Bộ Nông nghiệp lý giải nguyên nhân giá lợn “hạ nhiệt”

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, giá lợn thịt và thịt lợn trên cả nước có xu hướng giảm nhẹ sau thời gian dài neo ở mức cao. Vì sao có sự biến động giảm trên?

Giá lợn hơi những ngày qua tại miền Bắc giảm sâu nhất khoảng 4.000 đồng/kg, đưa mức giá xuống 90.000 – 97.000 đồng/kg. Trong khi giá lợn tại miền Trung, Tây Nguyên cũng đua nhau lao dốc, dao động từ 85.000 – 94.000 đồng/kg. Giá thu mua lợn hơi tại các tỉnh, thành phía Nam cũng giảm từ 1.000 – 4.000 đồng/kg, về mức dao động từ 90.000 – 94.000 đồng/kg.
Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, giá lợn hơi giảm có thể là tổng hòa của nhiều nguyên nhân. Trong đó, đầu tiên phải kể tới là tốc độ tăng đàn, tái đàn lợn khá tích cực, hiệu quả hiện nay. Số liệu thống kê cho thấy, đến nay đã có 99% tổng số xã từng có dịch tả lợn châu Phi đã qua 30 ngày không phát sinh dịch bệnh. Hiện, cả nước chỉ còn 183 xã thuộc 15 tỉnh, TP có dịch tả lợn châu Phi chưa qua 30 ngày. Đây là điều kiện thuận lợi để các DN, hợp tác xã, nông hộ tổ chức tăng đàn, tái đàn sau dịch… 
 Giá thịt lợn có xu hướng giảm trong thời gian gần đây
Báo cáo của các địa phương cũng chỉ ra, đến tháng 6/2020, tổng đàn lợn cả nước đạt gần 28,5 triệu con, tương đương 80,3% tổng đàn lợn cả nước trước khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát hồi tháng 2/2019. Tốc độ tăng trưởng đàn lợn đạt khoảng 5,78%/tháng. Ngoài ra, cả nước hiện có 900 cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Bộ NN&PTNT vẫn đang tiếp tục tăng cường phổ biến và nhân rộng các mô hình (hộ chăn nuôi, gia trại, trang trại) chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.
Cùng với việc tổ chức tăng đàn, tái đàn, Bộ NN&PTNT cũng đã phối hợp với các bộ ngành tổ chức hỗ trợ DN triển khai nhập khẩu thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bình ổn giá thịt lợn trong nước. Tính đến tháng 6/2020, đã có 129 DN nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm từ thịt lợn từ các nước vào Việt Nam. Tổng lượng thịt lợn nhập khẩu là 67.638 tấn, tăng gần 300% so với cùng kỳ năm 2019. Thịt lợn nhập khẩu chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Nga và Tây Ban Nha.
Cùng với thịt lợn và sản phẩm từ lợn, từ đầu năm 2020 đến nay, các DN cũng đã nhập khoảng 7.700 con lợn giống, tăng hơn 300% so với tổng số lợn giống nhập khẩu của cả năm 2019. Đây là tiền đề để các tỉnh, thành, DN, hợp tác xã... gia tăng đàn lợn.
Cũng trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc nhập khẩu thịt lợn từ các nước gặp nhiều khó khăn, Bộ NN&PTNT đã chủ trương cho phép nhập lợn sống về Việt Nam. Hiện, công tác đàm phán đang được đẩy mạnh. Trước mắt, sẽ có những lô hàng đầu tiên được nhập về từ Thái Lan.
Theo Bộ NN&PTNT, tổng hoà những vấn đề trên được cho là đã tác động lớn khiến giá lợn thời gian qua có phần “hạ nhiệt”. Cùng với đó, giá lợn cũng được nhận định là còn có thể tiếp tục giảm thêm trong thời gian tới, khi lợn sống được nhập về, và việc nhập khẩu thịt lợn tiếp tục  được các DN đẩy mạnh sau những diễn biến của dịch Covid-19 khiến hoạt động này bị ngưng trệ.