Hình ảnh ấn tượng trong buổi thi đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/6, trước khi bước vào làm bài thi môn Ngữ Văn, ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã xuống điểm thi THPT Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội), thăm hỏi các cán bộ làm công tác coi thi và động viên, nhắc nhở các thí sinh thực hiện đúng quy chế và chúc các em làm bài tốt.

Thí sinh làm bài thi môn Ngữ Văn tại điểm thi THPT Yên Viên, huyện Gia Lâm.Bộ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị, an ninh trật tự tại điểm thi THPT Yên Viên (Gia Lâm). Bộ trưởng cũng yêu cầu điểm thi thực hiện nghiêm chỉnh quy chế thi, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực thi. Đặc biệt Bộ trưởng nhấn mạnh không để xảy ra gian lận trong thi cử cũng như việc đảm bảo không để xảy ra tình trạng lọt đề thi.
 Bộ trưởng Bộ Giáo dục&Đào tạo Phùng Xuân Nhạ hỏi thăm các thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ tại kỳ thi.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kỳ thi năm nay gọn gàng và không gây nhiều áp lực cho xã hội. Vì vậy các bậc phụ huynh cần yên tâm, không nên quá lo lắng bởi ngoài đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường, cán bộ làm nhiệm vụ tại các điểm thi thì các em còn nhận được sự quan tâm, chăm lo và hỗ trợ của toàn xã hội.
 Bộ trưởng Bộ Giáo dục&Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kiểm tra, động viên các thí sinh tại điểm thi THPT Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh: Phạm Hùng
Quan điểm của ngành là hỗ trợ, tạo điều kiện và linh hoạt trong mọi tình huống cho các em học sinh. Điều quan trọng là phụ huynh cần bình tĩnh và tạo tâm lý thoải mái, chăm lo sức khỏe cho các cháu để các cháu có một kỳ thi thật tốt - Bộ trưởng khẳng định.
 
Trong buổi thi sáng nay, thí sinh bắt đầu bước vào dự thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Đây là môn duy nhất thi bằng hình thức tự luận tại kỳ thi THPT quốc gia 2018. Buổi chiều, học sinh sẽ dự thi môn Toán, hình thức thi trắc nghiệm 90 phút.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2018, có hơn 925.000 thí sinh đăng ký dự thi. tăng 59.726 so với năm 2017. Trong đó, học sinh đang học lớp 12 năm học 2017 - 2018 là 872.008, thí sinh tự do 53.784. Số thí sinh ĐKDT chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT là 237.326; vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh là 642.379 và 46.087 thí sinh ĐKDT chỉ để xét tuyển sinh. Các trường đại học và cao đẳng đào tạo giáo viên có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 455.174 (giảm 5.615 so với năm 2017). Trong đó, tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT Quốc gia là 334.275; xét tuyển theo học bạ 110.899. (Phạm Hùng)
Hà Nội có tổng số 79.625 thí sinh đăng ký dự thi

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Hà Nội có tổng số 79.625 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 75.458 thí sinh chưa tốt nghiệp và 4.167 thí sinh đã tốt nghiệp. Kỳ thi này, Hà Nội có 123 điểm thi, 3.363 phòng thi.

Tại huyện Sóc Sơn, sáng 25/6, cùng với gần 1 triệu thí sinh trên cả nước tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018, hàng ngàn thí sinh trên địa bàn huyện Sóc Sơn cũng đã bước vào kỳ thi hết sức quan trọng này.

