Căn hộ tầm trung sẽ chiếm tỷ trọng cao trong nửa cuối năm

Ánh Thúy - Hùng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù ghi nhận sụt giảm lớn trong hai quý đầu năm, nhưng các chuyên gia cho rằng phân khúc này sẽ sớm lấy lại vị trí dẫn đầu.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA), thị trường căn hộ thành phố trong nửa đầu năm ghi nhận diễn biến mới là lần đầu tiên phân khúc cao cấp vươn lên chiếm tỷ trọng lớn nhất sau nhiều năm.

Số liệu do HOREA công bố trước đó cho thấy, trong 5 tháng đầu năm nay, phân khúc cao cấp chiếm đến gần 42% thị trường, trong khi căn hộ trung cấp và bình dân lần lượt giữ gần 38% và 20%.

Ông Châu nhìn nhận sự thay đổi về cơ cấu này chủ yếu đến từ sự sụt giảm lớn về nguồn cung của căn hộ vừa túi tiền, chứ không phải do phân khúc cao cấp tăng đột biến. Cụ thể, số căn chào bán mới ở phân khúc trung cấp giảm gần 33% so với cùng kỳ, nhóm bình dân giảm gần 70%. Trong khi, căn hộ cao cấp có mức giảm ít hơn, chỉ 25,9%.

Sự sụt giảm bất thường này đến từ chính sách siết chặt tín dụng vào bất động sản cũng như một lượng vốn của bất động sản đã bị hút vào condotel và cơn sốt giá đất nền vừa qua. Tuy nhiên, đại diện HOREA nhận định các doanh nghiệp vẫn sẽ tập trung phát triển căn hộ vừa túi tiền, đặc biệt là phân khúc tầm trung trong thời gian sắp tới.

"Đây là phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thật. Nhưng các dự án phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, tiến độ, dịch vụ, tiện ích... mới có thể thu hút được người mua", ông Châu cho biết.

 Những căn hộ có giá vừa tầm nhưng đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, tiến độ, tiện ích... sẽ có mức thanh khoản tốt.
Báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam cũng cho thấy tình hình kém khả quan của nguồn cung căn hộ trung cấp trong nửa đầu năm. Theo đó, phân khúc này dẫn đầu đà giảm về số lượng căn chào bán mới, với mức giảm đến 62%.

CBRE cũng đồng quan điểm với HOREA rằng sản phẩm tầm trung sẽ vẫn giữ vai trò chủ đạo và sẽ chiếm tỷ trọng cao nhờ một số dự án quy mô lớn dự kiến chào bán trong nửa cuối năm.

Theo ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng phát triển nhà - Sở Xây dựng TP HCM, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền tại thành phố hiện nay là rất lớn, với khoảng 470.000 hộ gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở. Tỷ lệ dân số thành thị trong tổng cơ cấu dân số đang tăng, dự kiến chiếm 50% tổng dân số cả nước, chủ yếu đến từ dân nhập cư. Trong khi, mức tăng thu nhập trong những năm gần đây sẽ dẫn dắt sự gia tăng nhu cầu về căn hộ của các gia đình trẻ.

Trên thực tế, sau thời gian thị trường bùng nổ các sản phẩm cao cấp thì nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng sang phân khúc trung cấp nhằm đón đầu nhu cầu ở thực của người dân. Theo số liệu tổng kết của CBRE Việt Nam, tỷ lệ phân khúc trung cấp đã tăng từ mức 30-35% tổng cơ cấu căn hộ trên thị trường năm 2007 lên mức 60% trong năm 2017.

Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố chất lượng, uy tín chủ đầu tư, tiến độ xây dựng công trình, khả năng thanh khoản của các dự án nhà ở vừa túi tiền thường bị ảnh hưởng nhiều từ chính sách bán hàng. Do đó, các chủ đầu tư ngày càng cạnh tranh bằng nhiều phương thức bán hàng linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho người mua.

 Chính sách bán hàng là một trong những yếu tố cạnh tranh quan trọng của các dự án vừa túi tiền.
Điển hình như Him Lam Phú An (nằm ngay cửa ngõ Xa lộ Hà Nội, liền kề nhà ga số 9 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) là dự án thuộc phân khúc tầm trung của Him Lam Land. Dù chuẩn bị bàn giao, nhưng nhà đầu tư đang áp dụng phương thức trả chậm 0% lãi suất trong vòng 2 năm. Đây là một trong những chính sách khá cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

"Việc chủ đầu tư đưa ra nhiều phương thức thanh toán và các gói vay ưu đãi sẽ giúp cho nhiều khách hàng với những điều kiện và nhu cầu khác nhau có thể dễ dàng tiếp cận dự án. Dự án của chúng tôi thu hút cả người mua để ở và nhà đầu tư", đại diện Him Lam Land cho biết.
Tọa lạc ngay cửa ngõ phía Đông TP HCM (32 Thủy Lợi, P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM), Him Lam Phú An có quy mô 4 block, với hơn 1.092 căn hộ. Từ dự án, cư dân dễ dàng di chuyển vào trung tâm thành phố và các khu vực lân cận như quận 9, Thủ Đức, Bình Thạnh...

Dự án dự kiến bàn giao từ quý III năm nay, với giá bán từ 1,8 tỷ đồng mỗi căn đã trang bị hoàn thiện các thiết bị nội thất cao cấp của Kohler, Teka...Liên hệ dự án qua hotline: 0939559659 hoặc truy cập tại đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần