BOT Bờ Đậu gây bức xúc, người dân kéo lên trụ sở Bộ Giao thông Vận tải phản đối

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho rằng vị trí BOT Bờ Đậu đặt không hợp lý, sáng 25/5, nhiều người dân đã tập trung tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đòi đối chất.

Người dân cho rằng, vị trí BOT Bờ Đậu đặt không hợp lý. (Ảnh: Lê Thanh)
Từ sáng sớm, một nhóm người đã có mặt tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội (là trụ sở của Bộ GTVT) với yêu cầu được gặp lãnh đạo Bộ để “nói chuyện phải quấy” về vị trí tạm BOT Bờ Đậu (tỉnh Thái Nguyên).
Nhóm người này kiên nhẫn chờ đợi tại trụ sở Bộ GTVT từ sáng đến chiều nhưng nguyện vọng gặp lãnh đạo Bộ của họ chưa được đáp ứng. Nhóm người này cho rằng, đây không phải lần đầu tiên họ kéo lên 80 Trần Hưng Đạo với mong muốn được đối chất làm rõ về vị trí BOT Bờ Đậu nhưng chưa lần nào họ nhận được câu trả lời rõ ràng.
Được biết, trạm BOT Bờ Đậu là trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và mở rộng QL3. Trạm thu phí này được đặt tại tỉnh Thái Nguyên. Trong đó, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài gần 40km; tuyến QL3 nâng cấp, mở rộng dài 25km. Dự án được xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.
Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên cùng thống nhất chủ trương cho phép lập 2 trạm thu phí trên cả 2 tuyến QL3 và cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới. Tuy nhiên, ngay lập tức trạm BOT Bờ Đậu đã bị phản ứng.
Theo các tài xế và người dân, vị trí đặt trạm là không hợp lý khi nhiều trường hợp đi Tuyên Quang theo hướng QL37 - tức là không đi đường BOT nhưng vẫn phải trả phí. Sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu và trạm thu phí cũng bị tạm dừng thu phí.
Cuối năm 2019, UBND tỉnh Thái Nguyên có đề xuất cho dự án thu phí trở lại. Sau đó, UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện lưu thông qua trạm với dự kiến khoảng 31.000 hộ dân trong diện được miễn giảm phí trong bán kính dưới 30km tính từ trạm.
Ngoài ra, BOT QL3 cũng giảm 30% đối với tất cả phương tiện, mức thấp nhất là 25.000 đồng với xe dưới 9 chỗ ngồi nhưng đổi lại doanh nghiệp đã tiến hành cân đối phương án tài chính và tăng thời gian thu phí hoàn vốn từ 13 năm 9 tháng lên khoảng 25 năm 4 tháng - tức là tăng 11 năm 7 tháng so với trước.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bao gồm 2 dự án thành phần gồm đầu tư mới tuyến đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn dài 40km theo tiêu chuẩn cao tốc và nâng cấp, cải tạo mặt đường QL3 qua Thái Nguyên dài 60km. Hai tuyến đường này nằm gần song song với nhau.

Đầu năm 2017, hạng mục cải tạo nâng cấp QL3 dài 60km hoàn thành. Tháng 8/2017, nhiều người dân huyện Phú Lương, Đại Từ, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã mang băng rôn phản đối trạm thu phí.

Hiện nay, phương tiện lưu thông chủ yếu trên QL3 (chiếm khoảng 85% lưu lượng) để tránh mất phí. Theo tính toán, sau khi thu phí trên trạm QL3, tỷ lệ các phương tiện lưu thông trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ đạt khoảng 40% nên lưu lượng trên QL3 sẽ giảm còn khoảng 60%.