Friday, 14:20 17/02/2017
Biến tướng lễ hội: Tín ngưỡng hay cuồng tín?
Sau 3 tuần im lặng, Bộ VHTT&DL mới chính thức có văn bản "điểm danh" những lễ hội phản cảm.
Trong đó không thể ngoại trừ những hiện tượng chen lấn, tranh cướp lộc tại lễ hội đền Sóc (Hà Nội), phát lộc, tranh cướp lộc tại chùa Hương (Hà Nội), tranh cướp bạo lực tại Hội Phết Hiền Quan (Phú Thọ) và cả lễ khai ấn, phát ấn tại Quảng Ninh, Nghệ An. Các nhà nghiên cứu nhiều năm gắn bó, lăn lộn với lễ hội đã "giải mã" rất sáng tỏ những hành động phản cảm này.
Bài 1: Biến tướng lễ hội: Tín ngưỡng hay cuồng tín?
Bài 2: “Tính thiêng” đang giảm dần
GS Trần Lâm Biền - nhà nghiên cứu văn hóa di sản: Chụp giật tâm linh Đến nay, do thời buổi kinh tế thị trường, do không giáo dục nên con người chỉ nghĩ đến mình nên tranh cướp lộc cho chính mình bằng được. Lễ hội ngày nay là chụp giật tâm linh vì mục đích cá nhân không còn các động tác gắn với tín ngưỡng, gắn với nhận thức của tổ tiên. Hiện nay, lễ hội đã bị thương mại hóa, là nơi để kiếm lời và bị trần tục hóa, tính thiêng của lễ hội ngày càng mất đi. Nhiều địa phương hiện nay đã phục dựng một số lễ hội truyền thống như Lễ hội chạy lợn ở Phú Xuyên (Hà Nội), Tịch điền Đọi Sơn (Hà Nam), Tế đàn xã tắc (Huế), Xuống đồng ở Hưng Yên - Quảng Ninh... Do được phục dựng theo “kịch bản” của các nhà nghiên cứu ở địa phương và trí nhớ của các vị cao niên nên nảy sinh băn khoăn là tính nguyên bản của lễ hội liệu có còn? GS Ngô Đức Thịnh - Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia: Lá ấn được “thổi” lên thành bảo vật TS Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TNTN&NĐ của Quốc hội: Trong dân gian, cướp lộc chỉ mang tính diễn xướng Hội Gióng đền Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) được tổ chức vào mùng 9 tháng 4 âm lịch hàng năm cũng có tranh cướp lộc. Lộc ở đây là những chiếc chiếu khi ông Hiệu thực hiện xong nghi thức đánh cờ. Năm 2011, tại Hội Gióng Phù Đổng cũng xảy ra hiện tượng đánh nhau trong tranh cướp lộc, buộc chính quyền xã Phù Đồng phải thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn. Cụ thể, chính quyền xã cho đào một hào nước sâu xung quanh khu vực ông Hiệu đánh cờ hạn chế người dân vào tranh cướp lộc, không cho các gia nhân dùng gậy gỗ bảo vệ ông Hiệu. Sau đó, cũng như Hội Gióng đền Sóc, Hội Gióng đền Phù Đổng không còn hiện tượng đánh nhau nhưng hiện tượng tranh giành lộc gây lộn xộn vẫn tiếp diễn. Tôi thấy rằng, cứ lễ hội nào có nghi thức phát lộc, tán lộc là thường lễ hội đó có sự lộn xộn, tranh cướp lộc. Đó chính là do nhận thức chưa đúng của mọi người, muốn có lộc để có may mắn. Trong dân gian, cướp lộc trong lễ hội thường mang tính diễn xướng, mô tả lại nghi lễ ấy chứ không có nghĩa là cướp giật như hiện nay ở một số lễ hội. |
(Còn nữa)