Bộ Tài chính từ chối giảm thuế cho Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vào đó, Bộ Tài chính cho rằng việc xem xét tăng kế hoạch xuất khẩu than sẽ có khả năng giúp tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam (TKV).

TKV đã phải đưa ra phương án giảm giờ làm cho công nhân nhằm đối phó với hiện trạng khó khăn.
Mới đây, Bộ Tài chính đã trả lời Bộ Công Thương và TKV về việc giảm thuế đối với DN này nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, Bộ Tài chính cho rằng phương án tăng kế hoạch xuất khẩu than sẽ hữu hiệu hơn so với giảm thuế.
Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, mức thuế đối với mặt hàng than là 10% và 12%, việc xem xét sửa đổi mức thuế này thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Mặt khác, việc đề nghị thay đổi mức thuế từ kiến nghị của một đơn vị cần được cân nhắc kỹ, nhất là trong bối cảnh ngân sách Nhà nước đang khó khăn.
Thay vì giảm thuế, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Công Thương cho phép TKV tăng kế hoạch xuất khẩu than cho giai đoạn năm 2017 - 2020 từ 2 triệu tấn/năm lên 3 - 4 triệu tấn/năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn này. Giải pháp này được cho là khả thi hơn do không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách trong bối cảnh thu ngân sách hiện nay đang rất khó khăn.
Được biết, 9 tháng năm 2016 là giai đoạn khó khăn nhất trong vòng 10 năm qua của TKV khi lượng than tồn kho cao, sản lượng xuất khẩu sụt giảm. Lượng tồn kho của TKV lên tới 11 triệu tấn, nếu trừ đi lượng tồn kho theo định mức bắt buộc khoảng 3-4 triệu tấn thì tồn kho hiện nay khoảng 8 triệu tấn.