 Phụ huynh ngồi la liệt ven đường chờ con em vào thi tại điểm thi Trường THCS xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Lâm Nguyễn

Ghi nhận tại điểm thi Trường THCS xã Mai Đình cho thấy, ngày từ hơn 6 giờ sáng, hàng trăm thí sinh đã tề tựu, có mặt trước cổng trường, chuẩn bị bước vào kỳ thi. Trên gương mặt của không ít các em học sinh toát lên vẻ lo lắng, hồi hộp, trong khi cha mẹ các em cũng căng thẳng không kém, vừa căn dặn, vừa cố gắng động viên tạo sự thoải mái để con em tự tin trước giờ vào thi…

Sáng nay, chị Phạm Phương Lan (ở khu Phố Chấu, xã Bắc Sơn) đưa con gái đi thi. Do khoảng cách từ nhà tới điểm thi lên tới trên 20km nên hai mẹ con phải dậy từ rất sớm, đi xe máy cho kịp giờ vào làm thủ tục. “Cả đêm qua tôi trằn trọ không ngủ được vì lo cho buổi thi của cháu hôm nay…” - chị Lan cho hay. Con gái chị Lan - cháu Lê Thanh Xuân năm nay đăng ký dự thi vào Trường ĐH Thương mại.

Nhiều phụ huynh cho biết, đã phải xin nghỉ làm để đưa trực tiếp đưa con đi thi, bởi ai cũng tâm niệm đây là kỳ thi rát quan trọng đối với tương lai của con em mình. Không chỉ phụ huynh, các thí sinh cũng kỳ vọng rất nhiều. Em Nguyễn Thị Phương (ở xã Đông Xuân) cho biết, năm nay em đăng ký dự thi vào Trường ĐH Hà Nội. “Dù bố mẹ không tạo áp lực, nói cứ làm hết sức là được, nhưng em rất hy vọng bản thân sẽ bình tĩnh để làm bài thi đạt kết quả tốt nhất…” - Phương nói.
 Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Mai Đình mở cửa trông giữ xe miễn phí cho thí sinh và người nhà tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Ảnh: Lâm Nguyễn

Đồng hành cùng các sĩ tử, không quản ngại trời nắng nóng, oi bức, đội thanh niên, sinh viên tình nguyện huyện Sóc Sơn đã túc trực suốt từ chiều 24/6 (ngày làm thủ tục dự thi) để hỗ trợ thí sinh và người nhà. Những bóng áo xanh liên tục hỏi thăm, cấp phát nước uống miễn phí cho phụ huynh và các em học sinh, đồng thời, động viên, chia sẻ, khích lệ các thí sinh tự tin thực hiện tốt các bài thi của mình…

 Đông đảo thí sinh tại điểm trường THCS Thị Trấn Trâu Quỳ sau buổi thi đầu tiên. Ảnh: Trình Vũ

Đáng chú ý, điểm thi Trường THCS xã Mai Đình nằm không xa trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Mai Đình. Từ chiều qua (24/6), khuôn viên của trụ sở cơ quan này đã được mở để thí sinh và người nhà các em có thể vào gửi xe miễn phí. Theo chia sẻ của một cán bộ xã, việc làm này không chỉ nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong khâu trông giữ xe, bảo đảm an toàn và tiết kiệm chi phí, mà còn tránh tình trạng phương tiện dừng đỗ trước điểm thi, ven đường giao thông gây nên tình trạng lộn xộn, ùn tắc gây ảnh hưởng tới kỳ thi. Nhiều phụ huynh và người thân đưa các thí sinh đi thi bày tỏ sự tán dương đối với việc làm có ý nghĩa, thiết thực này. (Lâm Nguyễn )

* Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị vào buổi sáng 25/6 tại 3 điểm thi tại quận Hoàng Mai gồm THCS Hoàng Liệt, THPT Hoàng Văn Thụ, THPT Việt Nam – Ba Lan, không khí diễn ra suôn sẻ, trật tự và nền nếp. Vì giờ thi diễn ra sớm nên không có tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các điểm thi. Thời tiết sáng nay khá mát mẻ, “chiều lòng” các thí sinh và phụ huynh…

 Kết thúc môn thi Ngữ Văn vào sáng 25/6, các thí sinh rời khỏi điểm thi THPT Hoàng Văn Thụ với nụ cười rạng rỡ. Ảnh: Thủy Tiên

Tại điểm thi THPT Hoàng Văn Thụ, quận Đoàn Hoàng Mai đã liên hệ trước với doanh trại quân đội cạnh đó để cho phụ huynh học sinh để xe nhờ và các bạn tình nguyện viên có thể nghỉ trưa. Tại điểm thi THCS Hoàng Liệt cũng có sân riêng để gửi xe nên không có tình trạng lộn xộn.

