Bộ Y tế vào cuộc vụ trao nhầm con tại Ba Vì 6 năm trước

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/7, theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) về việc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (Hà Nội) trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh tại bệnh viện ngày 1/11/2012.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực tại BVĐK huyện Ba Vì gây ra sự cố giao trả nhầm hai trẻ sơ sinh ngày 1/11/2012 theo đúng quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo BVĐK Ba Vì và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc, các sự cố y khoa liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹm trẻ em để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở đỡ đẻ thực hiện nghiêm túc việc thăm khám, theo dõi và xử trí trong và ngay sau đẻ, cũng như xây dựng quy trình bàn giao trẻ sơ sinh về với mẹ/gia đình. Bộ Y tế yêu cầu kết quả giải quyết vụ việc cần báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 30/7.

Trước đó, vào 7h10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền sinh con trai tại Khoa Sản của BVĐK Ba Vì. Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Tuy nhiên, bác sĩ này khẳng định không nhầm. Sau khi ra viện, gia đình anh Sơn vẫn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. nhưng càng lớn, cháu Phùng Thanh H. lại càng có nhiều điểm và nét không giống bố mẹ nên gia đình anh bắt đầu nghi ngờ. Anh Sơn đã đưa cháu H. đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cho kết quả không cùng huyết thống với vợ chồng anh.

Tháng 3/2018, gia đình anh Sơn đã phản ánh tới BVĐK Ba Vì. Nhận được thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con trai của anh Sơn. Qua thời gian tìm hiểu, truy suất lại hồ sơ, BVĐK Ba Vì đã xác định gia đình chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) là người có khả năng cao bị trao nhầm con. BV đã gặp gỡ hai gia đình vào ngày 14/4/2018 và thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm AND tại Viện khoa học hình sự (Tổng cục cảnh sát Bộ Công an). Kết quả cho thấy, có sự sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình.

Được biết, đến nay BVĐK Ba Vì đã xử lý kỷ luật nhân sự trong kíp trực và đang tích cực phối hợp với gia đình và các cơ quan chức năng để sớm đưa 2 cháu về với đúng gia đình.