Cần Kiệm đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế sang tiểu thủ công nghiệp và thương mại

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 năm qua, xã Cần Kiệm đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp sang tiểu thủ công ngiệp và dịch vụ thương mại, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn giai đoạn 1.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ lần thứ 30, nhiệm kỳ (2015 - 2020), Đảng bộ xã Cần Kiệm (huyện Thạch Thất) đã tập trung lãnh đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và ủng hộ của cán bộ đảng viên Nhân dân, xã huy động các nguồn lực của địa phương đã thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đề ra đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
 Kinh tế của Cần Kiệm chuyển dịch sang TTCN, dịch vụ thương mại.
Xã xác định chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngay trong nội tại ngành nông nghiệp và chuyển dịch từ nông nghiệp sang sản xuất các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (TTCN). Trong nông nghiệp, xã hoàn thành dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện cho nông dân nâng cao năng suất và chuyển dịch sang các mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Trồng cây ăn quả, chăn nuôi chuyên canh. Đến nay, xã đã chuyển dịch được hơn 18ha cây ăn quả có giá trị cao. Tổng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp đến năm 2020 ước đạt 79,4 tỷ đồng.
Đặc biệt, 5 năm qua, Cần Kiệm đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho ngành TTCN phát triển sản xuất ổn định. Công ty Nội thất Song Lê, trước kia chỉ sản xuất khoản 8 - 10 tỷ/năm. Đến nay, Công ty đã mở rộng sản xuất lên đến 60 tỷ mỗi năm, giải quyết việc làm ổn định cho 60 lao động. Trước kia máy móc sản xuất cũng thô sơ, nhưng nay có 9 máy xẻ gỗ, máy bào cưa, cuốn 7 chiếc. Thu nhập bình quân của lao động được từ 13-16 triệu đồng/người/tháng. Chị Hà Thị Lê chủ cơ sở sản xuất cho biết.
Đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp, TTCN, anh Đỗ Đức Thành chia sẻ: Trước kia, cơ sở sản xuất cơ khí của anh mỗi tháng chỉ sản xuất mấy máy cơ khi, nhưng đến nay nhu cầu tăng cao anh tăng lên mỗi tháng sản xuất đạt từ 15 - 20 máy để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp gỗ trên địa bàn.
Cùng với đó, ngành nghề xây dựng cơ bản trên địa bàn xã không ngừng được nâng cao, nhiều công ty xây dựng mới được thành lập. Nhờ đó, xã đã giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho 1.600 lao động ngành TTCN và 545 lao động ngành xây dựng, góp phần nâng giá trị sản xuất TTCN - xây dựng đến năm 2020 ước đạt 394,9 tỷ đồng, tăng 196,6 tỷ đồng so với năm 2015.
Thương mại dịch vụ cũng ngày càng được mở ra ngành nghề mới như: Du lịch sinh thái, ẩm thực… góp phần làm tăng trưởng kinh tế của xã. Giá trị ngành thương mại dịch vụ đến năm 2020 ước đạt 245,3 tỷ đồng, tăng 96,4 tỷ so với năm 2015.
Hiện Cần Kiệm có 412 cơ sở sản xuất đồ mộc, cơ khí và 34 doanh nghiệp, tăng 96 cơ sở sản xuất mộc và cơ khí tăng 26 doanh nghiệp so với năm 2015.
Đến nay, Cần Kiệm có 412 cơ sở sản xuất đồ mộc, cơ khí và 34 doanh nghiệp, tăng 96 cơ sở sản xuất mộc và cơ khí tăng 26 doanh nghiệp so với năm 2015. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 719,6 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hàng năm ước đạt 11,62%/năm (mục tiêu Đại hội là 9,5%/năm).
Cơ cấu kinh tế TTCN, xây dựng chiếm 54,88%; thương mại dịch vụ chiếm 34,09%; tỷ trọng giá trị trong nông nghiệp chỉ còn hơn 11%, thu nhập trên 1ha canh tác đạt 140 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 53,3 triệu/người/năm, tăng 20,7 triệu đồng so với mục tiêu đại hội đề ra.
Từng bước hiện đại hóa nông thôn
Kinh tế phát triển, Cần Kiệm đã huy động được khá nhiều nguồn vốn cho đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Cần Kiệm Đặng văn Võ: Xã quy hoạch, đầu tư nâng công suất các trạm biến áp, mở rộng hành lang đường giao thông, tạo điều kiện cho nhân dân, hộ kinh doanh sản xuất tiếp cận các nguồn vốn vay đầu tư mở rộng quy mô sản xuất góp phần giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động, đây là bước đi đầu tiên dẫn đến mục tiêu đô thị hóa nông thôn.
Được sự hỗ trợ giúp đỡ của cấp trên, sự chỉ đạo vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã thu hút đầu tư xây dựng được 405.675 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp 15,8 tỷ, cùng 13.305 ngày công lao động và 192 hộ hiến 3.913,4m2 đất để mở rộng đường, đê bao, nhà văn hóa. Toàn xã đã đầu tư xây dựng được trên 2,3km đường liên thôn; bê tông hóa 70 tuyến giao thông ngõ xóm đạt 9,4km; kè cứng hóa 5,5km đê sông Tích kết hợp giao thông nông thôn.
Hệ thống lưới điện hạ thế được cải tạo nâng cấp đầu tư 100% dây vỏ bọc, điện trung thế được đầu tư theo hệ thống mạch vành hạn chế việc mất điện kéo dài, 14 trạm biến áp được đầu tư thay mới. Hệ thống trường THCS, tiểu học và mầm non được nâng cấp sửa chữa và xây mới thêm phòng học.
 Các công trình đường giao thông đã được xã đầu tư trên 70 tuyến bê tông và nhựa hóa.
Các công trình phúc lợi, thiết chế văn hóa cơ bản hoàn thiện; các giá trị nền tảng văn hóa được bảo tồn, phát triển, cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các nhà trường được đầu tư đồng bộ, chất lượng dạy và học ngày càng cao; cơ sở khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được đầu tư sửa chữa thường xuyên; đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 
Đến nay xã Cần Kiệm đã khoác lên mình một diện mạo mới, năm 2019 tiếp tục được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới, tạo động lực để Cần Kiệm tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020-2025.

Xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, có diện tích đất tự nhiên 717,34ha; dân số 2.547 hộ với 10.082 nhân khẩu, phân bố ở 6 thôn dân cư. Xã có 2 tôn giáo đó là đạo Phật và đạo Thiên chúa; trong đó đạo Thiên chúa có 1 xóm theo đạo toàn tòng gồm 296 hộ, 1.365 nhân khẩu. Đảng bộ xã có 12 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ hành chính sự nghiệp và 1 chi bộ HTX, với 254 đảng viên.