Bộ trưởng Bộ GTVT: Có thể khởi công sân bay Long Thành trong năm 2021

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp thu và giải trình làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu trong phiên thảo luận Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Không có sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành

Bộ trưởng cho rằng: “Không có sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Bởi vì khi chúng ta hoàn thành sẽ có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 cho đến 25 triệu hành khách mỗi năm”.
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể 
Bộ trưởng dẫn chững, đối với những sân bay khác, như sân bay Vân Đồn hay Cần Thơ, khoảng 10 năm mới đạt 1 triệu hành khách/năm. Toàn bộ hạ tầng đầu tư được khai thác rất hạn chế, nhưng riêng sân bay Long Thành, giai đoạn 1 vừa xong đã đảm bảo được 20 đến 25 triệu hành khách. Dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên ở khu vực miền Đông Nam Bộ tới 85 triệu hành khách mỗi năm.
“Tổng công suất thời điểm đó của sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 là 100 triệu hành khách mỗi năm. Chính vì thế, đánh giá của tư vấn hiệu quả kinh tế rất cao”, Bộ trưởng cho hay.
Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã thuê một tư vấn nước ngoài để thẩm tra một cách độc lập.
"Không có lãng phí, không trượt giá như những dự án khác"
Liên quan đến tổng mức đầu tư, hiện nay, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã thuê một tư vấn độc lập nước ngoài để thẩm tra. Bộ GTVT rà soát, vừa đảm bảo được tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế và cố gắng không có lãng phí, không trượt giá như những dự án khác.
Bộ trưởng cũng nêu thực tế công tác giải phóng mặt bằng chậm, Bộ sẽ phối hợp với Đồng Nai báo cáo với Chính phủ, cố gắng đảm bảo được giai đoạn 1 cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.
 Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng giao thông hàng không cấp đặc biệt, có quy mô vốn lớn.
“Trong 1.810 hecta giai đoạn 1, Tổng công ty Cao su Việt Nam có 1.200 hecta nằm ở phạm vi của giai đoạn 1 và đây là một tổ chức, nên chúng tôi có niềm tin sẽ đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1”, Bộ trưởng nói.
ACV có đủ năng lực làm sân bay Long Thành?
Về năng lực của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ trưởng cho hay, hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành. Hiện nay, tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù quản lý 21 sân bay, chỉ có 8 sân bay có lãi nhưng sau khi trừ chi phí nộp thuế ACV có lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng.

Bộ cùng với Ủy ban Quản lý vốn đã báo cáo với Chính phủ, kế hoạch từ đây cho đến năm 2025 ACV sẽ bỏ ra khoảng gần 30.000 tỷ đồng để nâng cấp các sân bay khác và dành khoảng 12.000 tỷ đồng cùng với 25.000 tỷ đồng để có được một nguồn vốn chiếm khoảng 37%.
Phần còn lại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước, các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD không thế chấp. Lý do, vì hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao, do đó các nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy yên tâm cho việc hỗ trợ.
“Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chúng tôi cũng sẽ tham mưu với Chính phủ, cố gắng huy động các nguồn lực trong nước sau đó mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài để làm sao hiệu quả xã hội cho đất nước tốt nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ.
Cũng theo Bộ trưởng Giao thông vận tải, dự án sân bay Long Thành hiện áp dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ xem xét, trong quá trình thực hiện nếu phát sinh thêm những công nghệ mới tốt hơn sẽ báo cáo Chính phủ để cập nhật.
“Chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ, cố gắng nhanh nhất có được nhà đầu tư để có thể khởi công được trong năm 2021”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.