Cách ly toàn bộ nhân viên y tế Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh liên quan đến bệnh nhân 52

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/3, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 của bệnh nhân số 52 N.T.T.T. (24 tuổi, trú tại TP Hạ Long), Sở Y tế đã tổ chức họp trực tuyến khẩn cấp với các đơn vị y tế để triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

 
Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức điều tra, giám sát toàn bộ các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 52; đánh giá tình trạng các nhân viên y tế tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh; phun hóa chất tiêu độc khử khuẩn vệ sinh nhà bệnh nhân và toàn bộ môi trường xung quanh bán kính 200m; phong tỏa toàn bộ khu nhà ở bệnh nhân và 14 nhà xung quanh; khử khuẩn tại gia đình của tài xế taxi và bạn của em trai bệnh nhân số 52.
Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện dã chiến cơ sở 2 trên địa bàn TP Hạ Long, bệnh nhân không sốt, không khó thở, các y, bác sĩ tại đây vẫn đang tích cực điều trị cho bệnh nhân; 6/8 trường hợp được giám sát, cách ly đã cho kết quả âm tính với SARS-COV-2, số còn lại đang chờ kết quả; 64 trường hợp tiếp xúc gần đã được giám sát và hướng dẫn cách ly theo đúng quy trình an toàn phòng dịch.
Tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh, nơi bố và mẹ của bệnh nhân làm việc, từ 23 giờ, ngày 13/3, toàn bộ đội ngũ nhân viên y tế và 113 bệnh nhân nội trú cũng đã tiến hành cách ly theo đúng quy trình và dừng tiếp nhận bệnh nhân chuyển tuyến, bệnh nhân mới đến khám.
Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và nhận định trong thời gian tới, số lượng kiều bào trở về nước rất lớn, đây là nguồn lây nhiễm chính, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp và chủ động trong công tác phòng, chống dịch theo tinh thần “3 trước” và “4 tại chỗ”.
Trong đó, yêu cầu các đơn vị y tế phải chủ động xây dựng các kịch bản, phương án trong công tác thu dung điều trị ở khu cách ly, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, công tác điều trị tại chỗ theo phân tuyến... để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế và người bệnh. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải có sự phối hợp liên tục, chặt chẽ, kịp thời chia sẻ thông tin, tham mưu kịp thời cho các địa phương để tránh xảy ra các trường hợp đột xuất, bất ngờ.
Cũng theo Sở Y tế Quảng Ninh, trong trường hợp Bệnh viện dã chiến cơ sở 2 quá tải, Sở Y tế sẽ tiếp tục đưa Bệnh viện Đa khoa Hạ Long trở thành bệnh viện dã chiến cơ sở 3.