Bình Phước: Lạ lùng vụ kiện cơ sở nấu ăn tiệc cưới làm ngộ độc 48 người

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau khi dự tiệc cưới tại nhà bà Nguyễn Thị Thoàn (tổ 11 ấp Thanh Thịnh, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước), có tới hàng trăm người bị ngộ độc thực phẩm. Nhiều người bị ngộ độc nhẹ đã tự mua thuốc uống, riêng 48 người bị nặng phải nhập viện cấp cứu.

Chủ cơ sở nấu ăn phải bồi thường viện phí

Ngày 5/10, Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết vừa có báo cáo gửi các cơ quan chức năng về vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại thị xã Bình Long vào ngày 8/7, khiến hàng chục người phải nhập viện cấp cứu. Theo báo cáo, vào trưa ngày 8/7 gia đình ông Nguyễn Văn Nhiên (ngụ tổ 11 ấp Thanh Thịnh, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long), tổ chức đám cưới cho con trai. Sau tiệc cưới có 42 người được đưa vào Bệnh viện thị xã Bình Long để cấp cứu vì ngộ độc thức ăn.

Hàng chục thực khách dự đám cưới con của bà Nguyễn Thị Thoàn đã bị ngộ độc bởi món gỏi ngó sen do cơ sở nấu ăn Út Thủy chế biến. Ảnh do gia đình bà Thoàn cung cấp.

Cũng theo báo cáo, nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm là do vi khuẩn “Salmonella ssp” có trong món gỏi ngó sen do dịch vụ tiệc cưới của bà Văn Thị Thu Thủy (SN 1978, ngụ ấp Phú Long, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long) chế biến. Cơ sở nấu ăn của bà Thủy có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Sau khi vụ ngộ độc xảy ra, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Bình Phước đã kiểm tra cho thấy dịch vụ tiệc cưới của bà Thủy có một số hành vi vi phạm: Không ghi vào sổ ghi chép các nội dung kiểm thực 3 bước; Không lưu mẫu thức ăn; Kinh doanh dịch vụ ăn uống không đảm bảo an toàn thực phẩm dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Ngày 25/9, Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với dịch vụ tiệc cưới của bà Thủy với số tiền 20,5 triệu đồng; đồng thời buộc bà Thủy phải chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Thoàn (SN 1955, vợ ông Nhiên) có tới hàng trăm thực khách bị ngộ độc, những người bị nhẹ thì tự mua thuốc uống, còn người bị nặng phải vào các bệnh viện để cấp cứu, có tổng cộng 48 người chứ không phải 42 người như báo cáo. Bà Thoàn cho biết gia đình bà ký hợp đồng với dịch vụ tiệc cưới của bà Thủy, thực đơn tiệc cưới gồm các món: gỏi ngó sen, gà chiên nước mắm, bắp bò hấp, tôm hấp, lẩu Thái, sữa chua.

1 sự việc lập 2 biên bản có nội dung khác nhau!

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nêu trên, gia đình bà Thoàn cũng khiếu nại những khuất tất của Đoàn xác minh thuộc Chi cục VSATTP tỉnh Bình Phước khi tiến hành xác minh vụ ngộ độc. Đó là có hay không hành vi bao che, làm sai lệch hồ sơ nhằm giảm trách nhiệm của dịch vụ nấu ăn của bà Thủy?

Bởi lẽ theo bà Thoàn vào ngày 9/7, Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Phước cử 1 đoàn cán bộ đến nhà bà và lập biên bản với số 01 vào lúc 9h 30 phút, có nội dung: “Đoàn làm việc gồm 7 người; sau khi nhận được thông tin từ khoa ATTP – Trung tâm Y tế thị xã Bình Long về việc xảy ra ngộ độc thực phẩm, đoàn xác minh thông tin đã có mặt tại gia đình...; đoàn xác minh ghi nhận: sau khi sử dụng thực phẩm trên, một số người có các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn, buồn nôn, chóng mặt và được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Trung tâm y tế...”.

Đến ngày 5/9, Chi cục ATVSTP cử tiếp 1 đoàn cán bộ đến nhà bà Thoàn, lập biên bản xác minh cũng với số biên bản 01 nhưng được ghi lùi về ngày 9/7! Biên bản lần này có nội dung: “Đoàn làm việc gồm 4 người; Theo thông tin chủ nhà cung cấp...; tại nhà chủ nhà có ghi nhận được 1 số ca có dấu hiệu bị ngộ độc...”. Đặc biệt trong biên bản làm việc lần 2, các cán bộ đã… ghi thêm nội dung: “Tại cơ sở được đặt tiệc có 3 mẫu thực phẩm do gia chủ cung cấp: xôi gấc (100g), gỏi (tai heo + hải sản + ngó sen), rau ăn lẩu”.

Về sự “lạ lùng” trong cách làm việc của Chi cục ATVSTP, tại báo cáo của Sở Y tế cũng nêu: “Đối với 2 biên bản có cùng số 01/BBLV-ND lập cùng lúc 9h 30 phút ngày 9/7, có nội dung không đồng nhất. Sau khi lập biên bản ngày 9/7, đến ngày 5/9 làm việc lần thứ hai lại ghi lùi thời gian về ngày 9/7 cũng với nội dung xác minh nhưng lại khác biệt nhiều chi tiết so với biên bản ngày 9/7. Vì vậy vụ việc đang được xác minh, khi có kết luận chính thức Sở Y tế sẽ thông tin cho báo chí”.

 Bị kiện vì để xảy ra ngộ độc

Về phía bà Văn Thị Thu Thủy, khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, không những không đến thăm hỏi nạn nhân mà còn cử người giả làm cán bộ đến nhà bà Thoàn đòi số tiền còn lại trong hợp đồng tiệc cưới gần 90 triệu đồng. Do gia đình bà Thoàn đã phải bỏ tiền túi để lo thuốc thang cho những nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm nên chỉ đồng ý trả bà Thủy 30 triệu đồng, số tiền còn lại để lo viện phí cho nạn nhân. Tuy nhiên phía bà Thủy không đồng ý nên gửi đơn tới xã Thanh Lương (nơi gia đình bà Thoàn cư ngụ) tố cáo gia đình bà Thoàn là “lừa đảo”. UBND xã tiến hành hòa giải nhưng không thành, phía bà Thủy tuyên bố sẽ gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nơi các con bà Thoàn làm việc nhằm hạ uy tín. Vì vậy gia đình bà Thoàn gửi đơn khởi kiện bà Thủy ra tòa.

“Vì thái độ và cách hành xử của bà Thủy thiếu chuẩn mực, coi thường tính mạng người khác, cố tình trốn tránh nghĩa vụ bồi thường, nên gia đình tôi đã khởi kiện bà Thủy để bảo vệ danh dự của mình. Đơn khởi kiện của gia đình tôi gồm các nội dung: Yêu cầu bà Thủy bồi thường tổng số tiền 429.544.000 đồng cho toàn bộ thiệt hại do ngộ độc thực phẩm (chi phí khám, điều trị; chi phí đi lại cấp cứu người bệnh; bồi thường ngày công lao động của các bệnh nhân và người chăm sóc…) và uy tín, danh dự”, bà Thoàn cho biết.