Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ đề thi học sinh giỏi quốc gia 2019 kém chất lượng

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/1, trước thông tin nhiều chuyên gia, giáo viên nhận xét đề thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 hời hợt, sao chép đề cũ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng, đơn vị được giao chủ trì tổ chức Kỳ thi tiến hành kiểm tra, rà soát các nội dung trên.

Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, công tác làm đề thi được thực hiện với quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt với nhiều yêu cầu cao. Theo đó, đề thi có nội dung nằm trong chương trình giáo dục phổ thông và nội dung dạy học các môn chuyên của trường trung học phổ thông chuyên do Bộ GD&ĐT ban hành và hướng dẫn. Đề thi phải đảm bảo tính chính xác khoa học, bao quát được nội dung dạy học; có độ tin cậy, độ giá trị, được diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; đánh giá đúng năng lực học sinh giỏi và phân loại được thí sinh.
 Đề thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 môn Ngữ Văn
Bộ GD&ĐT trân trọng ghi nhận những đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà giáo về đề thi. Song, để đánh giá chính xác chất lượng đề thi phải dựa vào phân tích thống kê kết quả thi sau khi chấm thi.
Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai các công đoạn của quy trình chấm thi theo quy định của Quy chế. Bộ GD&ĐT sẽ mời các chuyên gia, nhà giáo giỏi có kinh nghiệm và trách nhiệm tham gia chấm thi để đảm bảo công bằng, khách quan.
Đồng thời, Bộ đang triển khai nghiên cứu, xem xét toàn diện các khía cạnh của công tác thi chọn học sinh giỏi để tiếp tục đổi mới công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế từ sau năm 2020 theo hướng tăng cường phân cấp và phát huy tự chủ của các cơ sở giáo dục, đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trước đó, từ 13-15/1, hơn 4.500 học sinh giỏi từ 71 đơn vị dự thi cả nước đã tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019. Kỳ thi năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn tổ chức 12 môn thi, trong đó, ngoài phần thi viết, với các môn ngoại ngữ, tiếp tục tổ chức thi nói (độc thoại); đối với các môn vật lí, hóa học, sinh học, có phần thi thực hành.