Bộ Y tế điều xe cấp cứu đặc chủng tới Đà Nẵng phục vụ APEC

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sẽ có phương án điều xe cấp cứu đặc chủng, chuyên dụng với đầy đủ các thiết bị từ Trung ương vào để Đà Nẵng đảm bảo công tác phục vụ APEC.

Ngày 14/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc tại Đà Nẵng về công tác y tế và chuẩn bị cho sự kiện APEC sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới đây.
Tại buổi làm việc Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến đã báo cáo với lãnh đạo Bộ Y tế về công tác chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị phục vụ cho sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 2017 (APEC) mà tâm điểm là Tuần lễ cấp cao APEC dự kiến sẽ được diễn ra từ ngày 5 – 11/11/2017.
 Xe cứu thương đặc chủng sẽ được điều vào Đà Nẵng phục vụ APEC (Ảnh minh họa . Nguồn: internet)
Trong những ngày diễn ra các Sự kiện của APEC 2017, TP Đà Nẵng sẽ có 17 khách sạn, các trung tâm tổ chức sự kiện phục vụ khách quốc tế, đặc biệt là nguyên thủ các quốc gia, ngành y tế địa phương đã đảm bảo nhân lực đáp ứng yêu cầu cấp cứu và xử lý tình huống y tế.

Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, ngành y tế địa phương đã hoàn tất phương án phục vụ APEC, từ phối hợp đến triển khai cụ thể ở từng đơn vị. Sở cũng có phương án phân bổ nhân lực trực cấp cứu, kiểm soát vệ sinh phòng dịch, an toàn thực phẩm tại 4 bệnh viện lớn của Đà Nẵng là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Gia Đình và Bệnh viện Vinmec.

Hiện tại, cả 4 bệnh viện hạng ưu này đều đã quy hoạch cơ số giường phục vụ các phát sinh về y tế. Riêng tại Bệnh viện Đà Nẵng cũng đề xuất khu vực riêng, thiết kế đường riêng để vận chuyển và phục vụ bệnh nhân khi cần.

Tuy nhiên, bà Ngô Thị Kim Yến đang quan ngại về lực lượng xe cấp cứu của thành phố không đủ tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế, đặc biệt là khách VIP, các nguyên thủ… mà cần có xe đặc chủng, chuyên dụng. Hiện tại, toàn TP Đà Nẵng mới chỉ có khoảng 15 xe cấp cứu, nếu cần có thể huy động thêm các tỉnh thành lân cận là Quảng Nam, Huế, nhưng không có xe nào là xe đặc chủng, phục vụ nguyên thủ khi cần nên rất khó khăn.

Trước những ý kiến trình bày thực trạng khó khăn của Lãnh đạo Sở Y Tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Sẽ có phương án điều xe cấp cứu đặc chủng, chuyên dụng với đầy đủ các thiết bị từ Trung ương vào để Đà Nẵng đảm bảo công tác phục vụ APEC”.

Ngoài ra, đại diện Bộ Y tế cũng xác định đã sẵn sàng các danh mục thuốc và trang thiết bị y tế, sổ tay thông tin, phục vụ APEC… Đặc biệt, đề xuất cần sớm thành lập tổ chuyên gia xử lý tình huống và dự phòng phương án chuyển tuyến khi có yêu cầu, ngoài khả năng xử lý của y tế địa phương.