Dự luật trừng phạt Nga của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries ngày 31/7 cho rằng, dự luật trừng phạt mới của Mỹ dự kiến nhằm vào Nga vi phạm luật pháp quốc tế và do vậy Ủy ban châu Âu (EC) nên xem xét các biện pháp trả đũa.

 Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries. Ảnh: AP
"Dự luật mới của Mỹ về các biện pháp chế tài với Nga sẽ ảnh hưởng tới các nước châu Âu hợp tác cùng Nga trong lĩnh vực năng lượng, vì vậy những biện pháp này có thể đi ngược lại luật pháp quốc tế", Bộ trưởng Kinh tế - Năng lượng Đức Brigitee Zypries trả lời phỏng vấn tờ báo của tập đoàn truyền thông Funke (Đức) xuất bản ngày 31/7.
Bộ trưởng Zypries nhấn mạnh, dự luật trừng phạt mới của Mỹ dự kiến áp đặt với Nga vi phạm luật pháp quốc tế và do vậy EC nên cân nhắc các biện pháp trả đũa. 
"Chúng tôi coi điều này vi phạm luật pháp quốc tế. Người Mỹ không thể trừng phạt các công ty Đức khi họ hoạt động kinh tế tại quốc gia khác", bà Zypries nói.
Theo Bộ trưởng Zypries, các nước trong Liên minh châu Âu (EU) không muốn có cuộc chiến thương mại với Mỹ và đó là lý do luôn ủng hộ nỗ lực phối hợp với Mỹ trong các vấn đề chính sách trừng phạt. Theo bà Zypries, EC nên tính đến các biện pháp trả đũa về vấn đề này.
Trước đó, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật áp đặt mới các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ chống lại Nga, Iran và Triều Tiên. Dự luật này sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump để phê chuẩn hoặc phủ quyết.
Các nước EU lo ngại rằng, dự án Dòng chảy phương Bắc 2, dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu, có thể bị ảnh hưởng do trừng phạt của Mỹ, đe dọa đến an ninh năng lượng của khu vực. Mặt khác, dự luật cũng nói rằng chính phủ Mỹ cần ưu tiên xuất khẩu các nguồn năng lượng của Mỹ sang châu Âu để tạo công ăn việc làm cho nền kinh tế của riêng mình.