Tại mỗi điểm thi, quận Đoàn Hoàng Mai đã bố trí khoảng 40 đến 50 đoàn viên thanh niên (gồm sinh viên các trường đại học và các đoàn viên thuộc 14 phường quận Hoàng Mai) để tiếp sức cho các thí sinh và người nhà thí sinh. Đội hình “giao thông xanh” trực chốt hỗ trợ lực lượng chức năng để phân luồng giao thông tại các ngã đường đến điểm thi và tại các cổng trường tổ chức thi; nhắc nhở người nhà thí sinh đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông Đội hình “tiếp sức mùa thi” tổ chức nhắc nhở người nhà thí sinh dừng, đỗ xe đúng nơi quy định, hỗ trợ nước uống cho thí sinh và cho phụ huynh học sinh, đồng thời, trông giữ xe miễn phí cho các phụ huynh đứng chờ con em mình.

Các thí sinh đã kết thúc môn thi đầu tiên và rời khỏi điểm thi vào lúc 9h35’. Theo một số các thí sinh tại điểm trường Hoàng Văn Thụ đánh giá, đề thi môn Ngữ Văn năm nay vừa sức, chỉ hơi khó ở phần tự luận vì phải áp dụng cả kiến thức lớp 11 và lớp 12, phân tích sự đối lập giữa hình ảnh trong các tác phẩm... Đa số các thí sinh và phụ huynh đều mừng và phấn khởi và cười rạng rỡ…(Việt An)

* Tại quận Nam Từ Liêm, trên địa bàn quận có 4 điểm thi tại các trường: THCS&THPT Marie Curie (59 phòng), Trường phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội (25 phòng), Trường THPT Đại Mỗ (22 phòng).

 Lực lượng sinh viên tình nguyện phục vụ kỳ thi. Ảnh: Nha Trang

Ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, Phòng Giáo dục và đào tạo quận đã phối hợp các phòng, ban, ngành liên quan, UBND các phường, Hiệu trưởng các trường THPT,THCS chuẩn bị, kiểm tra các điểm thi về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi gồm (điều kiện phân luồng giao thông, cung cấp điện, nước, y tế dự phòng, an toàn thực phẩm, nơi nghỉ ngơi học sinh và phụ huynh...); Cung cấp thông tin về các đơn vị và cán bộ phụ trách (điện, nước, an ninh, giao thông, y tế...) gửi Hiệu trưởng các trường có điểm thi. Ngoài ra, Công an quận đã phối hợp Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận, UBND các phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Đại Mỗ rà soát, đảm bảo an toàn, an ninh vòng ngoài tại các điểm thi, đồng thời đáp ứng hết các nhu cầu về trông giữ xe của học sinh, phụ huynh.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy số 3, Công ty Điện lực Nam Từ Liêm, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế quận đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đảm bảo kỳ thi đầy đủ, an toàn nhất cho các thí sinh dự thi. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Nam Từ Liêm đã phối hợp phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức hoạt động lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn thi sinh dự thi. Một số doanh nghiệp còn phục vụ bánh miễn phí cho phụ huynh và học sinh.

Ngày 25/6, chị Lê Thị Dinh (Long Biên) đã xin nghỉ phép một ngày để đưa con đi thi. Điểm thi của con chị tại trường Marie Curie. Chị Dinh cho biết, chị đã chuẩn bị sẵn đồ ăn ở nhà, thuê nhà nghỉ gần trường để buổi trưa con có thể về đó ăn uống, nghỉ ngơi. Chị Dinh cho biết, chị rất thoải mái khi con được thi ở một điểm trường tốt về cơ sở vật chất kỹ thuật, thuận lợi về giao thông. “Thời tiết hôm nay cũng khá tốt nên tâm lý các bạn ấy cũng thoải mái hơn” - chị Dinh cho hay.

