Bước tiến của chính quyền hành động

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những bước tiến nổi bật ở cách điều hành, giải quyết vấn đề trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh của chính quyền TP Hà Nội và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp tục được khẳng định trong năm qua.

Từ TP đến cơ sở, đã hình thành rõ nét nền hành chính hành động và phục vụ, tinh thần ấy sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2018 - năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”.

Rõ điều hành, quyết liệt thực thi

Kỷ cương hành chính được siết chặt vì lợi ích của người dân, DN, những ách tắc được khơi thông, môi trường đầu tư mở rộng, chỉ số hài lòng của người dân, DN tiếp tục tăng cao. Trong phát triển kinh tế, quản lý đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường…, những chính sách đột phá cũng tạo ra bước chuyển tích cực. Hà Nội đã hoàn thành 20/20 chỉ tiêu, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch, kinh tế đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 7 năm qua. Những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2017 ấy đã khẳng định bước tiến mới tiếp theo trong cách điều hành của UBND TP và người đứng đầu chính quyền TP.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bản ghi nhớ hợp tác cho các nhà đầu tư tại Hội nghị ''Hà Nội 2017 – Hợp tác đầu tư và Phát triển''. Ảnh: Thanh Hải 
Tiếp tục phong cách làm việc tập trung, tinh gọn và hiệu quả, ngay từ đầu năm 2017, TP đã tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trên tinh thần 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”.

Quan điểm ấy được thực thi trong xử lý công việc lớn, chuyên đề kinh tế - xã hội và thể hiện rõ nhất trong các cuộc họp tập thể UBND TP năm qua. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chỉ rõ người, rõ đầu việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành; cuộc họp sau có kiểm điểm lại những công việc đã giao. Từ đó chỉ đạo kịp thời các nội dung mới phát sinh, rà soát các vấn đề còn tồn đọng để tháo gỡ, đúng theo tinh thần lấy sự hài lòng của DN và người dân làm trung tâm.

Đặc biệt, trong thực hiện Nghị quyết 39 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ, Chủ tịch TP tiếp tục những bước đi quyết liệt và hiệu quả, đưa Hà Nội trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu nhiệm vụ không dễ này. Năm 2017, TP đã sắp xếp xong tổ chức bộ máy 22 sở và tương đương; các phòng chuyên môn tại 30 quận, huyện, thị xã. Giảm số đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các cơ quan TP và quận, huyện, thị xã từ 401 đơn vị xuống 280 đơn vị (giảm 30,2%). Hoàn thành sắp xếp 70 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành 41 ban quản lý dự án (giảm 41,4%). Các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp đều hoạt động chất lượng, hiệu quả.

Những “dấu ấn” đột phá

Có thể kể ra rất nhiều “dấu ấn” trong điều hành và hoạt động chung của TP năm qua. Đầu tiên cần nhắc đến chính là những đột phá trong thu hút đầu tư. Đúng như Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói, “Hà Nội tiếp tục khẳng định là địa điểm đầu tư an toàn, môi trường chính trị ổn định, là điểm đến được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế ưu tiên hàng đầu”, TP đã tăng cường hỗ trợ giúp đỡ nhà đầu tư, DN từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và giải quyết kịp thời các vướng mắc… TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư 160 dự án vốn ngoài ngân sách, phát triển được hơn 25.000 DN, tăng 11% so với năm 2016, là mức tăng cao so với những năm trước.

Khát vọng xây dựng chính quyền điện tử được thể hiện khá rõ khi Chủ tịch UBND TP đặc biệt quan tâm đưa công nghệ vào điều hành và hỗ trợ người dân, DN. Hiện những dịch vụ công liên quan trực tiếp đến DN đều có thể thực hiện 100% trên môi trường mạng. Dự kiến năm 2018 tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 sẽ đạt 60%; tăng 28% so với năm 2017. Cùng với số hóa đồng bộ cơ sở dữ liệu cốt lõi: Dân cư, DN, đất đai, tư pháp, hộ tịch…, TP đã triển khai Hệ thống thông tin giao thông; Cổng thông tin du lịch Hà Nội và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giải đáp, hướng dẫn công dân, DN về dịch vụ hành chính công của TP, bước đầu hiện thực hóa những bước đi của TP thông minh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: TP tiếp tục xác định những nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. Xây dựng TP thông minh, chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN… Trong năm 2018, với những nhiệm vụ đã triển khai, từng cán bộ, công chức, viên chức ở cương vị công tác nào cũng tiếp tục đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo, tìm tòi và mạnh dạn đề xuất những giải pháp để nâng chất lượng công việc. Hy vọng với những tín hiệu sáng trong điều hành của năm 2017 cùng sự quyết tâm đeo bám công việc, TP sẽ thực thi hiệu quả những mục tiêu trong năm mới và tiếp tục tạo những dấu ấn mới.