Cần nâng cao sức cạnh tranh cho ngành điều Việt Nam

Bình An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu điều đạt 2,84 tỷ USD, chỉ đứng thứ 2 sau ngành cà phê. Tuy nhiên, để giữ vững được lợi thế đó cần phải nâng cao sức cạnh tranh về chất lượng cũng như cải tiến về khoa học công nghệ khi xuất khẩu.

Đó là thông tin được chia sẻ tại buổi họp thông báo về tình hình sản xuất kinh doanh điều quý I/2017 và kế hoạch sản xuất kinh doanh điều từ nay đến cuối năm do Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) tổ chức chiều 15/3 tại TP Hồ Chí Minh.
Ngành điều Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng và đổi mới công nghệ để giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, năm 2016, nhân điều là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chỉ đứng vị trí thứ hai sau mặt hàng cà phê về giá trị xuất khẩu. Cụ thể, cả nước đã xuất được 348.000 tấn nhân điều các loại, với kim ngạch đạt 2,84 tỷ USD, tăng 5,6% về lượng và 18,4% về giá trị so với cùng kỳ.
Chia sẻ tại buổi họp, ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch VINACAS cho biết: “Những kết quả sản xuất kinh doanh điều nói trên cho thấy sự cố gắng rất lớn của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu hạt điều, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn, sức mua nông sản trên thị trường thế giới giảm”.
Tuy nhiên, 2 tháng đầu năm 2017, do nghỉ Tết nguyên đán kéo dài nên hạt điều xuất khẩu chỉ đạt giá trị 255 triệu USD, giảm 3,3% (lượng giảm 1,9%) so với 2 tháng đầu năm 2016.
Theo đại diện VINACAS, hiện nay đang là giai đoạn mùa vụ chính của nước ta, mặc dù chịu ảnh hưởng rõ nét do biến đổi khí hậu nhưng mùa vụ đang diễn ra bình thường và doanh nghiệp đang tích cực tham gia thu mua điều thô nội địa cho bà con nông dân trồng điều với mức giá thu mua đầu vụ tiếp tục tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm 2017, VINACAS sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, khuyến khích chế biến sâu, sản xuất sạch hơn, phát triển thị trường nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng hành cùng nhà nông trong các chương trình thâm canh, cải tạo vườn điều để đưa giá trị thương mại của toàn ngành đạt mục tiêu cao nhất.
“Chúng ta đã có 12 năm liên tục đứng đầu về sản xuất điều thế giới. Để ngành điều Việt Nam có thể giữ vị thế cạnh tranh như trên, Việt Nam cần nâng cao về phát triển công nghệ”, Chủ tịch VINACAS nhấn mạnh.