Song Phượng khẳng định, nếu các HTX biết huy động nguồn lực, bao gồm cả tài chính và tư liệu sản xuất (đất đai), đồng thời mạnh dạn đổi mới mô hình sản xuất thì hoàn toàn có thể đạt được thành công. Không chỉ đạt doanh thu khá và ổn định, HTX nông nghiệp xã Song Phượng hiện còn mang lại nguồn thu cho những hộ nông dân không sử dụng đất canh tác, qua đó hạn chế tình trạng lãng phí đất nông nghiệp đang ngày càng phổ biến hiện nay.

Ông Tịnh cũng thông tin thêm, đơn vị đang tích cực phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và các sở, ban ngành, tiến tới xây dựng thương hiệu cho rau an toàn xã Song Phượng. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh cho nông sản của HTX, tiến tới từng bước chiếm lĩnh thị trường.