Cách chơi... lạ của bầu Hiển

An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện xuất phát từ trong buổi lễ ký kết hợp đồng của tiền đạo Công Phượng với CLB Sint Truidense VV, trả lời báo chí bầu Đức khẳng định CLB TP Hồ Chí Minh khó có thể vô địch V.League 2019 vì một đội bóng không thể đánh bại “nhóm 5 đội bóng có chung 1 ông chủ”. Ông chủ đó được liên tưởng là bầu Đỗ Quang Hiển.

Nguồn cơn câu chuyện
Không ngờ, chủ đề phụ chẳng hề liên quan gì đến việc Công Phượng xuất ngoại lại lấn át buổi lễ ký kết hợp đồng của HAGL với CLB Sint Truidense VV (Bỉ). Đơn giản là lâu nay, giới truyền thông và người hâm mộ vốn khá bức xúc với nhiều vấn đề của bóng đá Việt Nam. Bất cứ vấn đề lớn nhỏ gì, đều có thể bùng lên, thành vấn đề lớn, tốn nhiều giấy bút của truyền thông.
"Tôi dám khẳng định Việt Nam không có đội nào vô địch được, kể cả TP Hồ Chí Minh. TP Hồ Chí Minh vô địch, mất gì tôi cũng mất. Tôi dám khẳng định luôn, không ai cho họ vô địch. Làm sao 1 đội đá lại 5 đội? Thử hỏi, trên thế giới này làm gì có chuyện 1 người đánh lại 5 người, chỉ tôi xem thử. Dù có ốm mấy, 5 người ốm đánh 1 người mập cũng chết" - bầu Đức tuyên bố.
 Các cầu thủ đội Hà Nội FC trong một trận bóng. Ảnh: Phạm Hùng
Dù không nói tên, nhưng chắc chắn người mà ông chủ CLB HAGL muốn nói đó là bầu Hiển. 5 đội bóng mà bầu Đức muốn nói, căn cứ vào những lần hứng chí bầu Hiển rút tiền thưởng nóng, cánh báo chí luận mãi chỉ có 4 cái tên Hà Nội FC, Quảng Nam, Sài Gòn FC, SHB Đà Nẵng.
Cái tên thứ 5, người thì cho rằng Quảng Ninh chính là đội bóng mới gia nhập nhóm “những anh em nhà bầu Hiển”. Kẻ thì cho rằng XSKT.Cần Thơ mới đúng, bởi không dưng tự nhiên cuối mùa bóng năm ngoái ông bầu này lại hứa thưởng nóng 3 tỷ đồng, nếu trụ hạng thành công. Không ít người lại cho SLNA mới là đội thứ 5, bởi mới đây bầu K. người vừa đồng tài trợ cho đội bóng xứ Nghệ cực thân với bầu Hiển.
Và cách chơi kiểu bầu Hiển
Mọi việc bắt nguồn từ cách chơi chả giống ai của ông bầu họ Đỗ sinh năm 1962. Khán giả Hà Nội từng chứng kiến cảnh ông bầu Đỗ Quang Hiển lững thững đi xuống sân tặng tiền cho đội khách Sài Gòn trong trận đấu tại Hàng Đẫy. Trong lễ mừng chức vô địch V.League 2017 của Quảng Nam trên sân Tam Kỳ, ông cũng xuất hiện với phần quà là “món tiền nhỏ” trị giá có… 8 tỷ đồng tiền thưởng.
Rồi trong khi Nam Định và XSKT.Cần Thơ đang tranh nhau chạy trốn suất xuống hạng, bỗng dưng ông hứa treo thưởng cho đội bóng tít tận Đồng bằng sông Cửu Long vì “bỗng dưng thấy… thích” khiến dư luận thành Nam nổi sóng.
Trong khi đó khá nhiều trận đấu Quảng Nam - SHB.Đà Nẵng, SHB.Đà Nẵng - Hà Nội, Hà Nội - Quảng Nam trong thời gian gần đây các cầu thủ đều thi đấu theo kiểu “sống mái”. Khá nhiều pha bóng thô bạo, trọng tài phải vất vả rút ra rất nhiều thẻ vàng, thậm chí là thẻ đỏ mới cứu vãn trận đấu. Khán giả các địa phương có các đội bóng “thuộc diện nghi vấn” đều cho rằng đây là những cuộc đấu sòng phẳng.
Một mất, mười ngờ
Tính trong vòng 10 năm qua, chỉ có B.Bình Dương có 2 danh hiệu vô địch quốc gia, một lần nữa thuộc về đội bóng xứ Nghệ, còn 7 danh hiệu đã thuộc về đội bóng thủ đô Hà Nội (4 lần), SHB Đà Nẵng (2 lần) và Quảng Nam (1 lần). Người ta lại càng có lý do để nghi ngờ, nhất là khi được một cựu Phó Chủ tịch VFF đăng đàn tuyên bố công khai.
Nói về lý, để đảm bảo tính công bằng việc một cá nhân, tập thể sở hữu nhiều hơn một CLB là điều FIFA tuyệt đối cấm. Muốn xác định có đúng “một ông bầu sở hữu nhiều đội bóng” hay không thì phải xác minh hoặc là ông bầu đó có các quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt đối với các CLB và được pháp luật thừa nhận hay không?
Năm 2012, Thanh tra VFF và Bộ VHTDL từng vào cuộc hàng tháng trời nhưng không thể đưa ra kết luận vì bầu Hiển không đứng danh sở hữu mà chỉ là nhà tài trợ. Nếu có tiến hành tiếp một cuộc thanh tra nữa, thì chắc chắn kết luận cũng không thể thay đổi so với 7 năm trước.
Sẽ có người đặt ngược lại vấn đề, sở hữu nhiều đội bóng để làm gì? Bởi đơn giản như Hà Nội của bầu Hiển hiện giờ đang quá mạnh với phần còn lại của V.League, việc họ có vô địch vài mùa bóng nữa cũng không quá bất ngờ. Vậy thì điều gì khiến cho một ông bầu phải tốn đống tiền để ôm nhiều đội bóng?
Chỉ biết cho đến giờ, trong mọi cấp độ đội tuyển quốc gia quân của Hà Nội đang đóng góp nhiều nhất. Không có những người như bầu Hiển sẽ khó lòng có lứa cầu thủ trẻ chất lượng như Quang Hải, Văn Hậu, Đức Huy, Đình Trọng…
Bóng đá Việt Nam, sau những scandal đang khủng khoảng niềm tin. Nhưng chắc chắn thầy trò ông Chung Hae-seong cũng không vì những phát ngôn của bầu Đức mà chùn bước.