Bộ Xây dựng yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ bịt lối đi chung cư An Bình

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài viết “Ống cống, bê tông khối… chặn lối hơn 200 hộ dân chung cư An Bình”. Sau khi báo nêu, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo giải quyết vấn đề này.

Theo đó, tại văn bản số 360/TTr- KNTC (ngày 19/7) do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên ký nêu: Thanh tra Bộ xây dựng nhận được 2 văn bản (vào tháng 4, 6/2016) của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ và của một số công dân cư trú tại Dự án chung cư An Bình Tower – Nhà ở xã hội tại ngõ 521 đường Cổ Nhuế cùng kiến nghị về việc Công ty TNHH MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội (HANDI RESCO) là chủ đầu tư dự án Đầu tư Xây dựng nhà Khu nhà ở và Công trình công cộng xây tường rào ngăn cách theo ranh giới giữa 2 dự án, dẫn đến các cư dân tại Dự án chung cư An Bình Tower không có lối đi xuống hầm và lối vào căn hộ.
Những ống cống, bê tông khối chắn lối vào tòa nhà chung cư An Bình.(ảnh: Đạt Lê).
Những khối bê tông chắn lối vào tòa nhà chung cư An Bình.(ảnh: Đạt Lê).
Về việc này, Đoàn Thanh tra của Bộ đã có báo cáo kết quả thanh tra như sau: Dự án Đầu tư Xây dựng nhà Khu nhà ở và Công trình công cộng do HANDI RESCO là chủ đầu tư. Theo quy hoạch tổng mặt bằng của dự án được chấp thuận tại văn bản số 670/QHKT-P1 ngày 29/8/2005 của Sở Quy hoạch Kiến trúc thì diện tích tiếp giáp giữa Dự án Đầu tư Xây dựng nhà Khu nhà ở và Công trình công cộng và Dự án chung cư An Bình Tower là đường giao thông chung khu vực. Theo Quyết định số 3194/QĐ – UBND ngày 30/6/2010 về việc cho phép HANDI RESCO được sử dụng đất, thực hiện dự án thì sau sau khi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công ty có trách nhiệm bàn giao cho UBND TP Hà Nội quản lý.

Dự án chung cư An Bình Tower do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ làm chủ đầu tư: Theo quy hoạch tổng mặt bằng của dự án được chấp thuận tại văn bản số 2829/QHKT – P8 ngày 30/8/2013 của Sở Quy hoạch Kiến trúc thì lối đi xuống tầng hầm và lối vào căn hộ được đấu nối với đường đi chung. Tuyến đường này phục vụ cho 2 dự án nêu trên và cư dân khu vực do HANDI RESCO có trách nhiệm bàn giao cho UBND TP Hà Nội quản lý.

HANDI RESCO thực hiện dự án Khu nhà ở và Công trình công cộng từ năm 2005 đến nay chưa hoàn thành. Sau khi Dự án chung cư An Bình Tower hoàn thiện và bàn giao cho cư dân vào sử dụng (tháng 3/2016) thì HANDI RESCO đặt các khối bê tông và xây dựng tường rào ngăn cách ranh giới giữa 2 dự án, chắn lối đi của cư dân dẫn đến việc cư dân của Dự án chung cư An Bình Tower không có lối đi xuống hầm và lối vào căn hộ. Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ và cư dân có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng và báo chí đã phản ánh mà vụ việc vẫn chưa được giải quyết.
Ống cống lớn nằm án ngữ lối đi. (ảnh: Đạt Lê)
Ống cống lớn nằm án ngữ lối đi. (ảnh: Đạt Lê)
Để giải quyết dứt điểm vụ việc, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP có văn bản chỉ đạo: Yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm và HANDI RESCO giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nhà Khu nhà ở và Công trình công cộng đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy hoạch được được chấp thuận, phê duyệt.

Yêu cầu HANDI RESCO và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ thực hiện đúng quy hoạch tổng mặt bằng đã được cấp thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt, đảm bảo cư dân tại các dự án: Đầu tư Xây dựng nhà Khu nhà ở và Công trình công cộng; Dự án chung cư An Bình Tower và các cư dân trong khu vực có lối đi phù hợp với quy hoạch được phê duyệt; Yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, đôn đốc, giám sát, các công ty thực hiện, giải quyết dứt điểm đơn thư của công dân.