Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đừng nhìn điểm hồ sơ đầu vào để đánh giá!

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những lo lắng về chất lượng giáo viên trong tương lai sẽ giảm sút khi nhiều ngành sư phạm (SP) lấy điểm chạm đáy, nhiều ngành truyền thống đào tạo rất tốt nhưng ít thí sinh đăng ký... Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng cần có cái nhìn thấu đáo và hết sức bình tĩnh.

Đừng nhìn vào điểm nhận hồ sơ để đánh giá
Sáng 11/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2016 - 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 các cơ sở giáo dục ĐH, các trường SP. Trong bài phát biểu khai mạc, trước việc nhiều trường SP lấy điểm xét tuyển ngang sàn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị đừng nhìn điểm nhận hồ sơ đầu vào mà đánh giá.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ''giải đáp'' hàng loạt hiện tượng tuyển sinh ''nóng''. Ảnh Dân trí
“Chúng tôi nghiên cứu và thấy điểm chuẩn đầu vào ngành SP không quá thấp như dư luận nghĩ. Có những ngành SP, điểm đầu vào cao. Lại có những ngành SP có điểm chuẩn tương đối. Quả thật, có một số ngành điểm thấp, đặc biệt là trường cao đẳng SP hay một số cơ sở ĐH không chuyên về SP. Vấn đề không chỉ là kiến thức, tài năng mà còn cả phẩm chất. Ví dụ, giáo viên mầm non rất cần kỹ năng về múa hát, phẩm chất yêu trẻ” - người đứng đầu ngành giáo dục nhận định. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, chính sách cho ngành SP có những hạn chế, kể cả từ đầu tư. Nhưng, việc điều chỉnh cần phải có thời gian, chứ không thể đùng một cái thay đổi toàn bộ.
Ông Nhạ cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng dự án chuẩn các trường SP, chuẩn giáo viên, chuẩn giảng viên. Và sẽ quy hoạch tập trung cho các trường SP lớn. Các trường SP ở địa phương sẽ tạo thành hệ thống gọn nhẹ để nâng cao chất lượng. Và sẽ có những chính sách về đầu vào và đầu ra về đào tạo giáo viên. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã làm việc với Bộ Tài chính để tới đây tham mưu cho Chính phủ có những chính sách cho phù hợp.
Trường tuyển không đủ chỉ tiêu, phải nhìn lại mình?
Trước việc một số trường ĐH có ít thí sinh đăng ký cũng như không tuyển đủ chỉ tiêu ngay, người đứng đầu ngành giáo dục chia sẻ: “Chất lượng kéo theo số lượng. Những trường nào chất lượng tốt sẽ được nhiều người học quan tâm, lượng thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học cao hơn. Chúng ta không quá khó hiểu khi hơn 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học”.
Theo Tổng tư lệnh ngành giáo dục, dần dần chúng ta chấp nhận sự phân tầng và khuyến khích đào tạo có chất lượng cao, chất lượng vừa. Trong phân khúc thị trường lao động, có rất nhiều ngành đào tạo không nhất thiết phải đòi hỏi chất lượng đào tạo cao. Nhưng, chất lượng vừa cũng phải phù hợp với nhu cầu của xã hội.
Và, từ hiện tượng một số trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu, chúng ta phải nhìn nhận lại cho đúng. Một mặt chúng ta cố gắng tuyển đủ chỉ tiêu nhưng phải dần dần làm quen với việc người ta không đăng ký.
“Có những ngành năng lực đào tạo của trường rất tốt nhưng thị trường cần cái khác, chúng ta phải điều chỉnh, chuyển hướng. Nhà trường nên quan tâm đến thị trường lao động, đặc biệt là trong bối cảnh xu hướng thế giới đang thay đổi, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhiều ngành nghề mới đã xuất hiện.
Hơn 110.00 thí sinh trúng tuyển đợt 1 nhưng không nhập học.
Điểm 9, 10 chỉ chiếm 3%?
Nói về “mưa điểm 10”, Bộ trưởng Nhạ giải thích, nhìn một cách tổng thể, phương thức thi trắc nghiệm khách quan giúp chúng ta được nhiều hơn. Trong khi năm ngoái, điểm 10 rơi vào những em học rất giỏi hoặc học tủ thì đề thi trắc nghiệm khách quan kiểm tra kiến thức rộng, tập trung trong chương trình lớp 12. Hơn nữa, các em học sinh đã có 3 lần được làm quen với dạng thức đề thi mới nên rất thuận lợi trong ôn tập. Tuy có nhiều điểm tuyệt đối hơn năm trước, nhưng điểm 9, 10 chỉ chiếm 3% trong phổ điểm thi cả nước. Và, điểm trung vị nhiều nhất vẫn từ 4 đến 6.
Về việc 30 điểm vẫn trượt ĐH nguyện vọng 1, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, do tính ưu việc của công nghệ thông tin. Thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm. Trong khi nhiều thí sinh điểm cao đăng ký xét tuyển vào ngành Y, Dược, Công an, Quân đội, nhưng chỉ tiêu không tăng, thậm chí giảm 50% nên điểm chuẩn quá cao là điều dễ hiểu.
“Năm đầu tiên chúng ta triển khai đề thi trắc nghiệm chuẩn hóa, kết quả như vậy đã là một sự cố gắng lớn, tuy nhiên cần phải hoàn thiện về mặt kỹ thuật để năm sau đề thi có sự phân hóa tốt hơn nữa”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Nhạ, công điểm ưu tiên là chủ trương tốt và nhân văn, để những người trong hoàn cảnh khó khăn vươn lên gần đến nơi có điều kiện được học ĐH. Tuy nhiên, hiện nay tình hình thay đổi, khu vực 1-2-3 sự chênh lệch điều kiện khác trước thì phải điều chỉnh cho phù hợp. Bộ GD&ĐT sẵn sàng lắng nghe để có điều chỉnh phù hợp.