Brazil điều tra hình sự với khoản đầu tư vào khách sạn của ông Trump

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tố viên Brazil đã mở một cuộc điều tra hình sự với khoản đầu tư của 2 quỹ lương hưu của nhà nước vào một khách sạn mang thương hiệu Trump ở Rio de Janeiro.

Khoản đầu tư 130 triệu Reai (40 triệu USD) từ 2 quỹ lương hưu nhà nước vào khách sạn được yêu cầu điều tra là do quy mô, cấu trúc và mức độ rủi ro cao, Công tố viên liên bang tại Brasilia Anselmo Lopes cho biết.
Quỹ lương hưu của công ty công nghệ thông tin nhà nước Serpro và quỹ Igeprev cho người lao động của bang Tocantins đã đầu tư vào công ty LSH Barra Empreendimentos Imobiliários SA - nhà thầu xây dựng khách sạn Trump Rio de Janeiro.
 Khách sạn mang thương hiệu Donald Trump tại Brazil đang bị nghi vấn.
Khách sạn Trump Rio de Janeiro, khách sạn bên bờ biển với 170 phòng gần công viên Olympic, được quản lý bởi công ty bất động sản của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.
“Với các quỹ lương hưu tương đối nhỏ, việc đầu tư khối lượng lớn như vậy là phá vỡ nguyên tắc đa dạng hóa và thanh khoản”, ông Lopes cho biết.
Theo hồ sơ tòa án, khoản đầu tư 54 triệu Reai của quỹ lương hưu Igeprev vào LSH Barra là "rất đáng ngờ" vì quỹ này cũng mua nợ liên quan đến các nhà phát triển, tăng gấp đôi mức độ rủi ro của dự án.
Do vậy, việc xác định sự thiên vị từ các quỹ lương hưu với công ty LSH Barra Empreendimentos Imobiliários SA và Trump Organization có phải do hối lộ hay không là rất cần thiết, ông Lopes nhận định.
Động thái này là một phần của cuộc điều tra rộng hơn nhắm vào việc gian lận tại các quỹ hưu trí nhà nước của Brazil.
Tuần trước, công tố viên bang Brasilia cho biết, công ty bất động sản của ông Trump có thể có lợi “một cách đáng ngờ” từ các khoản đầu tư tái thiết cảng Rio de Janeiro.
Cả đại diện của Trump Organization và công ty LSH Barra Empreendimentos Imobiliários SA đều khẳng định, không thực hiện hành vi sai trái. 
Alan Garten - Phó chủ tịch điều hành và cố vấn tại Trump Organization đã bác bỏ các mối liên quan đến các quỹ lương hưu. Trong khi đó, đại diện LSH cho biết, các cổ phần nắm giữ bởi các quỹ hưu trí là phù hợp với pháp luật của Brazil và sẵn sàng hợp tác với các công tố viên trong quá trình điều tra.