Bình Dương: Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 11 Đại hội đồng WTA

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhằm mục đích đẩy mạnh các hoạt động triển khai thực hiện Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 11 Đại hội đồng WTA (World Technopolis Association – Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới) được khai mạc vào sáng nay 11/10 tại tỉnh Bình Dương.

Bình Dương là tỉnh đầu tiên của Việt Nam tham gia WTA
Đồng thời với Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh, ban tổ chức cũng khai mạc Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu và cắt băng khai mạc Hội chợ công nghệ cao (CNC). Theo Ban tổ chức, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, phiên họp Đại hội đồng WTA lần thứ 11; Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 và Hội chợ CNC được tổ chức tại tỉnh Bình Dương từ ngày 10/10 - 13/10. Đây là sự kiện đối ngoại đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Bình Dương, thành phố (TP) Daejeon và WTA nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập WTA nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các TP khoa học trên thế giới, giúp các địa phương tiếp cận các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ (KHCN), góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (thứ 5 từ phải sang) tiếp lãnh đạo chính quyền TP Daejeon, Hàn Quốc (thứ 5 từ trái sang).
Trước đó, từ tháng 3/2018 tỉnh Bình Dương đã ý kết bản ghi nhớ với chính quyền TP Daejeon (Hàn Quốc) và WTA về việc đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA tại Bình Dương nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Đến ngày 16/8, tỉnh Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTA.
Các sự kiện đều tập trung xây dựng TP thông minh
Hội nghị lần này gồm các sự kiện: Phiên họp Đại hội đồng WTA lần thứ 11 nhằm xây dựng tầm nhìn mới trong thập kỷ tới và đề xuất sáng kiến thúc đẩy hợp tác quốc tế cho sự tăng trưởng khu vực bền vững dựa trên KHCN và đổi mới; Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 nhằm thúc đẩy sự đổi mới về văn hóa dựa trên nền tảng khoa học kỹ thuật (KHKT), góp phần vào sự phát triển bền vững bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển. Nội dung diễn đàn thảo luận các vấn đề chiến lược và chính sách về cách vận hành, hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh của TP như một công cụ quan trọng để phát triển bền vững cũng như đưa ra các đề xuất hướng phát triển trong tương lai.
 Quang cảnh phiên họp toàn thể Đại hội đồng WTA lần thứ 11.
Nằm trong chuỗi sự kiện của hội nghị lần này còn có “Hội chợ CNC WTA lần thứ 15”, triển lãm các sản phẩm công nghệ, dịch vụ tiên tiến hàng đầu trong xây dựng và phát triển TP thông minh. Ngoài ra hội nghị lần này còn có “Diễn đàn Thị trưởng WTA lần thứ 16” là nơi các nhà lãnh đạo chính quyền địa phương và khu vực chia sẻ những chiến lược và chính sách phát triển KHKT dựa trên những đột phá trong khu vực, phát triển công nghiệp và đô thị cũng như thảo luận tìm ra các giải pháp cùng nhau xử lý các vấn đề trong phát triển TP thông minh. Cuối cùng là “Diễn đàn Hiệu trưởng các trường ĐH WTA lần thứ 10” có nội dung hợp tác lâu dài giữa các trường ĐH và chính quyền TP vì sự thịnh vượng chung.
WTA có 106 thành viên thuộc 48 quốc gia
WTA là một tổ chức quốc tế đa phương được thành lập với mục đích kết nối các tiến bộ KHKT để hỗ trợ phát triển vùng/khu vực ít phát triển hơn, tăng cường phát triển song phương, đa phương thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các TP khoa học cũng như đóng góp vào sự thịnh vượng chung của nhân loại thông qua các tiến bộ KHKT.
WTA hiện có 106 thành viên từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Khu vực Đông Nam Á có 4 quốc gia, 1 tỉnh tham gia trong tổ chức này gồm: Indonesia, Philippines, Malaysia, Cambodia (Học viện Hoàng gia Cambodia) và tỉnh Bình Dương (Việt Nam).