Bộ Giao thông chính thức lên tiếng về sự việc tại BOT Cai Lậy

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến diễn biến tại Trạm BOT Cai Lậy, chiều 1/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có thông báo chính thức về công tác đảm bảo an ninh trật tự để trạm thực hiện việc thu phí hoàn vốn cho dự án cũng như có những lý giải về quá trình triển khai dự án.

Trạm BOT Cai Lậy phải tạm dừng hoạt động vào sáng 1/12.
Trong thông báo được phát đi, Bộ GTVT khẳng định, vị trí đặt trạm đã được Bộ nghiên cứu kĩ và có sự so sánh việc lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1. Cùng với đó, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến của HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, các bên cùng nhau phân tích, so sánh giữa hai phương án chọn vi trí đặt trạm như trên nhằm tìm ra phương án tốt nhất.
Sau khi nghiên cứu, HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã có văn bản trả lời Bộ GTVT về vấn đề trên. Theo đó, vị trí đặt Trạm thu phí BOT Cai Lậy được nhất trí đặt trên Quốc lộ 1 hiện hữu chứ không phải đặt trên tuyến tránh.
Một vấn đề nữa được người dân và dư luận quan tâm là mức thu phí tại Trạm BOT Cai Lậy cũng được Bộ GTVT đề cập đến trong thông báo. Cụ thể, Bộ đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án thống nhất giảm 30% cho tất cả các phương tiện qua trạm đồng thời giảm tối đa 100% cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của 4 xã lân cận Trạm thu phí.

Về tình hình hoạt động thu vé tại Trạm BOT Cai Lậy trong thời gian qua, Bộ GTVT cho hay, khi Trạm bắt đầu đi vào thực hiện việc thu vé, nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ để mua vé, gây mất an ninh trật tự khi qua trạm. Cùng với đó, xuất hiện nhiều ý kiến trên các phương tiện thông tin đai chúng về quá trình triển khai dự án nên từ ngày 14/8/2017, nhà đầu tư đã phải tạm dừng việc thu giá dịch vụ qua trạm.

Đến ngày 30/11, Trạm BOT Cai Lậy thực hiện việc thu vé dịch vụ trở lại nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ để mua vé, gây mất an ninh trật tự qua trạm. Điều này khiến cho nhà đầu tư nhiều lần phải xả trạm nhằm tránh ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua Trạm BOT Cai Lậy và để nhà đầu tư tổ chức công tác thu vé hoàn vốn cho dự án, Bộ GTVT cho biết đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu vé cũng như có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trạm. Mọi hành vi lợi dụng để gây rối an ninh trật tự tại Trạm BOT Cai Lậy sẽ bị xử lý nghiêm.