Tại điểm thi này, một số trường như trường Trần Quốc Tuấn đã bố trí xe đưa đón thí sinh của trường. Lực lượng sinh viên tình nguyện, công an, y tế… cũng túc trực bên ngoài đảm bảo cho học sinh có kỳ thi an toàn, tốt đẹp. (Nha Trang)

*Ghi nhận tại huyện Ứng Hòa, mới hơn 6h sáng, tại cổng trường THPT Ứng Hòa A đã rất đông phụ huynh và học sinh chờ đợi tiếng trống báo hiệu giờ vào thi. Nhiều phụ huynh đã phải xin nghỉ việc, thậm chí hủy mọi công việc khác để đưa con đi thi. Anh Nguyễn Văn Đức, ở xã Hoa Sơn chia sẻ: “Nhà có gần một mẫu ruộng đang vào vụ cấy, song việc học hành, thi cử của con vẫn ưu tiên hàng đầu. Tôi thì đèo con đi thi còn vợ ở nhà vừa đảm nhận việc đồng áng, vừa tranh thủ cơm nước cho hai bố con”.

 Tại các điểm thi trên địa bàn huyện Mỹ Đức, thanh niên tình nguyện tận tình hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. Ảnh: Ánh Ngọc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 – 2018, huyện Ứng Hòa có 3 điểm thi: Trường THPT Trần Đăng Ninh, Trường THPT Ứng Hòa A và Trường THPT Ứng Hòa B. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh dự thi, Huyện đoàn Ứng Hòa đã thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi với sự tham gia của các nhóm thanh niên tình nguyện cùng các điểm cung cấp nước uống miễn phí, tư vấn địa điểm ăn nghỉ. Sáng 25/6, các nhóm thanh niên tình nguyện có mặt ở điểm thi từ rất sớm để tham gia các phần việc như: Phân luồng giao thông, tư vấn cho phụ huynh những điểm nghỉ trưa miễn phí. Đồng thời, phát nước uống, quạt giấy cho phụ huynh trong thời gian đợi con thi. Được biết, vào ngày cuối cùng của đợt thi (27/6), Huyện đoàn Ứng Hòa sẽ phối hợp với Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm số 2 Hà Nội phát tờ rơi hướng nghiệp cho các thí sinh để các em có thêm lựa chọn cho tương lai của mình.

 Điểm phát ăn sáng và nước miễn phí tại các địa điểm thi huyện Mỹ Đức. Ảnh: Ánh Ngọc

Sáng 25/6, thời tiết mát dịu như ủng hộ cho các sĩ tử trên địa bàn huyện Mỹ Đức bước vào phòng thi với tinh thần thỏa mái và tự tin hơn. Tại điểm thi trường THPT Hợp Thanh, em Trần Thị Ánh, ở xã Đốc Tín tâm sự: “Năm nay em đăng ký dự tuyển vào Trường Đại học Công đoàn Hà Nội, mặc dù học lực của em đạt loại giỏi, song bước vào kỳ thi em vẫn rất hồi hộp”. Theo ghi nhận của phóng viên, bên ngoài cổng trường rất đông phụ huynh ngồi đợi con. Thỉnh thoảng, họ lại ngóng vào phía trong cổng trường đã được khóa chặt, với vẻ mặt lo lắng trước bước ngoặt quan trọng quyết định kết quả 12 năm đèn sách của con mình.

Đợt này, Huyện đoàn Mỹ Đức cũng bố trí 4 điểm phát nước uống, bữa ăn sáng miễn phí và tư vấn địa điểm ăn nghỉ cho phụ huynh và thí sinh với sự giúp đỡ nhiệt tình của các đoàn viên thanh niên tình nguyện. Điểm mới tại các điểm thi trên địa bàn huyện Mỹ Đức năm nay đều có điểm trông giữ xe miễn phí. Đặc biệt, tại điểm thi trường THCS xã Hương Sơn, một số hộ kinh doanh nhà trọ đã miễn phí phòng nghỉ trưa cho phụ huynh, thí sinh có nhu cầu. (Ánh Ngọc)

TP Hồ Chí Minh: Gần 80 nghìn thí sính bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Sáng nay 25/6, tại TP Hồ Chí Minh có gần 80 nghìn thí sinh bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, với 124 điểm thi được phân bố khắp các quận huyện.

