Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cần loại bỏ các sản phẩm có chứa amiăng

Kinhtedothi - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay có hơn 100.000 người chết do các bệnh liên quan đến amiăng. Vì thế, đã có 66 nước cấm sử dụng amiăng, thế nhưng trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn nằm trong top 7 nước sử dụng nhiều amiăng nhất thế giới.
 Sản xuất tấm lợp amiăng tại nhà máy ở Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: Lê Quân
Lỗ hổng chính sách
GS.TS Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam cho biết, ngay từ năm 2000, Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6706: 2001 - Chất thải nguy hại (CTNH) - Phân loại đã xếp amiăng thải (bụi và sợi) là CTNH với mã số của EU là A2050, mã số Basell là Y36, giới hạn nguy hại là tất cả. Năm 2009, Tiêu chuẩn nêu trên được thay thế bằng TCVN 6706:2009 đã bổ sung “Chất thải chứa amiăng từ quá trình sản xuất tấm lợp amiăng - xi măng (AC)” và “Vật liệu xây dựng thải chứa amiăng” là CTNH. Quy chuẩn Việt Nam QCVN 07:2009 về “Ngưỡng CTNH” nêu cụ thể là amiăng với hàm lượng 10.000 ppm (tức là hàm lượng 1%) là ngưỡng CTNH (trong khi hàm lượng amiăng trong tấm lợp AC dao động từ 10 - 12%).
“Tuy nhiên, đến năm 2015, tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT của Bộ TN&MT quy định về quản lý CTNH, trong phụ lục C, chất thải có amiăng được đưa vào CTNH (với Mã CTNH 06 03 01) nhưng lại không kể tấm lợp amiăng – xi măng. Theo Thông tư này thì hàng tỷ mét vuông tấm lợp chứa amiăng đã được sản xuất, sử dụng, phá dỡ, phân hủy, làm phát tán bụi và sợi amiăng ra môi trường, gây ra các bệnh liên quan đến amiăng là: Ung thư trung biểu mô, ung thư màng phổi, bệnh bụi phổi amiăng… sẽ không là CTNH như TCVN 6706: 2009 đã trích dẫn. Đây là một ví dụ về bất cập, không nhất quán của không chỉ Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT đã nêu mà còn ở các văn bản quy phạm pháp luật khác xung quanh việc phân loại, quản lý, xử lý CTNH ở nước ta” – GS.TS Lê Vân Trình phân tích.
Cần cụ thể hóa trong Luật
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong nhiều năm lại đây, lượng amiăng nhập vào vào khoảng trên dưới 60.000 tấn/năm. Amiăng trắng được sử dụng tại Việt Nam vào các lĩnh vực như sản xuất tấm lợp amiăng xi măng, vật liệu cách nhiệt, gioăng phớt chịu nhiệt, má phanh phương tiện giao thông... Riêng trong lĩnh vực tấm lợp, sản lượng sản xuất và tiêu thụ trung bình khoảng 75 - 80 triệu mét vuông/năm, khi những tấm lợp này hư hỏng hay bị thay thế thì việc xử lý nó để bảo đảm an toàn không hề đơn giản.
Trong khi đó, theo KS Nguyễn Văn Khuông - Hội An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam, việc phân loại chất thải rắn tại nguồn chưa có chế tài áp dụng và không đồng bộ cho các công đoạn thu gom, xử lý. Hiện còn khoảng 132 bãi chôn lấp đã được rà soát, thống kê là cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và cần phải xử lý ô nhiễm triệt để đến năm 2020 theo Quyết định 1788/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. “Đáng lo ngại là chúng ta đang có khoảng 10 triệu tấn chất thải amiăng xi măng đã và đang trở thành chất thải. Nếu chúng ta không đưa vấn đề này vào Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi để trình Quốc hội trong kỳ họp tới đây thì rất nguy hiểm cho tương lai sức khỏe của người dân Việt Nam” - KS Nguyễn Văn Khuông nhận định.
Để quản lý và xử lý CTNH, trong đó có amiăng, các chuyên gia cho rằng, trước tiên chúng ta cần phải tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, xử lý CTNH như tăng nặng chế tài xử phạt hành vi vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và kỹ thuật trong xử lý.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bài toán nâng cao chất lượng sống đô thị

Bài toán nâng cao chất lượng sống đô thị

12 Nov, 05:43 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 4 thập kỷ đổi mới, hệ thống đô thị cả nước đã đạt bước tiến mạnh mẽ cả về quy mô và chức năng. Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển nhanh là yêu cầu đặt ra về chất lượng sống, về năng lực quản trị và sự đồng bộ trong quy hoạch.

Biểu tượng mới cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội

Biểu tượng mới cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội

10 Nov, 06:02 AM

Kinhtedothi - Để làm rõ vai trò và tầm ảnh hưởng của dự án (DA) Đại lộ cảnh quan sông Hồng, Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Tài chính - đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành.

Giải pháp phát triển công trình xanh, giao thông xanh

Giải pháp phát triển công trình xanh, giao thông xanh

07 Nov, 05:15 AM

Kinhtedothi - Theo PGS.TS Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), để thúc đẩy phát triển công trình xanh (CTX) và giao thông xanh (GTX), Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi và minh bạch.

Tiếp nối hành trình đổi mới

Tiếp nối hành trình đổi mới

07 Nov, 05:00 AM

Kinhtedothi - Với hàng loạt kế hoạch, đề án và nhiệm vụ quy hoạch chi tiết đã được TP Hà Nội phê duyệt, tiến trình cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ lúc này là làm thế nào để đi nhanh, đi đúng và đi cùng người dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