Bổ sung lực lượng thi hành án vào Quy chế phối hợp phòng, chống buôn lậu

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/8/2017, UBND TP Hà Nội đã tổ chức phiên họp tập thể UBND Thành phố tháng 8/2017.

Theo đó, một trong những nội dung các đại biểu thảo luận là Dự thảo Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TP Hà Nội. Thảo luận về Dự thảo này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu bổ sung lực lượng thi hành án vào quy chế phối hợp.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp
Theo tờ trình của Sở Công Thương gửi UBND TP Hà Nội ngày 11/7/2017, Dự thảo Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TP Hà Nội, căn cứ ý kiến đóng góp của Thanh tra TP Hà Nội, Sở Công Thương đã chỉnh sửa, bổ sung vào bản dư thẻo quy chế, cụ thể: Nguyên tắc chung khi xây dựng, phê duyệt, thực hiện kế hoạch thanh tra hang năm thì không thanh, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với DN, tránh trùng lặp, chồng chéo, không làm cản trở hoạt động bình thường của DN. Trường hợp thanh, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chỉ định ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm rõ rang, đám bảo thực hiện đúng luật thanh tra, quy định pháp luật hiện hành.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện tòa diện trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác đấu trah phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

Tiếp tục đóng góp vào Dự thảo Quy chế này, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải góp ý sửa đổi bổ sung điểm a, khoản 4, điều 4 dự thảo Quy chế thành Sở Tài chính phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan đề xuất cơ chế phối hợp. Giám đốc Sở KHĐT đề nghị sửa đổi điều 4 về phân công trách nhiệm cho các Sở, ban, ngành bổ sung thêm nhiệm vụ cho các Ban quản lý Khu công nghiệp Ban quản lý khu chế xuất và Ban quản lý khu công nghệ cao…. Các lực lượng này có vai trò quan trọng trong phối hợp phát hiện hàng giả, hàng nhái.

Về các giải pháp phối hợp, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội ông Mai Sơn cho hay, Cục Thuế sẽ tập trung vào 2 nhóm giải pháp là tăng cường thanh, kiểm tra phòng chồng các rủi ro về thuế, phối hợp với cơ quan công an trong đấu tranh chống gian lận và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, tham gia xây dựng đề án hóa đơn điện tử. Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Trương Quang Định theo gợi ý của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề xuất bổ sung thêm thêm lực lượng liên quan đến lĩnh vực thi hành án trong phối hợp chống hàng giả, hang nhái, buôn lậu, gian lận thương mại.

Đại diện Sở Công Thương tiếp tục tiếp thu và rà soát, bổ sung các ý kiến vào dự thảo.

Kết luận phần thảo luận này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu bổ sung lực lượng liên quan đến lĩnh vực thi hành án vào quy chế phối hợp, giao Sở Công Thương tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung ý kiến của các Sở, Ban, ngành vào Dự thảo.

Thứ hai, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu cần sửa đổi nội dung về việc phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí. Theo đó, tất cả các vụ việc liên quan đến gian lận thương mại, buôn lậu… người phát ngôn của Thành phố, của Ban chỉ đạo, của Sở Công Thương phải thông tin kịp thời đến cơ quan báo chí.

Thứ ba, không nên quy trách nhiệm quá nhiều cho UBND quận huyện, chủ yếu là lực lượng quản lý thị trường, công an. Chủ tịch UBND quận, huyện có trách nhiệm đôn đốc các lực lượng…. “Quy định quá chung chung thì không thấy được vai trò trách nhiệm của từng bộ phận”- Chủ tịch Chung nhấn mạnh.