Bức bối không gian sống ở ngõ Gốc đề

Trần thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngõ Gốc đề, (phường Minh Khai, quận Hoàng Mai) là một con ngõ hẹp, ngóc ngách nhiều, mật độ dân cư vô cùng đông đúc.

Từ sáng sớm tới đêm khuya, ngõ Gốc đề lúc đông nghịt những người cùng xe cộ. Ngõ hẹp, ngách nhiều, người và phương tiện không mấy khi được thảnh thơi. Đã vậy những hộ dân ở mặt ngõ, mặt ngách lại tận dụng tối đa “mặt tiền” để kinh doanh. 

Nhìn từ đường Minh Khai, người lạ tưởng rộng nhưng nếu không tìm hiểu trước, “nhỡ sa chân” (đi bằng ô tô) thì vào đã khó, quay ra lại càng khó hơn bởi càng đi sâu vào phía trong, ngõ Gốc đề càng hẹp. Vào giờ cao điểm, chắc chỉ những người quen thung thổ mới “đủ trình” điều khiển ô tô đi vào ngõ Gốc đề, bởi con ngõ này chằng chịt ngóc ngách; trong khi đó xe đạp, xe máy, xe chuyên chở vật liệu xây dựng luôn bất thình lình “mọc ra” từ xó xỉnh bất kỳ!

 Nhìn từ đường Minh Khai vào, tưởng ngõ Gốc đề rộng

Hàng ngày, đầu ngõ Gốc đề luôn là “vị trí chiến lược, bất khả xam phạm” của bốn năm xe ôm. Sâu vào một chút là hàng quán chen chúc, ô dù đua nhau xòe ra “bưng bít” gần như toàn bộ không gian con ngõ; khiến những ngày trời âm u, ngõ Gốc đề cũng..tù mù. Hẹp và hẹp.

Càng đi sâu vào trong, con ngõ lại càng chật chội bởi gần như lâu nay con ngõ này biến thành một cái chợ cóc, lều bạt, ô dù, hàng rong suốt ngày ngự trị. Nếu chỗ nào rộng rãi một chút thì luôn có hàng chục xe ô tô dừng đỗ kiểu “ngồi đồng”; vì đang trong quá trình phát triển nên trong con ngõ này còn tồn tại một số điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, máy xúc, xe tự chế chạy ầm ầm…

 Nhưng phía trong, vỉa hè "hở" ra chút nào là bị lấn chiếm khiến người đi bộ không còn lối

Nhiều năm qua lại khu vực này chúng tôi biết, đa phần người dân sống trong ngõ Gốc đề thuộc tầng lớp nghèo; vậy nên họ phải tận dụng tối đa không gian để mưu sinh.

 Người dân mặt ngõ Gốc đề bon chen chút vỉa hè để kinh doanh đủ thứ

Tuy nhiên theo chúng tôi, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động để những hộ có nhà ở mặt ngõ, mặt ngách chấp hành quy tắc và trật tự đô thị. Có biện pháp ngăn chặn, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở ngõ Gốc đề. Sắp xếp một cách khoa học để người dân có nơi trao đổi hàng hóa phục vụ dân sinh. Có như vậy trật tự văn minh đô thị và không gian sống của người dân ở ngõ Gốc đề mới được cải thiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần