Biến khát vọng thành hiện thực

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Muốn đi theo con đường khởi nghiệp (Startup) kinh doanh, phải đam mê, kiên quyết, kiên trì và chấp nhận hy sinh biến khát vọng thành hiện thực…

Đó là chia sẻ của những doanh nhân thành đạt, đứng đầu DN lớn với nhiều kinh nghiệm thành công trên thương trường trong Chương trình Shark Tank Việt Nam với các sinh viên.

Cần có đam mê

Tổng Giám đốc Công ty CP Sam Holdings Trần Anh Vương, người có số thương vụ đầu tư nhiều nhất vừa qua chia sẻ, thực tế, việc học không thể thiếu nhưng cách học là quan trọng. Kiến thức là hàng ngàn năm, nhưng hấp thụ được kiến thức để biến thành sản phẩm, dịch vụ, tạo giá trị sống cho mọi người hay không lại là chuyện khác. "Sau 4 năm ra trường, tay trắng vẫn hoàn tay trắng dù tôi chỉ mong muốn có được việc làm ổn định. Trong quá trình đi học, tôi đã trở thành con nợ rất lớn, vay bạn bè 5 chỉ vàng để tổ chức bán vé các chương trình nghệ thuật, tổ chức sự kiện... Tuy nhiên, sau này tôi nhận ra làm gì mà có đam mê và hiểu biết thì sẽ tiếp thu được kiến thức, còn không thì chỉ lãng phí thời gian" - ông Vương chia sẻ.
 Các CEO thành đạt chia sẻ với sinh viên tại chương trình. Ảnh. Khắc Kiên
Thực tế không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, nhiều doanh nhân khởi nghiệp không đúng chuyên ngành nhưng với niềm đam mê lớn họ đã thành công. Ví như tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc), dù không giỏi công nghệ nhưng lại sở hữu một đế chế công nghệ. Do đó, theo các doanh nhân, muốn thành công phải luôn có khát vọng, ước mơ và ý chí kiên định không bao giờ lùi bước.

Luôn có ý tưởng sáng tạo

Trước câu hỏi của các sinh viên nên đi đường khác hay chọn con đường an toàn, các nhà đầu tư, doanh nhân thành đạt đều có chung quan điểm, khi khởi nghiệp phải luôn có ý tưởng sáng tạo trong mỗi công việc mới tạo được đột phá trong kinh doanh, mang lại giá trị lớn cho DN. “Phần lớn trong xã hội hiện đại, cách thức tạo giá trị lớn để đi nhanh nhất là thay đổi phương thức, khi đó sẽ thay đổi cách đi của DN, đơn cử như Apple đi sau Nokia nhưng đã tạo ra thương hiệu riêng và chiếm lĩnh thị phần lớn” – ông Trần Anh Vương chia sẻ.

Thực tế, cầm trong tay một số tiền và cần mua một món hàng, nếu mua được món hàng tốt thì là người tiêu dùng thông thái. Với nhà đầu tư, khái niệm công ty tốt và công ty tiềm năng là khác nhau. Nhà đầu tư tốt không phải là mua được công ty đang tốt mà mua được công ty tiềm năng, thậm chí công ty đang lỗ hoặc đang nợ. Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Cen group, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và phát triển bất động sản Thế kỷ Cen Invest cho rằng, tìm kiếm dự án làm thay đổi cuộc sống, cách thức đang làm việc, nhìn vào quy mô, tầm cỡ dự án trong tương lai chứ không phải hiện tại.

Theo các doanh nhân, sinh viên muốn khởi nghiệp nên lấy một ý tưởng sáng tạo sản phẩm khác biệt và tìm kiếm khách hàng muốn có sản phẩm đó. Lúc đó, chưa có tài chính để thực hiện sẽ có những nhà đầu tư tìm đến hỗ trợ. “Thiên tài và thằng điên chỉ là tên gọi, muốn Startup thành công phải để ý tưởng khác biệt được mọi người theo” – ông Phạm Thanh Hưng chia sẻ.