Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn “rất suy nghĩ” về môn Lịch sử

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Điểm môn Lịch sử thấp; học sinh còn có tư tưởng thờ ơ, đối phó khi học Lịch sử. Đâu là nguyên nhân và cách thức đổi mới dạy- học; kiểm tra đánh giá môn Lịch sử như thế nào là vấn đề được đại biểu quan tâm.

Ngày 11/11, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.
Đại biểu Đoàn Thị Hảo (đoàn Thái Nguyên) nêu câu hỏi: Hiện nay, trong các kỳ thi, điểm thi môn Lịch sử còn thấp hơn các môn học khác; không ít học học sinh còn thờ ơ, thái độ học tập còn mang tính đối phó. Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân của những tồn tại trên? Trong phạm vi trách nhiệm của mình, Bộ trưởng có giải pháp gì để đổi mới phương pháp dạy và học môn Lịch sử?
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Liên quan đến môn Lịch sử, đây và vấn đề chuyên môn khá sâu trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018.
Qua theo dõi cho thấy việc này được nói nhiều trên các diễn đàn, thời kỳ trước đã đề cập và đến nay vẫn có một thực tế là điểm thi môn Lịch sử so với một số môn khác còn thấp và tình trạng học sinh không ham thích, học Lịch sử có tính chất đối phó. Đây là vấn đề Bộ GD&ĐT rất suy nghĩ.
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn
Theo Bộ trưởng, tất cả chúng ta đều biết, Lịch sử là môn học quan trọng, cho ta những hiểu biết xã hội, kinh nghiệm sống, giúp tu dưỡng phát triển con người, hiểu biết về đất nước, bồi dưỡng tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc. Đất nước ta có lịch sử hào hùng, có nhiều điều các thế hệ sau tự hào về thế hệ trước. Vậy nhưng, tại sao học sinh không hứng thú với môn học này, điểm thi thấp. Nguyên nhân có lẽ nằm ở cả việc tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá.
Bộ trưởng nêu: Hiện việc dạy Lịch sử vẫn thiên về sự kiện, số liệu; theo đánh giá thì chưa phát huy được nhiều sáng tạo, cá tính của học sinh trong việc học. Việc kiểm tra, đánh giá, thi Lịch sử vẫn chỉ chú ý vào mốc, số liệu, sự kiện mà chưa quan tâm nhiều đến tư duy, ý nghĩa của các sự kiện lịch sử.
Bộ trưởng khẳng định thời gian tới, Bộ sẽ đổi mới cách dạy môn Lịch sử. "Trong Hội nghị tổng kết và giao nhiệm vụ năm học 2021- 2022, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho ngành Giáo dục về việc lên phương án đổi mới dạy và học môn Lịch sử; hướng sẽ là tăng cường tính sáng tạo của học sinh; không áp đặt cách hiểu đối với môn Lịch sử. Nếu học sinh có ý kiến khác trong cảm nhận thì cần trao đổi để các em nhận thức đúng. Khi thi, kiểm tra thì không đánh đố về việc nhớ ngày tháng, các con số, địa điểm, địa danh, sự kiện.... Đây là việc lớn, có tính chất chuyên môn sâu và Bộ sẽ có kế hoạch để triển khai trong thời gian sớm nhất"- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.