Bố mẹ tặng đất cho con không phải đóng thuế, phí

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bố mẹ muốn cho tôi một thửa đất, liệu khi làm thủ tục chuyển nhượng từ bố mẹ sang thì tôi có phải chịu thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ hay các loại phí nào không?

Nguyễn Thị Nguyệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội
Trả lời
Căn cứ theo Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (đã được sửa đổi bởi Luật số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế), quy định về thu nhập được miễn thuế như sau:
Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau…
Như vậy, đối chiếu với quy định trên, việc bạn được bố mẹ tặng cho đất ở và khi thực hiện hợp đồng tặng cho đất ở này, bạn sẽ được miễn, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Tại khoản 10 Điều 9 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP quy định về miễn lệ phí trước bạ như sau: Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ...
Như vậy, việc bạn được bố mẹ tặng cho đất ở và khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ cũng sẽ được miễn lệ phí trước bạ.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 167 Luật Đất đai 2013, việc cho tặng cho quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản có công chứng, hoặc chứng thực. Trong trường hợp gia đình bạn thực hiện hợp đồng công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng sẽ phải chịu phí công chứng, thù lao công chứng và các chi phí khác theo Luật Công chứng 2014.
Luật sư Nguyễn Hồng Quang Giám đốc Công ty Luật Hồng Quang, Hà Nội

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn