Bước chuyển mình mạnh mẽ

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/8/2008, khi Nghị quyết 15 của Quốc hội Khóa XII về mở rộng địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh có hiệu lực, đã đánh dấu một bước ngoặt đặc biệt quan trọng trên con đường xây dựng và phát triển Thủ đô lên một tầm cao mới.

Tròn 10 năm nhìn lại cuộc kiến tạo lịch sử ấy, có thể thấy rằng, Thủ đô Hà Nội đã và đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Hà Nội hôm nay, dù vẫn phải đối mặt với không ít thách thức khi dân số tăng nhanh, hạ tầng kỹ thuật còn có sự chênh lệch giữa các vùng miền... nhưng những dấu ấn Hà Nội đạt được là rất lớn, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của một đô thị đa chức năng. 
 
10 năm, một quãng thời gian chưa phải là dài với sự phát triển của một Thủ đô ngàn năm văn hiến. Nhưng vượt qua những khó khăn, thách thức trong những năm đầu như sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ, rà soát thống nhất cơ chế, chính sách, phương thức lãnh đạo, quản lý… Hà Nội đã phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, lựa chọn xác định công việc trọng tâm, trọng điểm, những khâu đột phá, điều hành quyết liệt.

Đúng với tinh thần ưu tiên thúc đẩy hạ tầng “phải đi trước một bước”, sau 10 năm, quy hoạch của Thủ đô đã cơ bản được hoàn thiện. Sau Quy hoạch chung, Hà Nội đã tiến hành triển khai hàng loạt quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phân khu trên địa bàn... Đó chính là cái gốc quan trọng cho Thành phố giải quyết những vướng mắc phát sinh từ thực tế. Từ sự tập trung đầu tư cho phát triển hạ tầng, hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội từng bước được hoàn thiện với các tuyến đường vành đai, các đường trục hướng tâm, các tuyến đường cao tốc và những cây cầu... Nhiều dự án khu đô thị mới văn minh, hiện đại đã và đang hình thành đã tạo nên không gian đô thị, diện mạo mới cho Thủ đô. Bộ mặt đô thị cũng chuyển biến không ngừng với hàng loạt công trình, dự án lớn; trật tự đô thị được nâng lên. Hà Nội không chỉ rộng mà đang từng bước văn minh và hiện đại.

Từ thực tế, mỗi người đều có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa Hà Nội trước thời điểm chưa mở rộng và Hà Nội hôm nay. Sự phát triển ở đô thị và nông thôn đã xóa nhòa dần đi hình ảnh khó khăn của những vùng nông thôn, miền núi ở tỉnh Hà Tây, một số xã của Hòa Bình, Vĩnh Phúc những ngày đầu hợp nhất, đã không còn tình trạng không điện, không đường ô tô, phòng học, trạm y tế tạm bợ, dột nát... Cùng với đó, diện mạo đô thị Thủ đô có nhiều chuyển biến, Hà Nội đã sáng hơn, xanh hơn, sạch hơn. Nhiều chủ trương mới, chương trình mới triển khai đã nhận được sự đồng thuận của người dân, bước đầu mang lại hiệu quả đáng ghi nhận như cơ giới hóa hệ thống thu gom rác, cắt tỉa cây; trồng 1 triệu cây xanh, xây dựng 25 công viên trong 5 năm…

Hà Nội cũng đang không ngừng cải cách hành chính, tinh giản bộ máy, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, DN, nhà đầu tư đến đầu tư và gắn bó với Thủ đô, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Thành phố. Hà Nội đang triển khai xây dựng Chính quyền đô thị, Thành phố thông minh với việc cải thiện hạ tầng; ứng dụng khoa học - công nghệ vào hệ thống chính quyền điện tử trong quản lý; bảo vệ và cải thiện môi trường; phát triển các dịch vụ công và phúc lợi xã hội… Thành phố tiếp tục chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế, đóng góp quan trọng vào công tác đối ngoại của đất nước; đã thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị với hơn 100 thủ đô, thành phố của các nước và vùng lãnh thổ...

Từ sự vươn lên không ngừng và khẳng định bản lĩnh của Thủ đô Hà Nội trong suốt 10 năm qua, có thể khẳng định rằng, Hà Nội đã phát huy tốt những nguồn lực mới để đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài và bền vững. Như lãnh đạo Thành phố đã khẳng định, giờ đây, Hà Nội đã là một cơ thể thống nhất hoàn toàn, đầy sức sống. Tuy nhiên, Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, nên những khó khăn, thử thách nảy sinh là khó tránh khỏi, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đoàn kết, nhất trí, có quyết tâm chính trị lớn để vượt qua.

Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức, nhưng với những gì đã đạt được trong 10 năm qua đã khẳng định việc quyết định và thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội là đúng đắn. Với những thế mạnh của Thủ đô, với những thành quả của 30 năm đổi mới và 10 năm mở rộng địa giới hành chính, sẽ là nền tảng, bệ phóng vững chắc để Hà Nội tiếp tục phát triển, trở thành một đô thị hiện đại, xứng tầm khu vực và thế giới.