Các "ông trùm" công nghệ Trung Quốc cam kết thực hiện tham vọng của Chủ tịch Tập

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã đồng loạt cam kết ủng hộ chính sách "Thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình, tại Hội nghị Internet thường niên đang được tổ chức ở nước này (26-28/9).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong video phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, ngày 21/9. Ảnh: Bloomberg
Giám đốc điều hành của Tập đoàn Alibaba Group Trương Dũng và Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Tencent Quách Khải Thiên hôm 26/9 đã lên tiếng ủng hộ mục tiêu hàng đầu của ông Tập là thu hẹp khoảng cách giàu nghèo của đất nước.
Cùng ngày, đồng sáng lập Tập đoàn Xiaomi Lôi Quân nói rằng các công ty công nghệ nên giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ - 2 trong số những mục tiêu chính sách lâu đời mà Bắc Kinh đang theo đuổi.
Hội nghị Internet năm nay diễn ra khi các "gã khổng lồ" công nghệ của Trung Quốc đối mặt sự thay đổi lớn về quy định quản lý các hoạt động trên môi trường mạng, từ trò chơi trực tuyến đến quyền sở hữu dữ liệu và tài chính ở nước ngoài. Hiện công ty giao hàng thực phẩm khổng lồ Meituan do Alibaba và Tencent hậu thuẫn, hay ứng dụng gọi xe Didi Global đều đang bị điều tra do vi phạm các chính sách của chính quyền Bắc Kinh.
Bắt đầu từ năm 2014, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã khởi động Hội nghị Internet thường niên tại Trung Quốc và thu hút sự tham dự của các "ông trùm" công nghệ thế giới như Tim Cook của Apple, Sundar Pichai của Google...
Do các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để khống chế đại dịch Covid-19 của Trung Quốc, các nhà lãnh đạo ngành công nghệ Mỹ năm nay chủ yếu tham dự Hội nghị dưới hình thức trực tuyến.
Phát biểu trong một video gửi tới Hội nghị, tỷ phú Elon Musk của Tập đoàn Tesla đã khen ngợi các quy định mới của Trung Quốc nhằm tăng cường quản lý dữ liệu, và tuyên bố rằng công ty của ông cũng đã bản địa hóa dữ liệu Trung Quốc của mình.
Cristiano Amon của Qualcomm thì ca ngợi tốc độ triển khai 5G của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các công ty Mỹ và Trung Quốc hợp tác nhiều hơn. Trong khi Chuck Robbins của Cisco Systems đánh giá tầm nhìn của ông Tập về một cộng đồng không gian mạng chia sẻ vì lợi ích của tất cả mọi người là phù hợp.
Sheng Ronghua, lãnh đạo Cục An ninh mạng Trung Quốc (CAC) - cơ quan đi đầu trong chiến dịch kiểm soát công nghệ của Trung Quốc và là bên tổ chức Hội nghị - phát biểu hôm 26/9: "Chúng ta nên thúc đẩy việc chia sẻ thông tin, tài nguyên và kết quả trong ngành công nghiệp kỹ thuật số".
Được thành lập vào năm 2011, CAC hoạt động dưới sự điều hành của Ủy ban Các Vấn đề Không gian Mạng Trung ương do ông Tập làm Chủ tịch, trở nên nổi bật trong năm nay khi đã đặt ra loạt quy tắc mới. Nổi bật là yêu cầu phải được CAC chấp thuận cho bất kỳ công ty công nghệ Trung Quốc nào muốn niêm yết ở nước ngoài, nếu có hơn 1 triệu người dùng.
Các nhà chức trách Trung Quốc trong những tháng gần đây cũng đã cảnh báo các công ty công nghệ về việc mở rộng vốn không theo các khuôn khổ quy định sẵn có, trong đó yêu cầu công ty tài chính Ant Group, thuộc Tập đoàn Alibaba, phải thực hiện một "kế hoạch chấn chỉnh" sau khi buộc DN này dừng kế hoạch IPO lớn nhất thế giới hồi năm ngoái.
Trong những tuần gần đây, Ant Group đã đồng ý chia sẻ dữ liệu từ dịch vụ cho vay nhỏ của mình với trung tâm tham chiếu tín dụng của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và được cho là đang tạo một ứng dụng riêng cho hoạt động kinh doanh cho vay của mình, thu hút các nhà đầu tư được nhà nước hậu thuẫn.
Eric Jing - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ant Group hôm 26/9 nói rằng - hàng loạt các định hướng chính sách mới về internet của Chính phủ là "quan trọng và kịp thời, cũng là lời nhắc nhở cho người làm trong ngành như chúng tôi không bị phân tâm bởi cạnh tranh, mà thay vào đó là quay trở về mục đích khởi nguyên của internet".