Bộ Y tế lên tiếng vụ sản phụ chết não ở phòng khám 168 Hà Nội

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế đã gửi công văn số 1057/BYT-BM-TE tới Sở Y tế Hà Nội về việc xác minh và báo cáo thông tin trường hợp chị Trần Thị Thu chết não sau khi khám, chừa bệnh tại phòng khám 168 Hà Nội.

Ngày 7/3/2017, trên báo điện tử tuoitre.vn có đăng bài “Bác sỹ Trung Quốc bỏ trốn sau khi bệnh nhân chết não”, phản ánh về trường hợp chị Trần Thị Thu đến khám bệnh tại phòng khám 168 Hà Nội ngày 5/3/2017 và đã xảy ra tai biến dẫn đến tình trạng mất não.

Theo thông tin Báo phản ánh, chị Trần Thị Thu, 29 tuổi sống tại Quảng Ninh, có thai 21 tuần, đến khám bệnh tại Phòng khám 168 Hà Nội lúc 16 giờ ngày 5/3/2017 và được chẩn đoán viêm âm đạo. Tại phòng khám 168 Hà Nội, chị Thu đã được bác sĩ người Trung Quốc chỉ định điều trị viêm âm đạo bằng trị liệu máy rung. Tuy nhiên, trong khi thực hiện trị liệu máy rung để rửa âm đạo, chị Thu có biểu hiện khó thở, lên cơn co giật, sùi bọt mép và được chuyển đến cấp cứu A9 của Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, mất não. Sau khi xảy ra tai biến nêu trên, Bác sĩ người Trung Quốc đã bỏ trốn không để lại thông tin liên lạc.
 

Để kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế về trường hợp tai biến nêu trên, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị y tế liên quan xác minh và báo cáo về diễn biến trường hợp tai biến của chị Trần Thị Thu. Báo cáo đề nghị gửi về Bộ Y tế theo địa chỉ: ngocdth.bmte@moh.gov.vru trước ngày 13/3/2017. Yêu cầu Phòng khám 168 Hà Nội có trách nhiệm chia sẻ, động viên, hỗ trợ gia đình chị Thu trong quá trình chăm sóc điều trị, đồng thời cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông về trường hợp tai biến nêu trên.

Khẩn trương thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, rà soát và giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ của toàn bộ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, đặc biệt với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có yếu tố người nước ngoài. Nếu phát hiện có sai phạm, vi phạm luật khám bệnh, chữa bệnh thì phải có biện pháp giải quyết, xử lý triệt để.
 Công văn của Bộ Y tế
Chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tại Hà Nội, bao gồm cả cơ sở y tế công lập và cơ sở y tế hành nghề y tế tư nhân, nghiêm túc thực hiện theo Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Ngoài ra, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em; Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ trong khám bệnh, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thông tin trên báo VietnamPlus, liên quan đến trường hợp thai phụ hôn mê, chết não tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội, chiều 8/3, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của phòng khám để phục vụ công tác điều tra, xác minh. Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội do ông Phương Văn Soạn là người phụ trách chuyên môn.

Phó Chánh Thanh tra sở Y tế Hà Nội Nguyễn Dương Trung cho biết, điều trị trực tiếp cho thai phụ T. là bác sỹ Trịnh Túc Vinh. Theo hồ sơ lưu tại Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, bác sỹ Trịnh Túc Vinh sinh năm 1965, quốc tịch Trung Quốc. Bác sỹ Vinh đã được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề ngày 5/9/2013, chuyên môn sản phụ khoa.

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Dương Trung, phòng khám này hoạt động từ năm 2012, có đăng ký 2 bác sỹ người Trung Quốc thực hiện khám chữa bệnh. Ngoài bác sỹ Trịnh Túc Vinh còn có bác sỹ Lưu Xuân Minh, cả hai bác sỹ này đều có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp.

Tuy nhiên, từ khi hoạt động đến nay, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội thường xuyên bị xử phạt. Chỉ riêng trong năm 2016, trong 3 lần Thanh tra sở phối hợp với Công an thành phố Hà Nội kiểm tra phòng khám này thì cả 3 lần đều vi phạm. Tháng 9/2015 khi kiểm tra tại đây đã phát hiện bác sỹ Trịnh Túc Vinh vừa khám vừa bán thuốc, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tước giấy phép hành nghề của bác sỹ Vinh với thời gian 9 tháng.

Đến ngày 1/7/2016, bác sỹ Vinh mới được tiếp tục hành nghề. Tại thời điểm Thanh tra Sở Y tế kiểm tra phòng khám sáng 7/3/2016, bác sỹ Vinh không có mặt tại phòng khám còn các thiết bị y tế không có gì thay đổi so với cấp phép.

Theo báo Infonet, kể từ năm 2012, bắt đầu thành lập đến nay, Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội đã liên tiếp có nhiều sai phạm:

Vào tháng 4/2013, Phòng khám bị tố cáo sử dụng bác sĩ ngoại núp danh bác sĩ nội.

Tháng 7/2014, cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ lô hàng gồm các thiết bị y tế và 7000 ống thuốc các loại không nguồn gốc xuất xứ tại phòng khám này.

Tháng 10/2015, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh và tước chứng chỉ hành nghề trong 9 tháng (bắt đầu từ ngày 1-10/2015) của hai bác sĩ người Trung Quốc, đồng thời ra quyết định xử phạt 67,4 triệu đồng đối với Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội.

Đợt kiểm tra tháng 5/2016, phòng khám có đăng ký khám bác sĩ nước ngoài nhưng tại thời điểm thanh tra, bác sĩ nước ngoài không có mặt tại phòng khám.

Đợt kiểm tra tháng 7/2016, phòng khám bị phạt 25 triệu vì quảng cáo không đúng giấy phép.