Bộ ba xe-pháo-mã của đội bóng thủ đô

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Một mùa giải mà trình làng được 3 khuôn mặt mới, đủ sức đá V.League và cả SEA Games, chuyện chỉ có Hà Nội FC làm được. Lứa cầu thủ sinh năm 1999 của bầu Hiển đã trưởng thành trông thấy, Việt Anh, Văn Xuân và Văn Tới là bộ ba xe-pháo-mã của đội bóng thủ đô thi đấu đầy ấn tượng ở mùa giải năm nay.

Hà Nội FC là số ít đội bóng V.League không dùng ngoại binh cho vị trí hậu vệ. Nên khi Văn Hậu xuất ngoại, Đình Trọng, Văn Dũng và Duy Mạnh chấn thương thì người ta đã nghỉ đến việc hàng thủ sẽ “toang” khi Đinh Tiến Thành, trung vệ 29 tuổi này không còn phong độ tốt. Hàng phòng thủ của Hà Nội FC duy nhất còn hậu vệ phải Văn Kiên, trung vệ Thành Chung mùa thứ 5 chinh chiến V.League để dìu dắt đàn em.

 Cầu thủ 21 tuổi Văn Xuân lên công về thủ nhịp nhàng và luôn có những tình huống đua tốc độ rồi tạt cánh vào trong vòng cấm. Ảnh CLB

Dấu ấn ban huấn luyện

Trước hết, phải công nhận HLV Chu Đình Nghiêm là nhà cầm quân mạnh dạn tin dùng cầu thủ trẻ. Thực tế, ông có cách động viên học trò và cách cấy ghép đội hình khá hay đảm bảo cho các cầu thủ trẻ vào sân không bị ngợp. Nó khác xa SLNA, có thể làm mưa, làm gió ở các giải trẻ, nhưng lên đội 1 sau vài trận bị dính lỗi đã có hiện tượng căng cứng tâm lý. Có trung vệ trẻ, ngồi ghế dự bị 2 năm vẫn chưa được ra sân và chả biết bao giờ mới được xỏ giày thi đấu.

Trở lại câu chuyện sân Hàng Đẫy, có những trận đấu HLV Chu Đình Nghiêm tung cả ba xe-pháo-mã vào sân trong đội hình 4 hậu vệ. Thực tế, các cầu thủ mới 21 tuổi của đội bóng thủ đô đã đứng vững trước các hàng tấn công rất mạnh của TP.HCM, Viettel, HAGL…do các ngoại binh khởi xướng. Đây là điều mà không đội bóng V.League nào có thể làm được, kể cả nhà vô địch Viettel.

Bên cánh trái, Lê Văn Xuân khiến người ta tạm quên đi Văn Hậu, bởi lối đá cần cù, lặng lẽ. Hậu vệ trái này đá đơn giản nhưng đầy tự tin, sẵn sàng đột nhập vào khu vực 16,5m để tung những cú sút mạnh như búa bổ. Dù phía trên là Thành Lương, Văn Quyết hay Quang Hải thì anh cũng di chuyển hợp lý, đảm bảo quán xuyến dọc hành lang. Nếu biết cách phạm lỗi chiến thuật, thực hiện các cú tạt bóng có độ chính xác cao thì vị trí này tại U22 quốc gia khó lòng thoát khỏi Văn Xuân.

 Với thể hình cao 1.85m, nặng 77kg thì khả năng “chống tây” của trung vệ Việt Anh rất tốt, đó cũng là lợi thế giúp anh có 4 bàn thắng mùa này. Ảnh CLB

Tương lai đội tuyển quốc gia

Cùng đá 18 trận như Văn Xuân nhưng số phút thi đấu của trung vệ Việt Anh nhiều hơn (1468 phút so với 1317  phút) và tất nhiên thành tích chuyên môn cũng ấn tượng hơn. Việt Anh có 4 bàn thắng, trong đó có bàn thắng mở tỷ số trên sân Plei-ku trong chiến thắng 4-0, bàn gỡ hoà 2-2 trên sân Tam Kỳ của Quảng Nam được đánh giá khá cao. Với thể hình cao 1.85m, nặng 77kg thì khả năng “chống tây” của trung vệ này rất tốt, đó cũng là lợi thế giúp anh có 4 bàn thắng mùa này. Đầu mùa giải, Việt Anh liên tiếp mắc lỗi và trở thành điểm yếu nơi hàng phòng ngự trong trận thua trước Quảng Ninh, Sài Gòn...nhưng ảnh đã rút kinh nghiệm để cải thiện chuyên môn.

Nhiều người cho rằng, nếu được lên tuyển, được bàn này nhào nặn của thầy Park thì trung vệ trẻ này chính là tương lai của đội tuyển quốc gia. Chỉ cần cải thiện tốc độ và độ quái trong khâu bọc lót, kèm người thì Việt Anh sẽ trở thành trung vệ sáng giá của Hà Nội không thua kém Đình Trọng, Duy Mạnh.

Hiện nay, không có cầu thủ trẻ nào ngay năm đầu đá V.League giành được danh hiệu kép, giúp Hà Nội (cùng Viettel) trở thành đội bóng có hàng phòng ngự tốt nhất mùa giải, bản thân lại là cầu thủ phòng ngự có nhiều bàn thắng nhất. Vẫn còn vài sai sót trong khâu bọc lót, hay kèm người nhưng đẳng cấp của cầu thủ 21 tuổi này là điều không cần bàn cãi.

 Số 17 Văn Tới cũng có 1 tuyệt phẩm vào lưới Sài Gòn trong chiến thắng 4-2. Ảnh CLB

So với 2 đồng đội, Văn Tới được thi đấu ít hơn, chỉ 10 trận ra sân với 359 phút thi đấu, phần lớn ra sân từ băng ghế dự bị. Nhưng không vì thế mà không nhắc tới vai trò của cầu thủ đa năng này, Văn Tới có thể đá trung vệ lẫn tiền vệ trung tâm. Số 17 này cũng có 1 tuyệt phẩm vào lưới Sài Gòn trong chiến thắng 4-2. Cũng như 2 đồng đội, mặc dù còn rất trẻ nhưng khi vào sân người ta thấy Văn Tới thi đấu khá tự tin, ít có các tình huống đá hoảng.

Phải nói rằng công tác đào tạo trẻ của Hà Nội FC quá tuyệt vời. Đã bàn giao 3 đội bóng cho các địa phương nhưng ngay tại sân Hàng Đẫy, tre chưa già nhưng mong đã mọc. Khả năng tập luyện, lắp ghép đội hình của BHL Hà Nội trong thời gian gần đây ngày càng hoàn thiện. Văn Hậu và Việt Anh, Văn Xuân và Văn Tới sẽ là những cái tên được nhắc tới rất nhiều trong thời gian tới tại U22 quốc gia.