Biểu tình bạo lực leo thang, hàng chục thành phố ở Mỹ ra lệnh giới nghiêm

Nguyễn Phương (Theo NBCnews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều khu vực tại Mỹ đã áp lệnh giới nghiêm trước nguy cơ biểu tình leo thang bạo lực sau cái chết của người da màu George Floyd.

Trước tình trạng bất ổn do biểu tình lan rộng khắp cácTP tại Mỹ, nhiều thị trưởng đã ban hành lệnh giới nghiêm nhằm ngăn người dân đổ ra đường.
Lệnh giới nghiêm từ 20 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau vẫn tiếp tục ở TP Minneapolis và St. Paul.
TP Milwaukee (bang Wisconsin) áp giới nghiêm từ 21 giờ tối để ngăn người biểu tình đổ xuống đường.
 Nhiều khu vực tại Mỹ đã áp lệnh giới nghiêm trước nguy cơ biểu tình leo thang bạo lực. 
Thị trưởng TP Denver Michael Hancock cũng tuyên bố TP sẽ áp giới nghiêm từ 20 giờ.
Lệnh giới nghiêm từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau được Thị trưởng Columbus Andrew Ginther chấp thuận. Thị trưởng Ginther cho biết, chính quyền tôn trọng và hoan nghênh quyền biểu tình của người dân, thêm rằng lệnh giới nghiêm không ảnh hưởng tới các cuộc tuần hành ôn hòa mà nhằm bảo vệ người dân.
Các khu vực của Columbia, bao gồm cả trung tâm TP, áp giới nghiêm từ 18 giờ và dự kiến kết thúc lệnh này vào đầu tuần sau.
Chính quyền Los Angeles áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm sau khi cảnh sát báo cáo hàng trăm người tham gia biểu tình tối 29/5 đã bị bắt. Các cuộc biểu tình tại TP dự kiến diễn biến phức tạp hơn vào cuối tuần.
  Los Angeles áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm sau khi cảnh sát báo cáo hàng trăm người tham gia biểu tình tối 29/5 đã bị bắt..
Chính quyền Philadelphia, Rochester và Seattle cũng quyết định áp giới nghiêm qua đêm khi các cuộc biểu tình trong khu vực ngày càng diễn biến phức tạp và trở nên bạo lực.
Thành phố Cleveland, bang Ohio, đã tiếp bước Los Angeles và áp dụng lệnh giới nghiêm. Lệnh bắt đầu có hiệu lực từ 20 giờ đêm 30/5 và kéo dài đến 8h sáng hôm sau. Cảnh sát thông báo biện pháp này nhằm đối phó với "bạo lực và bất ổn".
Tình trạng này đang leo thang đáng báo động ở nhiều TP Mỹ. Cảnh sát TP Seattle, bang Washington, ngày 30/5 mô tả người biểu tình đã trở nên hung hăng và bạo lực.
TP Atlanta, thủ phủ bang Georgia, cũng diễn ra biểu tình nghiêm trọng khiến Thị trưởng Keisha Bottoms phải tuyên bố lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 21 giờ đêm 30/5 (giờ địa phương) cho đến rạng sáng ngày hôm sau. Bà cho biết đợt biểu tình đêm 29/5 đã dẫn đến bất ổn và hôi của nghiêm trọng. Lệnh giới nghiêm nhằm "khôi phục lại thành phố".
Tại TP Philadelphia (bang Pennsylvania), Thị trưởng Jim Kenney tuyên bố ông sẽ áo đặt lệnh giới nghiêm từ ngày thứ Bảy. Giờ giới nghiêm của TP bắt đầu lúc 8 giờ tối và sẽ kéo dài đến 6 giờ sáng Chủ nhật.
Thị trưởng TP Miami Carlos Giménez đã công bố lệnh giới nghiêm từ ngày thứ Bảy. Thông báo này được đưa ra sau khi TP chứng kiến hàng chục người biểu tình đụng độ với cảnh sát bên ngoài một sở cảnh sát của TP.
Làn sóng phản ứng kịch liệt trước cái chết của George Floyd đã lan rộng trên khắp nước Mỹ. Floyd là một người đàn ông người Mỹ gốc Phi hơn 40 tuổi bị cảnh sát ghì đầu gối lên cổ trong quá trình bắt giữ dẫn đến tử vong vào tuần qua. Các cuộc biểu tình nổ ra tại ít nhất 30 TP, trong đó có cả thủ đô Washington D.C./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần