Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Phấn đấu để "vải được mùa, được giá"

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã đi kiểm tra tình hình sản xuất quả vải, công tác chuẩn bị cho xuất khẩu tại tỉnh Bắc Giang.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Văn Giang
Năm 2020, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000ha vải. Sản lượng ước đạt trên 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019. Trong đó, vải sớm 6.000ha, sản lượng 45.000 tấn; vải thiều chính vụ trên 22.100ha, sản lượng 115.000 tấn.
Diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh có 15.000ha, chiếm 53% tổng diện tích toàn tỉnh, sản lượng ước đạt 110.000 tấn, chiếm gần 69% tổng sản lượng. Vải chứng nhận GlobalGAP với 80ha, sản lượng ước đạt 500 tấn phục vụ các thị trường cao cấp; trong đó có 19 mã số vùng trồng vải thiều được cấp để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, với diện tích 103ha.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, công tác chuẩn bị xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản đã được hoàn thành. Về tiêu thụ vải thiều, phương châm của địa phương là tập trung đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ, trước hết là đối với những thị trường truyền thống, trong đó, đặc biệt quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thương nhân và doanh nghiệp đến kết nối thu mua vải thiều.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, vụ vải năm nay sẽ còn chịu tác động bởi hai yếu tố, đó là diễn biến thời tiết bất thuận có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, giảm giá trị. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 có thể gây gián đoạn thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu.
Nông dân Bắc Giang chăm sóc vải. Ảnh: Văn Giang.
Đánh giá cao về cơ cấu mùa vụ vải của Bắc Giang với 30% diện tích vải vụ sớm cùng với các kịch bản cho sản xuất, xuất khẩu, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý tỉnh tiếp tục rà soát kỹ hơn các kịch bản. Chú ý kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ thực vật để đảm bảo năm nay tiếp tục có vụ vải được mùa, được giá.
“Những tháng đầu năm nền nhiệt độ ấm hơn, diễn biến thời tiết bất thuận, liên tục có những trận mưa, khoảng 3 tuần nữa là thời điểm thu hoạch vải thiều cần đặc biệt quan tâm đến chăm sóc tốt cho vải để đảm bảo chất lượng. Năm nay tác động bao trùm là dịch Covid-19 do đó sẽ bị gián đoạn thị trường, đặc biệt là các thị trường chúng ta xuất khẩu. Vì vậy nếu không chuẩn bị không tốt sẽ bị gián đoạn nguồn cung” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.
Đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng cho biết, Bộ đã chủ động làm việc với các tỉnh, TP về tiêu thụ nông sản, đặc biệt tỉnh Bắc Giang - địa phương chiếm đến 50% tổng sản lượng vải cả nước để xây dựng những nhóm giải pháp tích cực, chủ động nhất; phấn đấu năm nay tiếp tục là một năm “vải được mùa, được giá”.