Các vấn đề dân sinh được tăng cường giám sát

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để nghị quyết đi vào cuộc sống, HĐND TP, các Ban và mỗi đại biểu cần tăng cường giám sát, giám sát đến cùng trong việc thực thi các chính sách đã ban hành. Đó là mong muốn của nhiều cử tri trong các cuộc tiếp xúc sau Kỳ họp thứ 6 của đại biểu HĐND TP vừa qua.

Kỳ họp thứ 6 HĐND Thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 từ ngày 4 đến ngày 6/7/2018. Ảnh: Công Thọ.

Tại Nghị quyết số 06 vừa ban hành về chương trình giám sát của HĐND TP năm 2019, ngoài giám sát tại các kỳ họp, HĐND TP sẽ giám sát chuyên đề: Kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế. Việc thực hiện một số chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ TP Khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; việc chấp hành quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng trên địa bàn TP. Cùng với đó là các đợt giám sát, khảo sát của các Ban, các tổ đại biểu về các vấn đề dân sinh bức xúc.
Theo đánh giá của các cử tri, hoạt động của HĐND TP đang ngày càng có nhiều đổi mới, trong đó nổi bật nhất là hoạt động giám sát chuyên đề và qua các kỳ họp, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nhìn tại Kỳ họp vừa qua có thể thấy, các vấn đề được đưa ra chất vấn, cách chất vấn tiếp tục có những bước chuyển mới, rõ vấn đề, rõ trách nhiệm. Đa phần cử tri đều mong muốn thời gian tới, HĐND TP giám sát việc triển khai Nghị quyết và các kết luận của Chủ tọa phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nổi bật là những vấn đề đặt ra trong quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP hiện nay.
Các cử tri cũng cho rằng, trước thực tế tồn tại về mâu thuẫn nội bộ cư dân các khu dân cư; giữa chủ đầu tư và cư dân về diện tích chung - riêng, đến việc bàn giao quỹ bảo trì, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh; khắc phục các vi phạm nghiêm trọng về công tác phòng cháy chữa cháy…; tình trạng dự án chung cư xây vượt tầng rồi mới bổ sung giấy phép, gây phá vỡ quy hoạch, hạ tầng xã hội khu đô thị;... rất cần sự giám sát, khảo sát mạnh mẽ hơn nữa của các Ban HĐND TP.

Tiếp thu các kiến nghị của cử tri, lãnh đạo HĐND TP khẳng định, ngay những tháng cuối năm sẽ tiếp tục giám sát có trọng tâm, trọng điểm, ngoài các đợt giám sát theo Nghị quyết đã ban hành, sẽ tập trung vào các vấn đề thực tiễn địa phương. Thường trực HĐND TP sẽ tổ chức, triển khai giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện kết quả kiến nghị của cử tri; kết quả giải quyết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Lãnh đạo các Ban HĐND TP cũng cho biết, các Ban sẽ tiếp tục giám sát những vấn đề dân sinh, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân; những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều. Theo đó, Ban Đô thị HĐND TP sẽ giám sát việc triển khai các dự án nước sạch trên địa bàn TP; việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm môi trường làng nghề… Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP sẽ giám sát việc thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn. Việc chấp hành các quy định trong khám chữa bệnh, quản lý quỹ bảo hiểm y tế cũng sẽ là vấn đề Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP tiếp tục giám sát trong thời gian tới…

"HĐND TP sẽ tiếp tục đổi mới trong hoạt động giám sát, thực hiện khảo sát, giám sát, tái giám sát đến cùng các vấn đề bức xúc được dư quận và cử tri quan tâm. Sau khảo sát, giám sát, HĐND TP không những chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém mà còn đề xuất các giải pháp khắc phục. Đồng thời, phát hiện tổng kết, phổ biến những sáng kiến hay của các địa phương, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý quy hoạch, xây dựng, đô thị và an sinh xã hội" - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định.