Cách làm hay để quản lý rượu tại Thanh Trì

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/4, Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm (ATTP) số 2 của TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đã làm việc với UBND huyện Thanh Trì về công tác đảm bảo ATTP và kế hoạch triển khai Tháng hành động vì ATTP, đặc biệt là vấn đề quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn.

Trưởng phòng kinh tế huyện Nguyễn Văn Hưng cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có tổng số 856 hộ sản xuất, kinh doanh rượu. Trong số đó, có 266 cơ sở sản xuất và 590 hộ kinh doanh rượu. Tuy nhiên, theo thống kê của huyện, mới chỉ có 19/266 hộ sản xuất có đăng kí kinh doanh, 3/266 cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP, 2/266 hộ được cấp giấy phép sản xuất.
 Kiểm tra ATTP tại Nhà hàng Thiên Ngư (xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì)
Để các hộ sản xuất rượu đảm bảo đúng tiêu chuẩn, UBND huyện đã giao phòng Kinh tế phối hợp với phòng Y tế, Trung tâm y tế từ nay đến hết tháng 4/2015, đối với 5 xã có trên 20 cơ sở sản xuất rượu phải cử đoàn công tác về tận xã, mời các hộ sản xuất đến để tuyên truyền, hướng dẫn người dân hoàn thiện các hồ sơ thủ tục cấp phép và các giấy tờ liên quan. “Liên quan đến thủ tục hành chính là người dân rất ngại nên chúng tôi sẽ đến tận nơi để giúp đỡ người dân, không phải để từng người dân phải đến tận huyện làm hồ sơ. Bên cạnh đó, chúng tôi đã giao cho phòng Y tế lấy mẫu định kỳ tại các cơ sở sản xuất rượu nhỏ lẻ để kiểm tra”, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh nhấn mạnh.
Trong quý I/2017, các đoàn kiểm tra của huyện đã kiểm tra 1.699 lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, xử phạt 29 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 115 triệu đồng. Riêng cơ sở sản xuất giò chả của hộ gia đình ông Vũ Văn Hải (xã Thanh Liệt) đã bị xử phạt 43 triệu đồng do sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cơ sở sản xuất nem chua của gia đình bà Lục Thị Thanh Huyền (xã Tứ Hiệp), cơ sở sản xuất giò chả, nước cốt dừa của gia đình bà Nguyễn Thị Ngân (thị trấn Văn Điển) và gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (xã Tam Điệp) đang hoàn thiện hồ sơ để UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính.
 
Riêng mặt hàng rượu, Ban chỉ đạo 389 của huyện Thanh Trì đã kiểm tra nhắc nhở gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh bán lẻ rượu, xử lý 15 cơ sở với số tiền 41.800.000 đồng, tịch thu 1.508 lít rượu không rõ nguồn gốc. Riêng các tuyến xã đã thành lập 16 đoàn kiểm tra, kiểm tra 755 cơ sở, lấy 88 mẫu rượu kiểm tra nhưng không có mẫu nào có Methanol vượt giới hạn cho phép.
Cùng ngày, Đoàn kiểm tra ATTP huyện Thanh Trì đã thanh tra công tác đảm bảo ATTP tại nhà hàng Thiên Ngư (K12 + 500 QL 1A, cầu Ngọc Hồi) dưới sự giám sát của Đoàn kiểm tra TP. Qua kiểm tra, nhà hàng có đầy đủ các hồ sơ pháp lý, hai mẫu rau muống và rau sống lấy tại nhà hàng khi kiểm tra tại xe test nhanh đều đảm bảo ATTP.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung đánh giá cao công tác đảm bảo ATTP của huyện Thanh Trì, đặc biệt trong vấn đề quản lý rượu, hỗ trợ thủ tục pháp lý cho các hộ sản xuất rượu thủ công. Phó Giám đốc yêu cầu, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo ATTP huyện không được chủ quan với tình trạng ngộ độc rượu do methanol, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về ATTP đến từng hộ dân.