  Ngay từ sáng sớm thí sinh tại TP HCM đã tập trung đến các điểm thi với nhiều tâm trạng khác nhau. Ảnh: Huy Chương

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, năm nay toàn thành phố có 79.153 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia. Theo phân công của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi năm nay có 7 trường đâị học trên địa bàn Sài Gòn phối hợp Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh trong khâu coi thi và giám sát. Cùng với đó, có gần 8.000 giảng viên, giáo viên, cán bộ tại các trường THPT và ĐH được huy động phục vụ kỳ thi.

 Thí sinh tự tin bước vào ngày thi đầu tiên.

Theo ghi nhận của PV báo Kinh té&Đô thị tại TP Hồ Chí Minh, từ trước 7 giờ sáng 25/6, các thí sinh đã tập trung tại địa điểm thi.

Tại điểm thi trường THCS Ngô Quền (quận Tân Bình), em Nguyễn Hoài Anh chia sẻ: "Ngay từ 5h 30 phút em đã đến điểm thi, vì em sợ kẹt xe làm trễ giờ thi."

Đưa con đến điểm thi, ông Nguyễn Hữu Phú phụ huynh của một thí sinh tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho hay: "Kỳ thi này hết sức quan trọng nên ngay từ sáng sớm hai cha con đã đến từ trước 6h sáng, vì hôm nay là ngày đầu tuần, tình trạng kẹt xe thường diễn ra phức tạp hơn những ngày khác."

Cũng theo ghi nhận tình hình giao thông sáng 25/6 tại TP Hồ Chí Minh diễn ra tương đối thuận lợi cho các thí sinh, tuy nhiên tại một số điểm thi vẫn xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ. (Huy Chương)

Một số hình ảnh do các phóng viên báo Kinh tế&Đô thị ghi lại trong buổi thi sáng nay:
  Trong buổi thi đầu tiên, ngay từ sáng sớm nhiều điểm thi tại TP Hồ Chí Minh xảy ra tình trạng kẹt xe.
 
 Trước giờ vào phòng thi thí sinh vẫn đang tranh thủ ôn lại kiến thức
  Thí sinh tranh thủ ôn bài
 Kiểm tra thông tin thí sinh
 Giám thị kiểm tra thí sinh trước khi dự thi tại trường Dân lập Lương Thế Vinh, cơ sở Trung Yên, Cầu Giấy.
 
 
 Thí sinh dự thi tại trường Dân lập Lương Thế Vinh, cơ sở Trung Yên, Cầu Giấy.
 Thí sinh làm bài thi môn Ngữ Văn tại điểm thi THPT Yên Viên, huyện Gia Lâm.
 Thí sinh tập trung làm bài thi môn Ngữ Văn.
 Nhiều phụ huynh đứng chờ thí sinh với tâm trạng căng thẳng.
Các phụ huynh trò chuyện trong lúc đợi con thi. 
Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm tới thăm, động viên người nhà thí sinh và các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại điểm thi trường THCS Minh Khai (phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm)​. Ảnh: Trần Thảo
 Những thí sinh đầu tiên kết thúc bài thi môn Văn sớm tại điểm thi trường THCS Minh Khai (Phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm).
 Các thí sinh được các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi mời bánh, nước để giải khát sau môn thi đầu tiên.
 Phụ huynh mừng khi thí sinh hoàn thành bài thi sớm. 
 Cõng thí sinh ra khỏi trường thi sau khi kết thúc môn tại điểm thi THPT Phan Huy Chú-Đống Đa.
 
 Các thí sinh vui vẻ vì làm bài thi khá tốt.
 Hai mẹ con cùng vui khi con làm bài tốt.
 Lực lượng công an cũng tham gia tiếp sức mùa thi tại điểm trường THPT Phan Huy Chú-Đống Đa