Bộ Thông tin&Truyền thông hướng dẫn người dân xử lý tin rác

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tin từ Bộ Thông tin&Truyền thông (TT&TT), mọi người dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản ánh tới Bộ TT&TT bằng cách rất đơn giản là chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới đầu số 456.

Bộ TT&TT đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành.

Đó là nội dung kiến nghị từ Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ TT&TT hướng dẫn quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, kết quả xử lý đối với các tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định theo thông tin cung cấp của người dân và tổ chức.
Hình 1: Hướng dẫn chuyển tiếp tin nhắn rác tới đầu số 456
Hình 1: Hướng dẫn chuyển tiếp tin nhắn rác tới đầu số 456
Tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định chính là tin nhắn rác. Theo quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác (khoản 2 Điều 24) thì các doanh nghiệp di động phải có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các thông báo tin nhắn rác từ thuê bao di động.

Hiện nay, tổng đài chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp di động đều đã thiết lập, hướng dẫn thông tin liên quan tới thư rác. Ngoài ra, một số doanh nghiệp di động đã thiết lập đầu số tin nhắn để tiếp nhận phản ánh như đầu số 9198 của Viettel, 9241 của Mobifone.

Tuy nhiên, để chủ động theo dõi tình hình tin nhắn rác cũng như tiếp nhận phản ánh từ người dân, Bộ TT&TT cũng đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành. Vì vậy, mọi người dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản ánh tới Bộ TT&TT bằng cách rất đơn giản là chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới đầu số 456.
Hình 2: Hoạt động xử lý thông báo tin nhắn rác
Hình 2: Hoạt động xử lý thông báo tin nhắn rác
Hàng ngày, trung bình đầu số 456 tiếp nhận 2-3 nghìn phản ánh, trong đó cũng có nhiều phản ánh không phải là tin nhắn rác mà là các tin nhắn quảng cáo hợp pháp, do người dùng nhầm lẫn gửi về. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, VNCERT sẽ phân loại, đánh giá, thống kê các phản ánh và điều phối các doanh nghiệp di động để ngăn chặn, xử lý. Các doanh nghiệp di động sẽ căn cứ vào thông tin tiếp nhận được để cập nhật các từ khóa nhận diện trong tin nhắn rác vào các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác. Các phản ánh của người dùng cũng là cơ sở để doanh nghiệp di động xác minh và dừng hợp tác với các đối tác (như các doanh nghiệp dịch vụ nội dung) phát tán tin nhắn rác.

Đối với các tin nhắn rác bị phản ánh có tính nghiêm trọng, VNCERT sẽ phối hợp với các cơ quan khác của Bộ (Thanh tra, Cục ATTT) để xác minh, kiểm tra, xử lý. Trong thời gian qua, hàng trăm trường hợp được phát hiện, xử lý là nhờ kịp thời phát hiện thông qua phản ánh của người dùng trên đầu số 456. Cá biệt, có những tin nhắn rác lừa đảo người dùng hoặc có nội dung độc hại đã được chuyển sang cho cơ quan chức năng để xử lý. Đầu số 456 cũng giúp cho việc sớm phát hiện các loại hình tin nhắn rác mới, phức tạp để có biện pháp xử lý kịp thời.