Bộ Giao thông phạt nhà thầu dự án kết nối Đồng bằng sông Mê Kông

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo sẽ phạt nhà thầu dự án kết nối Đồng bằng sông Mê Kông nếu để tiến độ dự án bị chậm.

Chiều 29/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Cửu Long, Tư vấn và các nhà thầu thực hiện Dự án kết nối khu vực Đồng bằng sông Mê Kông. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng công ty Cửu Long báo cáo với Thứ trưởng tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, thành phần cầu Cao Lãnh và đường dẫn thuộc Dự án kết nối Đồng bằng Sông Mê Kông đã hoàn thành được hơn 97%. 

 Cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, đối với gói thầu thi công đường dẫn phía Bắc cầu Cao Lãnh dù thời hạn hoàn thành là ngày 31/12 nhưng đến nay khối lượng vẫn còn nhiều do phía nhà thầu thực hiện rất chậm. Theo Tổng công ty Cửu long, với khối lượng thực tế còn lại, gói thầu này phải đến khoảng tháng 3/2018 mới có thể hoàn thành.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ trên là do nhà thầu là Công ty Hoàng An gặp khó khăn về mặt tài chính nên chưa thể huy động đủ vật tư, thiết bị cũng như nhân công cần thiết. Hiện nay, riêng hạng mục thi công sàn giảm tải mố A2 cầu Tịnh Thới vẫn chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, trạm trộn do nhà thầu lắp đặt để phục vụ thi công hiện nay vẫn chưa được phê duyệt do chất lượng thi công thử và các thí nghiệm mẫu chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra, hạng mục thi công cầu Khém Bần và Rạch Miễu cũng bị chậm phần cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.

Về tiến độ thành phần tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống của dự án, theo báo cáo của Tổng Công ty Cửu Long, hiện nay đã hoàn thành được trên 95%. Tuy vậy, gói thầu CW2AB của thành phần dự án do Công ty Giang Tô (Trung Quốc) vẫn đang chậm so với dự kiến. Hiện còn trên 54.300m2 bê tông nhựa chưa được thực hiện. Theo kế hoạch, phải đến tháng 2/1018 phần hạng mục này mới có thể hoàn thành. Nguyên nhân chậm trễ tiến độ vẫn là do gặp khó khăn về mặt tài chính.

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ các thành phần, hạng mục của Dự án kết nối Đồng bằng sông Mê Kông, Thứ trưởng Nhật khẳng định, đây là dự án trọng điểm quốc gia, các nhà thầu phải thực hiện một cách chuyên nghiệp theo hợp đồng chứ không có chuyện dây dưa. Nếu nhà thầu nào không hoàn thành sẽ phải chịu phạt theo hợp đồng.

Thứ trưởng Nhật giao Cục QLXDCLCT và Tổng công ty Cửu Long theo dõi chấm điểm, nhà thầu nào yếu phải cảnh báo để loại ra khỏi các dự án trọng điểm do Bộ GTVT thực hiện sau này. Riêng với nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc), do nhà thầu này dây dưa trong việc trả chi phí cho các nhà thầu phụ khiến những nhà thầu phụ không huy động được máy móc, thiết bị, Thứ trưởng Nhật yêu cầu nhà thầu Giang Tô phải xử lý dứt điểm ngay tình trạng trên chậm nhất đến ngày 5/1 phải huy động được thiết bị trở lại công trường thi công. Nếu các nhà thầu (cả chính và phụ) không thực hiện được thì sẽ loại khỏi dự án để thay thế bằng nhà thầu khác.

Box: Dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong dài khoảng 79km; được chia làm 5 dự án thành phần. Trong đó cầu Cao Lãnh và đường dẫn với quy mô là 6 làn xe gồm 4 làn xe ôtô và 2 làn xe thô sơ (thuộc dự án thành phần 1) chiều dài 7,8km. Dự án thành phần 2 là tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống, chiều dài là 15,7km. Thành phần 3 là cầu Vàm Cống và đường dẫn chiều dài là 5,8km.