Cải tạo chợ Cầu, thị trấn Vân Đình: Việc cấp thiết phải làm

Công Tâm – Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 2 năm qua, huyện Ứng Hòa và thị trấn Vân Đình đã nỗ lực tuyên truyền, vận động các tiểu thương về chủ trương giải tỏa vi phạm, cải tạo chợ Cầu nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn, văn minh.

Bài 2: Nỗ lực vì lợi ích chung
Chủ trương đúng đắn này đã nhận được sự ủng hộ của số đông tiểu thương, tạo thuận lợi trong quá trình tìm tiếng nói chung giữa chính quyền với người dân.
Thẳng thắn trao đổi, đối thoại
Trước khi bắt tay triển khai dự án (DA) cải tạo chợ Cầu, công tác tuyên truyền, vận động các tiểu thương và người dân được huyện Ứng Hòa hết sức chú trọng. Ngày 12/1/2017, UBND huyện Ứng Hòa đã chủ trì cùng các cơ quan liên quan gặp gỡ, đối thoại với các hộ kinh doanh tại chợ Cầu.
 Một số lều lán tại chợ Cầu, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa lấn chiếm hành lang ATGT QL21b.
Qua đó, huyện đã thống nhất chủ trương, sẽ giải tỏa toàn bộ các hộ kinh doanh vi phạm hành lang ATGT, hành lang đê điều, công trình thủy lợi để tiến hành các hạng mục như xây nhà vệ sinh, bãi đỗ xe, di dời bãi rác, trang bị hệ thống PCCC... Sau đó, sẽ xây dựng phương án sắp xếp ngành hàng, thu phí và thực hiện quản lý chợ theo quy định của Nhà nước.
Ngày 28/3/2019, UBND huyện Ứng Hòa tiếp tục phối hợp với UBND thị trấn Vân Đình tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ kinh doanh tại chợ Cầu. Hội nghị đã thông tin chi tiết DA quy hoạch, cải tạo, nâng cấp chợ Cầu để TP phân loại, cấp hạng chợ; đảm bảo VSMT, an toàn về người và tài sản cho các hộ kinh doanh và người dân.
Mặt khác, việc giải tỏa đối với các hộ vi phạm hành lang đê điều, hàng lang công trình thủy lợi, hành lang ATGT tại khu vực chợ Cầu là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Đồng thời còn phục vụ việc xây dựng DA cải tạo chợ Cầu và DA nạo nét cứng hóa kênh Tân Phương. Tại hội nghị, đa số bà con tiểu thương ủng hộ chủ trương, chỉ có một số ít không đồng ý cải tạo chợ mà không nêu lý do.
Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn khẳng định, huyện và thị trấn Vân Đình rất cầu thị và đã tiếp thu các ý kiến đóng góp hợp lý của các hộ kinh doanh tại chợ Cầu. Cùng với đó, DA cải tạo chợ Cầu đã được huyện công khai tới các hộ. “Đến thời điểm này, quá trình nghiên cứu lập DA cải tạo chợ Cầu đều đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. DA này triển khai vì lợi ích chung, đặc biệt là tạo môi trường kinh doanh an toàn cho các tiểu thương tại chợ” - ông Viễn nhấn mạnh.
Đáp ứng nguyện vọng của tiểu thương và người dân
Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình Vương Quang Thành cho hay, tại các buổi đối thoại, những thắc mắc của các hộ tiểu thương và người dân đã lần lượt được lãnh đạo huyện trả lời công khai, minh bạch căn cứ trên cơ sở văn bản pháp luật hiện hành.
Đặc biệt là kiến nghị của một số tiểu thương về thu hẹp chiều rộng đường kênh Tân Phương, xây tường bao có ô thoáng, làm mới cầu chợ để bố trí thêm 27 gian hàng… đã được thị trấn tiếp thu, báo cáo huyện cho phép điều chỉnh.
Bên cạnh đó, huyện và thị trấn cũng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện về ý nghĩa của DA cải tạo chợ Cầu không chỉ là DA cấp thiết mà còn mang tính nhân văn khi hướng tới mục tiêu cuối cùng là đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn nói riêng và huyện Ứng Hòa nói chung.
Chị Nguyễn Thị K., ở thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam – tiểu thương kinh doanh hoa quả tại chợ Cầu cho hay, vẫn biết buôn bán ở địa điểm này là vi phạm hành lang đê điều, song chị rất ngại thay đổi vị trí vì bán mặt hàng này đã hơn chục năm, nhiều khách quen tiện đường vào mua hàng.
Tuy nhiên, khi được hỏi nếu chính quyền mạnh tay xử lý vi phạm, sắp xếp lại vị trí kinh doanh thì những tiểu thương vi phạm như chị sẽ phản ứng như thế nào, chị K. không ngại ngần chia sẻ: “Nếu cơ quan chức năng thực hiện cưỡng chế vi phạm thì tôi sẵn sàng chấp hành. Tôi cũng rất ủng hộ việc nâng cấp lại chợ vì muốn có vị trí kinh doanh kiên cố, ổn định lâu dài chứ không phải là chỗ ngồi lợp mái tôn tạm bợ như bây giờ”.
Là một trong những hộ kinh doanh quần áo đầu tiên tại chợ Cầu, anh Doãn Ngọc T., ở thị trấn Vân Đình cho biết, từ khi nắm được chủ trương của huyện về DA cải tạo chợ Cầu, lần nào huyện và thị trấn tổ chức đối thoại, gia đình anh đều tham gia. "Gia đình tôi cũng nhiều lần nhận được thông báo của chính quyền và hiểu rõ mục đích cải tạo chợ nhằm đảm bảo PCCC, VSMT, an toàn cho các hộ kinh doanh. Chủ trương này hoàn toàn đúng đắn, vì lợi ích chung tất cả các hộ kinh doanh nên việc tuân thủ, chấp hành là điều nên làm” – anh T. nói. 
(còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần