Cải trang ăn xin câu view trên Facebook, xử lý thế nào?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, một nhóm người đến TP Hội An (Quảng Nam) không đeo khẩu trang, cải trang thành người ăn xin rồi tổ chức diễn trò khắp các khu vực công cộng để chụp ảnh, quay clip đưa lên Facebook. Trong thời điểm cả nước đang chung tay chống dịch Covid-19, sự việc này đã gây bức xúc cho Nhân dân trong khu vực. Nhóm người này đã bị cơ quan chức năng phát hiện, sẽ bị xử lý thế nào? Nguyễn Thu Hiền, TP Hội An.

Trả lời:
Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19, hành vi tập trung đông người nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 5 – 10 triệu đồng theo quy định tại khoản 4, điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Ngoài ra, những người này còn bị xử phạt hành chính về hành vi không đeo khẩu trang theo điểm a, khoản 1, Điều 11 quy định: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”.
Việc các đối tượng dàn dựng việc đi ăn xin để chụp ảnh, quay clip đưa lên facebook nhằm câu view, nhất là trong thời điểm cả nước đang chung tay chống dịch là hành vi không thể chấp nhận được. Nếu có căn cứ xác định các đối tượng đã tổ chức dàn dựng việc đi ăn xin nhằm mục đích đưa lên mạng gây dư luận xấu trong xã hội, tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự hoặc xử phạt hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần sô vô tuyến điện. Hoặc tùy theo tính chất, mức độ, động cơ, mục đích vi phạm, nhóm người trên còn có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet với mức phạt tù lên đến 3 năm.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Hà Nội)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần