Các lệnh trừng phạt mới của Washington không ảnh hưởng cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng vừa khẳng định việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt mới nhất mà Washington áp đặt ngày 6/4 nhằm vào 38 cá nhân và thực thể của Nga.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 6/4 nhấn mạnh các quan chức Mỹ sẽ tiếp tục làm việc về một cuộc gặp giữa ông Trump với ông Putin vào một thời điểm trong tương lai. "Đúng như những gì Tổng thống Trump đã nói, ông ấy muốn có mối quan hệ tối đẹp với Nga, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào một số hành động của Nga", bà Sander phát biểu trong cuộc họp báo. 
 Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.
Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 6/4 thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 38 cá nhân và thực thể của Nga. Những đối tượng này bị cáo buộc tham gia vào “các cuộc tấn công mà nước này cho là của Nga nhằm phá hoại các nền dân chủ phương Tây”.
Đây được xem là loạt biện pháp trừng phạt nặng nhất của chính quyền Tổng thống Trump nhằm vào Nga. Trong danh sách trừng phạt lần này có 7 nhân vật được xem là khá gần gũi với Tổng thống Putin, cùng 12 công ty mà những người sở hữu hoặc kiểm soát cũng nằm trong danh sách chịu các biện pháp trừng phạt. Bên cạnh đó, danh sách gồm một loạt nhân vật chính trị có ảnh hưởng tại nước này như Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí nhà nước Gazprom Alexei Miller, Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov và Tổng thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrouchev.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nói rằng Mỹ triển khai những biện pháp này là nhằm đáp trả các hành vi mà nước này cho là “tiêu cực” của Nga trên toàn thế giới, bao gồm việc sáp nhập Crimea, cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine, sự ủng hộ đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, các vụ tấn công mạng và hơn hết là các vụ tấn công tiếp diễn nhằm gây nguy hại cho các nền dân chủ phương Tây.
Trong phản ứng đầu tiên, Chính phủ Nga đã ngay lập tức chỉ trích đây là một quyết định vô căn cứ, thiếu thiện chí và vô ích.