Bóng đá và bi kịch hàng không

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lịch sử bóng đá thế giới từng ghi nhận không ít thảm kịch liên quan đến tai nạn hàng không.

Và ngày hôm qua, một đội bóng của Brazil đã đón nhận tin buồn khi máy bay chở họ rơi trên bầu trời Colombia.

Đội bóng Brazil gặp nạn ở Colombia

Chapecoense - đội bóng của Brazil dự định sẽ có trận đấu với đội bóng Colombia là Atletico Nacional trong khuôn khổ Copa Sudamerica 2016. Để chuẩn bị cho trận đấu này, những thành viên xuất sắc và quan trọng nhất của đội bóng đã đáp chuyến bay dân sự từ Brazil bay sang Colombia. Trên chuyến bay ngoài 9 thành viên phi hành đoàn có 72 hành hành khách và phần lớn các cầu thủ Chapecoense.

 Đội bóng Chapecoense

Bi kịch đã xảy ra khi máy bay gặp nạn vì hết nhiên liệu vào khoảng 22 giờ 15 phút (theo giờ địa phương). Một số người có mặt trên chuyến bay xấu số đó đã được cứu sống. Theo thông tin có được, có ít nhất 6 thành viên của Chapecoense đã sống sót. Nhưng, rất nhiều thành viên quan trọng khác đã không may mắn được như thế.

Tai nạn thảm khốc này buộc Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ phải hủy trận đấu. Họ cũng chưa thể đưa ra hướng giải quyết cho cục diện trận đấu. Rất khó có khả năng trận đấu được tổ chức lại bởi những cầu thủ tốt nhất của Chapecoense đã gặp nạn cùng chuyến bay định mệnh. Những cầu thủ còn lại và lực lượng trẻ cũng không còn tâm lý để tiếp tục cuộc chơi. Và điều quan trọng hơn là tai nạn này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch sử phát triển của Chapecoense bởi không dễ để có được một đội bóng mạnh trong thời gian ngắn.

Nỗi ám ảnh của làng túc cầu

Việc các đội bóng bị tổn thất vì những tai nạn hàng không trong quá trình di chuyển đi thi đấu không còn là chuyện hiếm. Có thể kể đến như vụ thảm họa liên quan đến đội bóng Torino của Italia. Cụ thể là ngày 1/5/1949, toàn bộ 22 trên 23 cầu thủ đội một của đội bóng Torino thiệt mạng trong một tai nạn máy bay. Nguyên nhân dẫn đến thảm họa này là thời tiết xấu khiến máy bay đâm vào ngọn đồi Superga, gần Turin. Đáng nói là ở thời điểm đó, Torino đang thống trị làng bóng đá Italia với nhiều chức vô địch cùng hàng loạt ngôi sao đang khoác áo đội tuyển quốc gia.

Vụ tai nạn thứ hai và cũng ám ảnh nhất liên quan đến huyền thoại của bóng đá Anh là CLB Man Utd. Ngày 6/2/1958, một tai nạn hàng không ở Munich đã cướp đi thế hệ tài năng bật nhất Man Utd. Băng tuyết tại sân bay Munich khiến chiếc máy bay mang số hiệu 609 của British European Airlines trật khỏi đường băng khi đang cất cánh, đổi hướng đâm qua hàng rào sân bay và bốc cháy. Trong số 21 người thiệt mạng trong tai nạn đó có 7 cầu thủ Man Utd, nổi bật nhất là cầu thủ Duncan Edwards -  tiền đạo hay nhất nước Anh thời đó.

Ở cấp độ ĐTQG và cũng gần đây nhất là năm 1993 cũng xảy ra vụ tai nạn đường hàng không thảm khốc. Ngày 27/4/1993, chiếc máy bay quân đội chở cả đội tuyển Zambia đến Senegal dự vòng loại World Cup 1994 đã rơi thẳng xuống biển. 30 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó có 18 cầu thủ cũng như huấn luyện viên trưởng đội tuyển Zambia.

Những sự cố xảy ra với các đội bóng không phải là chuyện hiếm. Nhưng với điều kiện phải di chuyển liên tục và trải qua quãng đường dài, các đội bóng vẫn phải sử dụng đường hàng không làm phương tiện chính bởi nó đảm bảo về thời gian. Một số đội bóng giàu có không muốn phó thác tính mạng các ngôi sao của mình nên đã sắm chuyên cơ riêng. Số khác thuê riêng chuyên cơ cho những chuyến du đấu nước ngoài. Cá biệt có cầu thủ như Dennis Bergkamp thậm chí kiên quyết không đi máy bay và chấp nhận di chuyển hàng ngàn ki lô mét bằng ô tô tự lái.